Doanh số smartphone giảm xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ 2013

Sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh vào năm 2023 có vẻ không mấy khả quan khi nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
điện thoại thông minh

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã sụt giảm mạnh (20%) trong quý mua sắm cuối năm 2022 do do nhu cầu tiêu dùng yếu đi trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế. 

IDC cho biết, các công ty điện tử đã xuất xưởng 300,3 triệu điện thoại thông minh trong quý 4/2022, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức suy giảm lớn nhất trong một quý từ trước đến nay. 

Tổng cộng đã có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ năm 2013 do lạm phát, bất ổn kinh tế và nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể.

Nabila Popal - giám đốc nghiên cứu của IDC nhấn mạnh: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy các lô hàng trong quý nghỉ lễ lại thấp hơn quý trước. Thực trạng này là bởi nhu cầu suy yếu và hàng tồn kho cao khiến các nhà cung cấp phải cắt giảm mạnh”. 

Apple vẫn duy trì vị trí đứng đầu

Trong khi các lô hàng từ tất cả các nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu đều giảm trong năm qua, Apple vẫn giữ vững vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới, chiếm 24,1% thị phần toàn ngành. 

Trong quý 4/2022, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ chỉ xuất xưởng 72,3 triệu chiếc iPhone, giảm 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn nguyên nhân liên quan đến vấn đề về chuỗi cung ứng, khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu (Trung Quốc) bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát Covid-19 và các cuộc biểu tình của công nhân.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, Samsung đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm 15,6% so với cùng kỳ xuống còn 58,2 triệu chiếc. Samsung đã không phát hành một dòng điện thoại thông minh mới nào trong quý 4/2022 nhưng có khả năng sẽ trình làng một thiết bị độc quyền trong sự kiện dự kiến tổ chức vào 1/2 tới. 

Bên cạnh đó, nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn thứ ba thế giới Xiaomi cũng chỉ xuất xưởng 33,2 triệu chiếc trong quý 4/2022, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là mức giảm lớn nhất trong số 5 hãng điện thoại thông minh hàng đầu, bao gồm cả Oppo và Vivo của Trung Quốc. 

Phân tích thêm về tình hình chung của ngành, giám đốc nghiên cứu của IDC Anthony Scarsella cho biết: “Trước thực tế suy giảm mạnh của các thiết bị điện thoại thông minh trên toàn cầu, các nhà cung cấp sẽ cần phải đặc biệt thận trọng trong năm 2023 và xem xét lại các danh mục sản phẩm của họ, nhất là khi các đơn vị bán lẻ buộc phải suy nghĩ kỹ trước khi tiếp nhận thêm hàng hoá khi lượng hàng tồn kho còn dư thừa”. 

Trong khi đó nhìn từ góc độ người tiêu dùng, đây là có thể là một cơ hội mua sắm lí tưởng. Ông Anthony Scarsella giải thích: “Người tiêu dùng có thể nhận được thêm nhiều ưu đãi và khuyến mãi trong năm 2023, khi các công ty tìm mọi cách để thúc đẩy doanh số, đặc biệt ở những các mẫu cao cấp”.

Có thể bạn quan tâm