Du khách Trung Quốc đang rời xa hai điểm đến nổi tiếng nhất châu Á

Nhật Bản và Thái Lan đều đang mất dần vị thế trong mắt du khách Trung Quốc khi mối lo ngại về an toàn ngày càng gia tăng…

TAL-header-fushimi-inari-taisha-entrance-kyoto-JPNOPEN1122-4e52d629190d4a39ace4a669e9fc4c41.jpg

Nhật Bản và Thái Lan là hai trong số những địa điểm du lịch được yêu thích nhất ở châu Á. Cả hai quốc gia này đều là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc vào đầu năm nay nhưng đã nhanh chóng tụt hạng trong quý 3 – Thái Lan xuống vị trí thứ 6 và Nhật Bản xuống vị trí thứ 8, theo công ty nghiên cứu China Trading Desk, nơi đánh giá tâm lý du lịch Trung Quốc hàng quý.

Cả hai quốc gia hiện tụt hậu so với Hàn Quốc, Malaysia và Úc về các điểm đến trong kỳ nghỉ tiếp theo, trong khi đó Singapore – được coi là một trong những nơi an toàn nhất cho du khách vào năm 2023 – đã vươn lên vị trí dẫn đầu.

Screen Shot 2023-11-21 at 11.15.24 AM.png
Xếp hạng những địa điểm được khách du lịch Trung Quốc lựa chọn trong năm 2023 (Nguồn: China Trading Desk)

LO NGẠI CỦA DU KHÁCH

Có hai lý do hàng đầu khiến du khách Trung Quốc e ngại về Nhật Bản và Thái Lan: Đó là vấn đề an toàn thực phẩm và lừa đảo.

Đối với Nhật Bản, việc xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản vào Thái Bình Dương vào tháng 8 đã ảnh hưởng đáng kể đến cảm nhận của người dân Trung Quốc khi đi du lịch ở đó, theo tiết lộ của ông Subramania Bhatt - giám đốc điều hành của China Trading Desk.

singapore-continues-to-import-japanese-seafood-amid-fukushima-concerns-20230824131845.jpg
Thực phẩm Nhật Bản đang trở thành mối lo ngại hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc

Cuộc khảo sát của China Trading Desk với hơn 10.000 công dân Trung Quốc - 94% trong số họ dưới 40 tuổi - cho thấy ăn những món ăn ngon (23%) là động lực hàng đầu cho du khách khi đến Nhật Bản, vượt lên cả yếu tố lịch sử và văn hóa địa phương (22%), thiên nhiên ( 22%) và mua sắm (10%).

Tổ chức Y tế Thế giới và các nhóm an toàn khác cho biết hải sản từ Nhật Bản là an toàn để ăn, nhưng nỗi lo sợ thường trực của du khách Trung Quốc khiến sức hút của Nhật Bản đã giảm đi đáng kể.

Trong khi đó tại Thái Lan, trái ngược xu hướng “set-jetting” (du ngoạn theo bối cảnh - khi mà du khách hào hứng tới thăm phim trường hoặc các địa điểm xuất hiện trên phim ảnh), thì một số bộ phim bom tấn đang ngăn cản du khách Trung Quốc đến thăm Thái Lan.

Một số bộ phim được ra mắt trong hè qua như “Lost in the Stars” và “No More Bets” đều là hư cấu và không lấy bối cảnh ở Thái Lan, nhưng một số người nói rằng cốt truyện phản ánh chặt chẽ các sự kiện ngoài đời thực đã gây chú ý trong những năm gần đây. Trong đó có một phụ nữ Trung Quốc, người đã bị chồng đẩy khỏi vách đá ở Thái Lan vào năm 2019.

Điều này đặc biệt đúng với “No More Bets”, kể về một cặp vợ chồng trẻ bị dụ đến Đông Nam Á để nhận công việc mới, nhưng rồi bị mắc kẹt trong một tổ hợp lừa đảo trực tuyến. Đây thực sự là một tình huống có thật mà theo Liên Hiệp Quốc ước tính đang xảy ra với hàng trăm nghìn người trong khu vực.

107336218-1700454194500-gettyimages-1139364111-AFP_1FU31H.jpg
Khu vực bên ngoài của một sòng bạc ở dọc biên giới Myanmar-Trung Quốc, nơi được biết đến là điểm nóng của buôn bán ma túy, động vật hoang dã và con người

Theo Liên Hiệp Quốc, nhiều khu phức hợp nằm ở các khu vực biên giới bên ngoài Thái Lan – ở Campuchia, Lào và Myanmar – thường nằm trong các đặc khu kinh tế, nơi có rất ít hoặc không hề có luật pháp. Các nạn nhân đến từ khắp Đông Nam và Nam Á, cũng như Trung Quốc đại lục, Đài Loan và thậm chí cả Mỹ Latin.

Ngoài lừa đảo, các khu vực này được cho là hoạt động như một “sân chơi vô luật” với tệ nạn buôn bán ma túy, động vật hoang dã và con người tràn lan.

THỰC HƯ

Tin đồn về sự nguy hiểm đối với khách du lịch đã lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc, nhưng theo bà Pia Oberoi - cố vấn cấp cao về di cư và nhân quyền ở châu Á-Thái Bình Dương cho Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, chưa có bất kỳ bằng chứng thực tế nào về việc khách du lịch bị bắt cóc từ đường phố và lôi kéo vào những nơi nguy hiểm như vậy.

“Trên thực tế, các phương pháp tuyển dụng trái phép thực sự phức tạp và chuyên nghiệp hơn nhiều. Chúng có xu hướng sử dụng các nền tảng chuyên tuyển dụng để tạo ấn tượng với những người muốn tìm kiếm một công việc thực sự”, bà Pia Oberoi chỉ ra. Bà cũng cho biết các chính phủ đang nỗ lực triển khai nhiều phương pháp nhằm can thiệp và xử lý vấn nạn này, nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết các vấn đề cố hữu trong khu vực liên quan đến tham nhũng và thực thi pháp quyền.

107336225-1700454795750-gettyimages-852417046-laowilas-notitle170923_npzQI.jpg
Một cuộc khảo sát mới cho thấy, các vấn đề an toàn là lý do chính khiến ngày càng có ít khách du lịch Trung Quốc muốn đến Thái Lan

Theo Reuters, năm 2019, khoảng 11 triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan - khiến Trung Quốc trở thành thị trường khách du lịch lớn nhất của Thái.

Nhưng trong thống kê 9 tháng đầu năm 2023, có chưa đến 2,5 triệu công dân Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan - ít hơn nhiều so với con số 5 triệu mà chính quyền Thái Lan dự kiến sẽ đến trong năm nay, theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.

Khi được CNBC hỏi về việc liệu du lịch có thể gây áp lực kinh tế khiến các chính phủ Đông Nam Á phải có những phản ứng dứt khoát và mạnh mẽ hơn nữa hay không, bà Pia Oberoi chia sẻ rằng: “Chúng tôi hy vọng rằng các phản ứng nhân quyền sẽ mở ra con đường phía trước, tác động đến các chính phủ để họ hiểu rằng danh tiếng của đất nước phụ thuộc rất nhiều vào một phản ứng toàn diện”.

Campuchia đã cấm chiếu “No More Bets” nhưng điều này vẫn không ngăn cản bộ phim thu về gần 500 triệu USD ở Trung Quốc tính đến đầu tháng 9.

Ông Subramania Bhatt của China Trading Desk cho biết: “Một số người xem “No More Bets” thậm chí còn bày tỏ lo ngại rằng việc đi đến khu vực này có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống của họ. Theo thời gian, Đông Nam Á sẽ dần gắn liền với hình tượng nguy hiểm và nơi từng là điểm đến phổ biến cho du lịch nước ngoài lại trở thành một nơi mang hàm ý tiêu cực”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…