Elon Musk có thời điểm mất hàng trăm tỷ USD vì cổ phiếu Tesla

Mức sụt giảm chưa từng có trong giá trị tài sản ròng của Elon Musk vào đầu năm này từng được Kỷ lục Guiness thế giới ghi nhận là "sự mất mát tài sản tồi tệ nhất trong lịch sử”…

Nhà sáng lập Tesla Elon Musk
Nhà sáng lập Tesla Elon Musk

Trích dẫn dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã từng có thời điểm mất tới 200 tỷ USD trong giai đoạn tháng 11/2021 đến tháng 1/2023 vì cổ phiếu Tesla lao dốc.

Đó là một khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử, theo Guinness, vượt qua cả kỷ lục trước đó được thiết lập trong vụ sụp đổ bong bóng dotcom năm 2000 khiến tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son, Giám đốc điều hành của SoftBank, mất trắng 58,6 tỷ USD (tương đương khoảng 100 tỷ USD ngày nay).

Đo lường giá trị ròng của các cá nhân tại một thời điểm nhất định là một công việc khó khăn. Các doanh nhân có giá trị ròng gắn liền với giá trị của một cổ phiếu cụ thể có thể thấy những biến động lớn trong khung thời gian ngắn do các yếu tố bên ngoài như điều kiện thị trường hoặc chính sách của chính phủ.

Nhưng cuộc khủng hoảng vào đầu năm nay lại là lỗi do chính Elon Musk tạo ra. Ông đã sẵn sàng bán một lượng đáng kể cổ phiếu Tesla để mua lại nền tảng truyền thông Twitter với giá cao, ngay khi nhà sản xuất ô tô phải chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường xe điện, tình trạng thiếu chip, nguyên liệu thô và sản xuất bị đình trệ.

Sự thất vọng với Elon Musk đã bùng phát thành các vụ kiện của cổ đông nhằm vào Tesla. Các nhà đầu tư tức giận chỉ ra rằng Elon Musk đang dành quá nhiều thời gian để cố gắng sửa chữa “con tàu chìm Twitter” và khiến Tesla đang phải gánh chịu hậu quả.

Theo Bloomberg News, SpaceX, công ty sản xuất vũ trụ của Elon Musk, chiếm hơn 37% giá trị tài sản ròng của ông và cổ phần trong Tesla được giao dịch công khai chiếm khoảng 33%. Phần còn lại được tạo thành từ cổ phần của Twitter và Boring Company, công ty được thành lập để xây dựng các đường hầm với mục tiêu giải tỏa giao thông đô thị.

Phần lớn sự sụt giảm trong giá trị tài sản ròng của Elon Musk là do giá trị biến động của cổ phiếu Tesla. Về phía mình, ông Elon Musk lại cho rằng điều này là bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô, bao gồm cả mức lãi suất cao trong lịch sử của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chứ không phải do sự thờ ơ của mình đối với công ty như các nhà đầu tư đã chỉ trích.

Tuy nhiên, có vẻ như chính Elon Musk cũng đã ngầm thừa nhận mối lo ngại của các nhà đầu tư rằng khoản đầu tư vào Twitter đang làm giảm giá trị của các dự án khác. "Tôi sẽ đảm bảo rằng các cổ đông của Tesla sẽ được hưởng lợi lâu dài từ Twitter", Elon Musk đã tweet vào tháng 12/2022 nhưng không cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

Sự sụt giảm tài sản cá nhân không phải là điều bất thường ở cấp độ kinh doanh lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ - mặc dù quy mô thiệt hại của Elon Musk vào cuối năm trước là đáng kinh ngạc. Mặc dù vậy, Tesla đã nhanh chóng lấy lại được phong độ kể từ đó đến nay, đưa nhà sáng lập trở về vị trí người đàn ông giàu có nhất thế giới với tổng giá trị tài sản hiện ở mức 225,3 tỷ USD.

“Bất chấp sự biến động trong thời gian qua, Tesla vẫn là công ty xe hơi có giá trị nhất trên thế giới, với mức vốn hóa thị trường là 706,9 tỷ USD (tính đến tháng 8/2023)”, nhà phân tích Mark Delaney của Goldman Sachs nhận xét. Ông Delaney đề nghị Elon Musk nên tập trung vào người tiêu dùng của Tesla và quay trở lại với các thuộc tính cốt lõi về tính bền vững và công nghệ để duy trì giá trị và vị thế của công ty.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...