Elon Musk sắp tiếp quản TikTok?

Theo một báo cáo mới đây từ Bloomberg, các nhà chức trách tại Trung Quốc đang cân nhắc về khả năng bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk…

Elon Musk sắp tiếp quản TikTok?

Chính phủ Trung Quốc đang xem xét một khả năng để tỷ phú Elon Musk tiếp quản hoạt động của TikTok tại Mỹ nhằm ngăn nguy cơ ứng dụng này bị cấm hoàn toàn, theo báo cáo của Bloomberg News.

Đây được xem như một trong số nhiều phương án mà chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc, trong bối cảnh Tòa án Tối cao Mỹ chuẩn bị đưa ra quyết định liệu có nên duy trì đạo luật yêu cầu công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ trước ngày 19/1/2025 hay không. Sau thời hạn 19/1, nếu Toà án không ra phán quyết, thì các nhà cung cấp dịch vụ Internet bên thứ 3 sẽ bị phạt nặng nếu tiếp tục hỗ trợ hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Theo Bloomberg, không rõ liệu Bytedance có biết về kế hoạch của chính phủ Trung Quốc đối với TikTok hay không. Tuy rằng đề xuất mới ở giai đoạn sơ bộ, nhưng nếu được thông qua, thì tỷ phú Elon Musk sẽ nắm trong tay cả X (Twitter cũ) và TikTok Mỹ.

Trên thực tế, bên cạnh các cuộc thảo luận về tương lai của TikTok Mỹ, các quan chức Trung Quốc cũng đang cân nhắc về một số chiến lược hợp tác với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Vào tuần trước, Toà án Tối cao Mỹ đã tổ chức phiên tranh luận về đạo luật cấm TikTok được Tổng thống Joe Biden ký thông qua vào tháng 4/2024.

Đội ngũ pháp lý của TikTok lập luận rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận của hàng triệu người dùng tại Mỹ, trong khi chính phủ Mỹ vẫn khẳng định việc ByteDance sở hữu TikTok mang đến rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Với việc Tòa án Tối cao dường như đang nghiêng về phía chính phủ Mỹ, TikTok có thể sẽ phải tìm đến Tổng thống đắc cử Donald Trump khi nhiệm kỳ thứ hai của ông bắt đầu vào ngày 20/1 tới. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump từng ủng hộ việc cấm TikTok nhưng sau đó thay đổi quan điểm. Cuối tháng trước, ông kêu gọi Tòa án Tối cao trì hoãn việc thực hiện lệnh cấm của ông Biden và chờ chính quyền của ông tìm kiếm một “giải pháp chính trị”. Thái độ của ông Trump đối với TikTok bắt đầu “quay xe” sau cuộc gặp tháng 2 với tỷ phú Jeff Yass, một nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hoà và cũng là nhà đầu tư lớn của Bytedance. Ông Jeff Yass cũng nắm cổ phần trong công ty mẹ của Truth Social, nền tảng mạng xã hội mà ông Donald Trump sáng lập.

Ở một diễn biến khác, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang bắt đầu tìm kiếm các nền tảng dự phòng để tiếp tục đăng tải video và thu hút người theo dõi, nổi bật nhất trong đó là Xiaohongsu, hay còn gọi là RedNote.

RedNote đã leo lên vị trí dẫn đầu trên cửa hàng ứng dụng của Apple vào thứ Hai, đứng trước cả ứng dụng chia sẻ ảnh Lemon8 và ChatGPT của OpenAI.

RedNote được thành lập vào năm 2013 tại Thượng Hải (Trung Quốc) và đã trở thành một đối thủ đáng gờm của cả Alibaba và Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) trong lĩnh vực thương mại điện tử và mạng xã hội.

Ứng dụng này có khoảng 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 7/2024, theo báo cáo của South China Morning Post. RedNote được định giá 17 tỷ USD sau vòng huy động vốn vào tháng 7 từ các nhà đầu tư như Boyu Capital và HongShan Capital Group. RedNote đã huy động được hơn 900 triệu USD tổng vốn và có hơn 2.000 nhân viên, PitchBook cho biết.

Trong bài chia sẻ, nhà sáng tạo nội dung @allieusyaps cho biết nếu TikTok bị cấm tại Mỹ, anh sẽ không quay lại Instagram hay Facebook mà chuyển sang RedNote. Nhà sáng tạo nội dung khác, Krystan Walmsley, đã đăng tải video ngắn hướng dẫn cách thiết lập và tuỳ chỉnh tài khoản RedNote. “Ứng dụng này rất đáng yêu và hiện tại là khá thú vị”, Walmsley nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...