F-35C tàng hình của Hải quân Mỹ đâm vào tàu sân bay USS Carl Vinson trên Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết một máy bay phản lực F-35C của Mỹ đã va chạm với tàu sân bay USS Carl Vinson và rơi xuống Biển Đông nhưng phi công đã an toàn rời khỏi máy bay và được một trực thăng quân sự sơ tán.
F-35C tàng hình của Hải quân Mỹ đâm vào tàu sân bay USS Carl Vinson trên Biển Đông

“Một chiếc F-35C Lightning II, được biên chế cho Tàu sân bay (CVW) 2, đã hạ cánh không chính xác trên boong trong khi USS Carl Vinson (CVN 70) đang thực hiện các hoạt động bay thường lệ ở Biển Đông, ngày 24/1/2022. Phi công đã phóng ra khỏi máy bay một cách an toàn và được giải cứu bằng trực thăng của quân đội Mỹ ”, thông cáo cho biết.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong thông cáo rằng phi công đang ở trong tình trạng ổn định. Tuy nhiên, 7 thủy thủ đã bị thương do sự cố, thông cáo cho biết. 

Tình trạng của 3 thủy thủ được yêu cầu sơ tán đến cơ sở điều trị y tế ở Manila của Philippines. Bốn thủy thủ khác đã được các nhân viên y tế trên tàu điều trị.

Lockheed Martin cho biết: “Việc triển khai này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hàng không hải quân Hoa Kỳ, một máy bay chiến đấu tàng hình đã được triển khai hoạt động trên một tàu sân bay,” Lockheed Martin nói.

Trước đó, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân lớn trên biển Đông. Với tổng số 26 chiếc, cuộc tập trận Mỹ-Nhật là cuộc tập trận lớn nhất của F-35 hải quân cho đến nay.

F-35C là biến thể cuối cùng trong số ba biến thể của máy bay chiến đấu tàng hình sẽ hoạt động vào năm 2019. USS Carl Vinson là tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ triển khai F-35C khi nó rời San Diego vào tháng 8/2021.

Các tàu sân bay tham gia - USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln - mỗi tàu chở 10 máy bay chiến đấu F-35C của Hải quân trong khi có 6 máy bay chiến đấu F-35B cất cánh, hạ cánh thẳng đứng (STOVL) trên tàu đổ bộ USS American.

Sự cố mới nhất ở Biển Đông là vụ rơi máy bay F-35 thứ hai trong năm nay. Trước đó, vào ngày 4/1, một chiến đấu cơ F-35 của Hàn Quốc đã hạ cánh khẩn cấp sau khi bộ phận hạ cánh của nó gặp trục trặc do sự cố điện tử.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất có sự tham gia của các chiến binh hải quân kể từ tháng 10 năm 2021 được tổ chức ở Biển Philippines. Khu vực này nằm về phía đông của Đài Loan, giữa hòn đảo tự quản với lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ và quần đảo Bắc Mariana ở Thái Bình Dương.

Có thể bạn quan tâm