Fiji thu giữ siêu du thuyền 300 triệu USD của nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov

Một siêu du thuyền thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov đã bị chính quyền Fiji thu giữ.
Fiji thu giữ siêu du thuyền 300 triệu USD của nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov

Chính quyền Fiji đã bắt giữ một siêu du thuyền trị giá 300 triệu USD thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov, Bộ Tư pháp nước này đưa ra thông báo vào hôm 5/5. 

Động thái tịch thu chiếc du thuyền Amadea ở Lautoka, Fiji, diễn ra trong bối cảnh các chính phủ phương Tây tăng cường nỗ lực theo dõi, xác định và thu giữ tài sản trên toàn cầu của những người Nga có quan hệ với Điện Kremlin.

Vào tháng 3, chính quyền TT Mỹ Joe Biden đã công bố một lực lượng đặc nhiệm mới, có tên là KleptoCapture, để thực thi các lệnh trừng phạt sâu rộng của Hoa Kỳ và đồng minh áp đặt lên giới tinh hoa Nga. 

“Tháng trước, tôi đã cảnh báo rằng Bộ đã để mắt đến mọi du thuyền được mua bởi giới tinh hoa Nga trong diện trừng phạt”, Phó Tổng chưởng lý Lisa Monaco viết trong một tuyên bố. “Vụ thu giữ du thuyền này sẽ là một lời nói trực tiếp tới những người này, để họ hiểu rằng họ không thể che giấu, kể cả ở nơi xa nhất của thế giới. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi cách để thực thi các biện pháp trừng phạt đã được các chính phủ đưa ra.”

siêu du thuyền

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, hay OFAC, đã trừng phạt tỷ phú Suleiman Kerimov vào năm 2018. Bộ Tư pháp ước tính rằng du thuyền vừa bị thu giữ của ông Kerimov trị giá 300 triệu USD trở lên. 

Tháng trước, các nhà chức trách Đức cho biết họ đã bắt giữ siêu du thuyền lớn nhất thế giới sau khi chính thức xác nhận rằng con tàu này có liên hệ với tỷ phú người Nga và ông trùm kinh doanh Alisher Usmanov. Cảnh sát liên bang của Đức đã thông báo cho các nhà chức trách châu Âu tại Brussels vào ngày 13/4 rằng một cuộc điều tra kỹ lưỡng cho thấy con tàu thuộc sở hữu của chị gái ông Usmanov, Gulbakhor Ismailova. Du thuyền, được đặt tên là Dilbar, theo tên mẹ của ông Usmanov, dài hơn 153 mét và được trang bị hai sân bay trực thăng và bể bơi lớn nhất từng được lắp đặt trên một du thuyền tư nhân. Bộ Tài chính ước tính rằng du thuyền của tỷ phú Usmanov trị giá khoảng 735 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm