Giá cà phê chạm mức cao nhất trong gần 50 năm

Giá cà phê toàn cầu đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 50 năm, chủ yếu là do biến đổi khí hậu và sản lượng suy giảm tại các nước sản xuất lớn như Brazil và Việt Nam…

Giá cà phê chạm mức cao nhất trong gần 50 năm

Giá cà phê đã chạm mức cao nhất trong vòng 47 năm qua do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi và các thách thức kinh tế tại những khu vực sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.

Theo báo cáo của Semfor, giá hạt cà phê arabica đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 3,18 USD/pound trong tuần này, gây ra tác động sâu rộng đến thị trường toàn cầu cũng như thói quen tiêu thụ cà phê hàng ngày của người dân.

Kể từ đầu năm đến nay, giá cà phê arabica đã tăng 71% và trở thành một trong những mặt hàng có mức tăng giá mạnh nhất, chỉ đứng sau cacao. "Theo xu hướng hiện tại, giá cà phê đang đối mặt với một kịch bản tương tự như cacao hồi đầu năm. Đối với cacao, nguyên nhân là do vụ mùa kém tại hai nước sản xuất lớn nhất là Bờ Biển Ngà và Ghana. Còn với cà phê arabica, mối lo ngại vẫn là vụ mùa tại Brazil”, ngân hàng Commerzbank nhận định trong một báo cáo hôm thứ Sáu.

Brazil vừa trải qua một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm, sau đó lại phải hứng chịu những cơn mưa lớn kéo dài, khiến vụ thu hoạch cà phê năm nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ vậy, một số nông dân Brazil đã trì hoãn việc giao hàng trong năm nay với hy vọng giá sẽ tăng cao hơn nữa, dẫn đến việc nguồn cung thiếu hụt trong ngắn hạn và gây ra tổn thất lớn về tài chính đối với các công ty sản xuất.

Việt Nam, quốc gia sản xuất hạt cà phê robusta lớn nhất thế giới, cũng ghi nhận 3 năm liên tiếp sản lượng giảm xuống mức thấp. Giá cà phê robusta cũng tăng lên mức cao nhất trong gần 47 năm vào thứ Sáu.

Các chuyên gia lo ngại thời tiết thất thường sẽ tiếp tục làm giảm sản lượng của năm tới và gia tăng áp lực lên nguồn cung toàn cầu.

Thực trạng suy giảm sản lượng ở Brazil và Việt Nam đang làm thắt chặt nguồn cung ứng cà phê toàn cầu, từ đó đẩy giá lên cao cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Tập đoàn Nestlé đã thông báo sẽ tăng giá các sản phẩm cà phê của mình để bù đắp cho chi phí nguyên liệu leo thang. Tập đoàn, nổi tiếng với các thương hiệu như Nescafé, đang đối mặt với các gánh nặng chi phí không chỉ từ tác động của biến đổi khí hậu mà còn từ các mức thuế dự kiến sắp được áp dụng. Một số phân tích dự đoán rằng các nhà nhập khẩu có thể đẩy nhanh việc mua hàng trong cuối năm nay để tránh các khoản phát sinh liên quan đến thuế quan hay chính sách thương mại quốc tế.

“Diễn biến tăng giá hiện nay là kết quả của cả yếu tố môi trường lẫn thị trường. Tình hình này một lần nữa nhấn mạnh mối liên hệ giữa các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng và những bất ổn về quy định trong thị trường cà phê”, một chuyên gia thương mại chia sẻ trên tờ Financial Times.

Đối với người tiêu dùng, các tác động về giá đã được thấy rõ ràng dù là họ mua cà phê pha sẵn ngoài cửa hàng hay mua cà phê để tự pha ở nhà. Giá bán lẻ tăng cao đang gây áp lực lên ngân sách chi tiêu, đặc biệt đối với những người tiêu thụ cà phê hàng ngày.

Xem thêm

Nguồn cung khan hiếm, giá cà phê Robusta tăng mạnh

Nguồn cung khan hiếm, giá cà phê Robusta tăng mạnh

Lượng cà phê Robusta xuất khẩu từ Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 1/2024, tuy nhiên, với thống kê tồn kho toàn cầu giảm xuống gần mức thấp kỷ lục, giá cà phê Robusta chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...