Giá dầu thô tăng, thị trường lạc quan về nhu cầu nhiên liệu

Giá dầu mở rộng đà tăng vào 7/2 khi thị trường kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc, nước nhập khẩu lớn nhất thế giới sẽ phục hồi nhanh chóng trong năm nay...

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,5%, lên 81,39 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas tăng 0,6%, lên 74,54 USD/thùng vào hôm nay.

Hoạt động tại kho cảng dầu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ceyhan bị tạm dừng sau một trận động đất lớn xảy ra trong khu vực. Cơ sở này từng xuất khẩu tới 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Cùng với đó, nhà ga BTC, nơi xuất khẩu dầu thô Azeri sang thị trường quốc tế sẽ đóng cửa vào ngày 6-8/2. Trong khi các nhà khai thác đánh giá thiệt hại do động đất. Điều này dẫn đến nguồn cung dầu thô thế giới bị hạn chế, thúc đẩy giá dầu tiếp tục tăng nhẹ.

Cùng với đó, sự thay đổi của giá dầu gần đây còn được dẫn dắt bởi sự lạc quan về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đến từ Trung Quốc. Người đứng đầu cơ quan này cho biết thêm rằng nhu cầu nhiên liệu máy bay cũng đang tăng.

Goldman Sachs hôm thứ Hai đã nâng dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc trong quý 4 năm nay lên 16 triệu thùng/ngày, tăng 400.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó, với tổng nhu cầu hàng năm vào năm 2023 sẽ tăng 1 triệu thùng/ngày.

giá dầu tăng
Giá dầu tăng sau kỳ vọng trở lại của Trung Quốc, nhưng sự thận trọng của Fed đang hạn chế mức tăng này

Tuy nhiên, số lượng việc làm bùng nổ thời gian gần đây của Mỹ làm tăng hy vọng rằng nền kinh tế vẫn chưa rơi vào suy thoái và Fed có thể còn nhiều hơn những lần tăng lãi suất nữa. Điều này có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Các thị trường dầu thô vẫn quay cuồng với những đợt giảm giá mạnh vào tuần trước. Dữ liệu việc làm của Mỹ tích cực hơn dự kiến đã thúc đẩy đồng USD mạnh lên và gia tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Những bình luận của ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed tại Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington D.C về nền kinh tế Mỹ sẽ được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường việc làm gần đây mạnh lên, giúp Fed có đủ dư địa để tiếp tục tăng lãi suất.

Các tín hiệu này từ Fed cũng đã gây áp lực lên thị trường dầu thô vào tuần trước, sau khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất như dự kiến và báo hiệu sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Đồng USD cũng tăng lên mức cao nhất trong ba tuần so với đồng euro vào đầu tuần. Đồng USD mạnh hơn thường làm giảm nhu cầu đối với dầu được định giá bằng đô la từ những người mua thanh toán bằng các loại tiền tệ khác.

“Với đồng USD tăng mạnh, chúng ta đang ở trong một môi trường nhìn chung không có rủi ro,” Robert Yawger, giám đốc điều hành tương lai năng lượng tại Mizuho, cho biết.

Đồng thời, giới hạn giá đối với các sản phẩm của Nga có hiệu lực vào Chủ nhật, với Nhóm G7, Liên minh Châu Âu và Úc đồng ý về giới hạn 100 đô la một thùng đối với giá dầu diesel và các sản phẩm khác giao dịch ở mức cao hơn dầu thô và 45 đô la một thùng đối với các sản phẩm giao dịch giảm giá, chẳng hạn như dầu nhiên liệu. Điều này càng củng cố kỳ vọng giá dầu vẫn duy trì ổn định trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm