Giám đốc Lexus tiếp quản Toyota khi cháu trai người sáng lập từ chức

Ông Akio Toyoda sẽ từ chức giám đốc điều hành tại Toyota, bàn giao lại cho người đứng đầu thương hiệu Lexus khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gặp khó khăn trong việc chuyển đổi sang EV.
giám đốc Lexus

Giám đốc Lexus (thuộc Toyota Motor Corp) Koji Sato sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo tại Toyota khi ông Akio Toyoda - cháu trai của nhà sáng lập công ty trở thành chủ tịch.

Thông báo tiếp quản được phát trên một webcast qua tài khoản Toyota Times trong một chương trình giống như một talkshow hơn là thông báo chính thức của công ty.

Vấn đề ai sẽ tiếp quản vị trí hàng đầu tại Toyota đã trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư. Nhưng thời điểm thông báo được đưa ra là một bất ngờ. 

Dưới thời ông Akio Toyoda, công ty Toyota dường như khá miễn cưỡng chấp nhận xe điện. Họ cho rằng, công nghệ hybrid mà hãng tiên phong với chiếc Prius từng dẫn đầu thị trường là phù hợp hơn với người tiêu dùng. Công ty cũng quảng cáo những chiếc xe chạy bằng hydro mới là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Đây như một nhận định trái ngược với xu hướng đi lên của xe điện. 

Ông Anders Schelde, giám đốc đầu tư của Quỹ hưu trí Đan Mạch AkademikerPension cho biết: "Không nghi ngờ gì nữa, ông Toyoda là một CEO có năng lực. Nhưng toàn bộ lĩnh vực ô tô cần tạo ra sự thay đổi đột phá và theo quan điểm của chúng tôi Toyota đã bị tụt hậu trong việc này. Vì vậy đây có thể là cơ hội cho một khởi đầu mới. Thực tế, chúng tôi đã nhiều lần thúc ép Toyota đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và hy vọng sự tiếp quản có thể giúp Toyota thiết lập một hướng đi mới".

Một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo lưu ý rằng sẽ có một cảm giác trì trệ bên trong công ty do áp lực gần đây đối với giá cổ phiếu. 

Thông thường, mỗi khi một nhân sự cấp cao được đề bạt, họ thường đưa ra các chiến lược trong tương lai. Song, với trường hợp của Toyota lại ngược lại, có rất ít đề cập đến chiến lược cụ thể của công ty hoặc các ưu tiên đầu tư sắp tới.

Ông Akio Toyoda cho biết sứ mệnh của ông Kojji Sato sẽ giúp Toyota chuyển đổi chiến lược linh hoạt. Bởi lẽ, ông cho rằng: "CEO cần tuổi trẻ, năng lượng, sức mạnh. Còn thân tôi giờ là “di tích” của một thế hệ cũ". 

Trong hơn một thập kỷ đứng đầu, ông Akio Toyoda đã điều hành nhà sản xuất ô tô trong thời kỳ ngành công nghiệp thay đổi mạnh mẽ và sự không chắc chắn ngày càng tăng về cách các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể đối phó với thách thức từ những người "chơi mới" như Tesla.

Ông Akio Toyoda từng cho biết nhiệm kỳ lãnh đạo của ông bắt đầu vào năm 2009 với khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng, từ ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và thu hồi xe do lo ngại an toàn… cho đến sự gián đoạn xảy ra sau trận động đất, cũng như sóng thần năm 2011 ở phía bắc Nhật Bản.

Tại một cuộc họp cổ đông vào tháng 6 năm ngoái, ông Toyoda nhấn mạnh ông đang suy nghĩ về thời điểm và lựa chọn người kế nhiệm cho công ty, trong đó nhắc tới ông Koji Sato như một ứng cứ viên tiềm năng. 

Về Koji Sato, ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Toyota vào năm 1992. Sau đó được thăng chức thành kỹ sư trưởng của Lexus International vào năm 2016.  Ông đã giữ các vị trí chủ tịch của Lexus International và Gazoo Racing Company, thương hiệu đua xe thể thao của Toyota, kể từ năm 2020. Đồng thời, ông chính thức đảm nhận vị trí giám đốc thương hiệu của hãng vào tháng 1/2021.

Có thể bạn quan tâm