Giới tỷ phú Nga “mất trắng” 80 tỷ USD giá trị tài sản

Các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các nhà tài phiệt Nga, cùng với sự sụp đổ của đồng rúp, đã có những ảnh hưởng vô cùng sâu sắc tới cả một tầng lớp tinh hoa của Nga.
Tỷ phú Vladimir Potanin, người đàn ông giàu nhất nước Nga.
Tỷ phú Vladimir Potanin, người đàn ông giàu nhất nước Nga.

Các tỷ phú hàng đầu của Nga đã mất hơn 80 tỷ USD tài sản trong những tuần gần đây, và con số này sẽ tiếp tục gia tăng khi các lệnh trừng phạt mới và lệnh tịch thu bắt đầu có hiệu lực.

Tình trạng hỗn loạn kinh tế xung quanh cuộc tấn công vào Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xóa đi khoảng 1/3 tài sản của 20 tỷ phú giàu nhất nước Nga trong những tuần gần đây, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. 

Tác động của các lệnh trừng phạt đối với giới tài phiệt, cùng với sự sụp đổ của đồng rúp và nền kinh tế Nga cũng như sự phẫn nộ trên toàn cầu, đã nhanh chóng đẩy giới tinh hoa Nga tới bờ vực của sự khủng hoảng. 

Hai siêu du thuyền đã bị bắt giữ trong ngày qua - Dilbar của tỷ phú Alisher Usmanov và Amore Velo của tỷ phú Igor Sechin. Các bộ trưởng Vương quốc Anh đang kêu gọi thu giữ tài sản của Nga ở Anh và một lực lượng đặc nhiệm toàn cầu mới đã được thành lập để săn lùng và thu giữ tài sản của những cá nhân người Nga nằm trong lệnh trừng phạt.

Tỷ phú Igor Sechin, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Rosneft.
Tỷ phú Igor Sechin, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Rosneft.

Các tác động tài chính có thể chỉ mới bắt đầu, theo các chuyên gia. Tỷ phú Usmanov, người đã bị EU áp lệnh trừng phạt vào đầu tuần này và có thể nằm trong danh sách sắp tới của Hoa Kỳ, theo các báo cáo, đã chứng kiến ​​tài sản của mình giảm 1,7 tỷ USD, xuống còn 19,5 tỷ USD, theo Bloomberg. Người giàu nhất nước Nga trong danh sách, Vladimir Potanin, người không bị trừng phạt, đã mất chưa đến một phần tư tài sản, xuống còn 25 tỷ USD.

Tỷ phú Alisher Usmanov.
Tỷ phú Alisher Usmanov.

Tuy nhiên, nhiều người khác đã chứng kiến ​​vận may của họ giảm đi một nửa. Người thua lỗ nhiều nhất về mặt đồng USD là Gennady Timchenko, người kiểm soát Tập đoàn Volga, đã chứng kiến tài sản của mình mất đi 22 tỷ USD xuống còn 11 tỷ USD.

Tỷ phú Gennady Timchenko, thành viên Hội đồng quản trị của Novatek và Sibur Holding.
Tỷ phú Gennady Timchenko, thành viên Hội đồng quản trị của Novatek và Sibur Holding. 

Leonid Mikhelson, Giám đốc điều hành của công ty khí đốt Nga Novatek, cũng mất 10,5 tỷ USD, và chỉ còn lại khoảng 22 tỷ USD. Những người phải chịu tác động lớn khác còn bao gồm Alexei Mordashov, một ông trùm khai thác mỏ người Nga, người đã bị EU trừng phạt và chứng kiến ​​tài sản giảm 5,6 tỷ USD xuống còn 22 tỷ USD.

Tỷ phú Alexey Mordashov, chủ tịch của Severstal PAO.
Tỷ phú Alexey Mordashov, chủ tịch của Severstal PAO.

Theo Forbes, ít nhất 12 người Nga đã “rớt khỏi” danh sách tỷ phú trong những tuần gần đây.

Có thể bạn quan tâm