Google hoãn trả tiền thưởng cuối năm cho nhân viên

Google thường trả đầy đủ tiền thưởng cho nhân viên vào tháng 1, nhưng năm nay công ty sẽ đẩy lùi thời hạn thanh toán tới tháng 3.

Theo tài liệu mà CNBC được thấy, các giám đốc điều hành của Google hiện đang tạm hoãn quá trình thanh toán đầy đủ tiền thưởng cuối năm cho nhân viên của mình. 

Vào những năm trước, nhân viên thường nhận được toàn bộ tiền thưởng cuối năm vào tháng Giêng. Tuy nhiên, trong năm nay Google mới trả cho nhân viên toàn thời gian đủ điều kiện 80% số tiền thưởng và sẽ lùi 20% còn lại cho đến tháng 3 hoặc tháng 4. 

Google đã mô tả khoản thanh toán tháng 1 như một khoản tạm ứng trực tiếp cho nhân viên. Ban lãnh đạo cho biết lý do của sự thay đổi là bởi Google đang chuyển sang một hệ thống đánh giá nhân sự mới và sẽ chính thức sử dụng cột mốc thời gian này cho các hoạt động thanh toán tiền thưởng trong tương lai. “Sau năm 2023, toàn bộ tiền thưởng sẽ được trả vào tháng 3,” công ty cho biết trong bản ghi nhớ.

Sau khi tin tức này được công bố, một phát ngôn viên của Google đã trả lời bình luận với CNBC rằng: “Khoản tạm ứng tiền thưởng 80% vào tháng 1 đã được thông báo rộng rãi tới nhân viên vào tháng 5/2022 như một phần của quá trình chuyển đổi sang dòng thời gian quản lý hiệu suất mới của chúng tôi.”

Khoản thanh toán bị trì hoãn diễn ra vào thời điểm Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đang tìm cách cắt giảm chi phí để đối phó với tình hình kinh tế khó khăn. Không giống như các đồng nghiệp công nghệ lớn như Meta, Microsoft và Amazon; thì Alphabet - công ty mẹ của Google - cho đến nay đã hạn chế việc cắt giảm nhân sự hàng loạt và thay vào đó tập trung loại bỏ các nhóm và sản phẩm tụt hậu. 

Tuần trước, bộ phận khoa học sức khỏe Verily của Alphabet cho biết họ sẽ cắt giảm 15% số lượng nhân viên (tương đương 240 việc làm) và công ty cũng giảm bớt nhân sự trong bộ phận chế tạo robot Intrinsic. Vào cuối năm 2022, Alphabet đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng máy tính xách tay Google Pixelbook, cắt giảm tài trợ cho vườn ươm nội bộ Khu vực 120 và sớm đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia.

Trong khi đó, Google đã đại tu lại hệ thống xếp hạng hiệu suất của mình. Công ty gần đây đã công bố chi tiết mới, cho thấy một lượng lớn nhân viên sẽ dễ rơi vào các hạng mục đánh giá thấp, CNBC đưa tin vào tháng trước. Các nhân viên cho biết họ sợ rằng đây là một cách được sử dụng để giảm bớt nhân sự mà không cần tiến hành sa thải hàng loạt. Nhân viên Google cũng bày tỏ lo ngại với những thay đổi mới nhất trong các khoản thanh toán tiền thưởng. Một số người nói với CNBC rằng họ không biết đến việc trì hoãn thanh toán tiền thưởng và nhận được rất ít sự giúp đỡ trong nội bộ khi cố gắng tìm kiếm câu trả lời.

Theo báo cáo mới đây Refinitiv, Alphabet dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý 4/2022 vào ngày 2/2 tới. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng dưới 2% so với một năm trước đó, trong khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu dự kiến sẽ giảm từ 1,53 USD xuống 1,18 USD. Cổ phiếu công ty đã sụt giảm 31% trong năm qua.

Có thể bạn quan tâm