Hàn Quốc: Các ứng viên tranh cử Tổng thống đối mặt với những bê bối dày đặc

Các ứng cử viên tổng thống của Hàn Quốc chính thức bắt đầu chiến dịch tranh cử vào 15/2, trong cuộc đua được coi là “ngang cơ” nhất trong 20 năm giữa hai đảng chính trị.
Hàn Quốc: Các ứng viên tranh cử Tổng thống đối mặt với những bê bối dày đặc

Các cuộc thăm dò cho biết các cử tri đang tìm kiếm một tổng thống có thể làm sạch nền chính trị phân cực và tham nhũng, đồng thời giải quyết tình trạng giá nhà đất tăng cao và tình trạng bất bình đẳng ngày càng sâu sắc trong nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Việc có kế hoạch kiềm chế các vụ thử vũ khí của Triều Tiên và nối lại các cuộc đàm phán sẽ là một lợi thế, nhưng ngay cả khi Bình Nhưỡng liên tục thử nghiêm tên lửa trong suốt tháng Giêng cũng không khiến chính sách đối ngoại trở thành vấn đề được ưu tiên nhất trong cuộc bỏ phiếu ngày 9/3 ở Hàn Quốc.

Nhưng các vấn đề chính được nêu lên trong các cuộc thăm dò hiện đang bị lu mờ bởi các bê bối và tranh cãi nhỏ lẻ, từ cáo buộc lạm dụng quyền lực đến chỉ trích về mối quan hệ của một ứng cử viên với một thầy cúng và một bác sĩ châm cứu. 

Mười bốn ứng cử viên đã đăng ký tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống Hàn Quốc, với ông Lee Jae-myung, người cầm cờ của Đảng Dân chủ cầm quyền, đối đầu với ông Yoon Suk-yeol, từ Đảng Quyền lực Nhân dân đối lập. 

Được châm biếm với tên gọi “Cuộc tranh cử không thể ưa nổi” vì tỷ lệ phản đối cao cũng như sự bôi nhọ lẫn nhau của cả 2 phe, ông Lee và ông Yoon hiện đang so kè với các con số sát nút, dù cho ông Yoon vẫn đang duy trì ưu thể hơn một chút trong những tuần gần đây. Một cuộc khảo sát được Realmeter công bố cho thấy 41,6% người được hỏi ủng hộ ông Yoon và 39,1% chọn ông Lee, trong khi theo Sothern Post, phần trăm ủng hộ ông Yoon chỉ hơn nhỉnh hơn 0,5% so với con số 35,5% của ông Lee.

Tình hình “sát nút” hiện tại trái ngược với ba cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc gần đây nhất, vốn đã có thể dễ dàng đoán trước được. “Đây là một trong những cuộc tranh cử ‘mù mờ’ nhất mà chúng ta được thấy trong một khoảng thời gian dài, thực sự khá là hiếm khi chưa một ứng cử viên nào nổi bật lên hẳn trong cuộc đua khi mà ngày bỏ phiếu chỉ còn cách có 3 tuần nữa,” ông Bae Jong-chan, một nhà phân tích chính trị nhận xét. 

Ứng cử viên Lee Jae-myung từng là thống đốc của tỉnh Gyeonggi, đã trở nên nổi tiếng nhờ những hành động xử lý đại dịch Covid-19 một cách tích cực và ủng hộ thu nhập cơ bản toàn dân.

Ông Lee Jae-myung.
Ông Lee Jae-myung.

Trong khi đó, ứng cử viên Yoon Suk-yeol là một người mới vào nghề chính trị, nhưng vốn nổi tiếng nhờ hình ảnh tổng công tố viên trung thành, người chỉ đạo các cuộc điều tra cấp cao về các vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các trợ lý của các cựu TT trước đây. 

Ông Yoon Suk-yeol.
Ông Yoon Suk-yeol.

Nhưng sự thất vọng ngày càng tăng về chính trị chính thống và tranh cãi liên quan đến gia đình của cả hai ứng cử viên đã là tạo cơ hội cho ông Ahn Cheol-soo, một bác sĩ, ông trùm phần mềm nổi tiếng và cũng là một ứng cử viên nhỏ của phe đối lập. Vào 13/2, ông Ahn đã chính thức đề nghị hợp nhất các chiến dịch với ông Yoon, nói rằng nó sẽ thúc đẩy một "chiến thắng áp đảo" và đoàn kết dân tộc.

Một số quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Yoon cũng đã kêu gọi sáp nhập, đưa ra ý tưởng thành lập chính phủ liên minh và bổ nhiệm ông Ahn làm thủ tướng. Sự ưu ái dành cho ông Ahn diễn ra trong bối cảnh cử tri ngày càng phẫn nộ về những tranh cãi liên quan đến gia đình của cả ông Lee và ông Yoon.

Ông Lee, người đã xin lỗi về hành vi đánh bạc bất hợp pháp của con trai mình, phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự có thể xảy ra với cáo buộc rằng ông đã thuê bất hợp pháp một nhân viên chính quyền cấp tỉnh để phục vụ vợ mình như một trợ lý cá nhân và để bà sử dụng tiền công thông qua thẻ tín dụng công ty. Ông Lee và vợ đã xin lỗi vì đã khiến dư luận lo lắng và cho biết họ sẽ hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào.

Trong khi đó, ông Yoon, đã phải xin lỗi về lý lịch không chính xác của vợ khi bà đi xin việc cách đây nhiều năm, và bác bỏ cáo buộc từ đảng Dân chủ rằng chiến dịch tranh cử của ông có sự tham gia của một thầy cúng. 

Đội ngũ của ông Lee mới đây đã đưa ra những cáo buộc rằng Kwon Oh-soo, chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của Deutsch Motors Inc đã tài trợ cho công ty của vợ ông Yoon nhằm trốn tránh các cuộc điều tra khi ông Yoon vẫn làm công tố viên. Kwon Oh-soo đã bị bắt vào năm ngoái với tội danh thao túng giá cổ phiếu của công ty mình. 

Đảng Dân chủ cầm quyền vào cuối tuần cũng chỉ trích ông Yoon vì có hành động đặt chân lên ghế tàu hỏa mà không cởi giày, thiếu ý thức công dân và nghi thức nơi công cộng.

Để đáp lại, đội ngũ của ông Yoon đã cáo buộc Đảng Dân chủ san bằng những cáo buộc vô căn cứ ngay cả sau khi Lee tuyên bố ngừng các chiến dịch tiêu cực.

Có thể bạn quan tâm