Jeff Bezos đưa mức giá 2 tỷ USD cho NASA để đổi lấy hợp đồng cho Blue Origin

Vừa kết thúc chuyến đi vào không gian, tỷ phú doanh nhân Jeff Bezos đã ngay lập tức gửi đề nghị trị giá 2 tỷ USD nếu cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ trao cho Blue Origin hợp đồng chế tạo tàu vũ trụ lên mặt trăng.
Jeff Bezos đưa mức giá 2 tỷ USD cho NASA để đổi lấy hợp đồng cho Blue Origin

NASA vào hồi tháng 4 đã trao cho “đối thủ” SpaceX của tỷ phú Elon Musk một hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD để chế tạo tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên bề mặt Mặt Trăng sớm nhất vào năm 2024, đồng nghĩa với việc từ chối giá thầu từ Blue Origin và nhà thầu quốc phòng Dynetics. Trước khi chọn SpaceX, NASA đã yêu cầu các đề xuất về một con tàu vũ trụ đưa phi hành gia lên bề mặt mặt trăng theo chương trình Artemis để đưa con người trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972. 

Bên cạnh đó, NASA đã trích dẫn sự thiếu hụt kinh phí của riêng mình, do vậy hồ sơ đã được chứng nhận của SpaceX về các sứ mệnh quỹ đạo và các yếu tố khác được quan chức cấp cao của NASA, bà Kathy Lueders gọi là “có giá trị tốt nhất đối với chính phủ”.

Ngay sau khi kết thúc chuyến bay ra không gian đầu tiên của mình, trong một lá thư gửi Quản trị viên NASA Bill Nelson, tỷ phú Jeff Bezos cho biết Blue Origin sẽ miễn các khoản thanh toán trong năm tài chính hiện tại, các khoản tiếp theo đó lên đến 2 tỷ USD đồng thời thanh toán cho nhiệm vụ quỹ đạo để thử nghiệm công nghệ của công ty. Đổi lại, Blue Origin sẽ nhận được một hợp đồng chắc chăn, có mức giá cố định và công ty cũng chi trả cho bất kỳ khoản chi phí phát triển hệ thống phát sinh nào, ông Bezos đề cập đến trong bức thư. 

Phi hành đoàn tham gia nhiệm vụ đầu tiên của con tàu New Shepard do công ty Blue Origin thực hiện.
Phi hành đoàn tham gia nhiệm vụ đầu tiên của con tàu New Shepard do công ty Blue Origin thực hiện.

Lời đề nghị của tỷ phú Jeff Bezos được đưa ra chỉ 6 ngày sau khi ông cùng phi hành đoàn bay tới rìa không gian vũ trụ trên tàu con tàu New Shepard của Blue Origin - một cột mốc quan trọng cho nỗ lực của công ty để trở thành một người chơi lớn trong thị trường du lịch vũ trụ mới nổi.

Một phát ngôn viên của NASA cho biết cơ quan này đã biết về lá thư của Jeff Bezos nhưng từ chối bình luận, trích dẫn thêm lời phản đối mà Blue Origin đã đệ trình lên Văn phòng giải trình của Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc NASA tạo cho SpaceX một lợi thế không công bằng bằng cách cho phép họ sửa đổi giá của mình.

Reuters

Có thể bạn quan tâm