Khoa học dữ liệu: 3 kịch bản ứng dụng cho DN trong tương lai

Các doanh nghiệp sẽ có thể sử dụng dữ liệu như thế nào để giải quyết các vấn đề kinh doanh trong một thập kỷ tới - và hơn thế nữa?
Khoa học dữ liệu: 3 kịch bản ứng dụng cho DN trong tương lai

Các nhà điều hành trong tương lai có thể nhìn lại ngày nay là thời kỳ “sơ khai” của khoa học dữ liệu - mặc dù cho thấy nhiều hứa hẹn, nhưng còn rất mới mẻ. 

Ngày nay, chúng ta có hàng zettabyte dữ liệu, sức mạnh của AI cho thông tin chi tiết và quyền truy cập vào cách kể chuyện bằng hình ảnh. Tuy nhiên, sự đổi mới công nghệ đang nằm trên một quỹ đạo theo cấp số nhân. Tỷ phú Bill Gates đã từng nổi tiếng với câu nói “chúng ta luôn đánh giá quá cao sự thay đổi trong hai năm tới nhưng lại đánh giá thấp sự thay đổi trong mười năm tới”. 

Hãy cùng xem xét một số dự đoán táo bạo (thậm chí có vẻ kỳ lạ) để khám phá một viễn cảnh tiềm năng của thế giới trong những năm 2030. Bài viết này sẽ đưa bạn đến một thập kỷ trong tương lai để hình dung lại cách mà doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định. 

Ba bước để giải quyết các thách thức kinh doanh

Có ba bước tiêu chuẩn để điều hướng các vấn đề kinh doanh hay các quyết định có thể hành động bằng cách sử dụng dữ liệu. Hãy sử dụng một ví dụ giả định để so sánh cách các bước này được thực hiện ngày nay so với những năm 2030 và khám phá những biện pháp bạn có thể chuẩn bị cho tương lai.

Giả sử bạn là giám đốc công nghệ của một tập đoàn bán lẻ của Mỹ với chuỗi cửa hàng và sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ. Nhưng bạn đang phải đối mặt với vấn đề mất khách hàng.

Bạn sẽ làm cách nào để giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn để giữ chân khách hàng?

1. Thu thập dữ liệu

Bước đầu tiên là thu thập dữ liệu để hiểu vấn đề kinh doanh và bối cảnh hóa nó.

Ngày nay: Các công cụ khám phá dữ liệu. Có rất nhiều dữ liệu về khách hàng bán lẻ, cả trong doanh nghiệp và từ các nguồn công khai. Các đơn vị chuyên thu thập dữ liệu sẽ kéo chúng vào kho dữ liệu trung tâm hoặc hồ dữ liệu. Sau đó, họ sử dụng các công cụ để khám phá dữ liệu và phân tích. Điều này hiệu quả, nhưng nó là cồng kềnh và tốn thời gian.

Tương lai 2030: Giao diện não-máy tính. Trong tương lai, một kết cấu dữ liệu sẽ xuất hiện để kết hợp dữ liệu doanh nghiệp và dữ liệu công cộng một cách liền mạch. Dữ liệu sẽ được phân cấp cao, tự động, theo thời gian thực và rất dễ khám phá. Nó sẽ giống như tìm kiếm địa chỉ email của một đồng nghiệp.

Điều quan trọng ở đây là bạn sẽ không cần bất kỳ công cụ nào để nhúng vào dữ liệu của mình. Nhờ các giao diện não-máy tính, não bộ của bạn có thể kết nối với mạng lưới theo ý muốn. Dữ liệu thu thập được từ ký ức của con người sẽ làm phong phú thêm các tín hiệu. Hãy nhớ rằng, khách hàng bán lẻ của bạn cũng là một phần của tập thể này - bạn có thể khai thác các tín hiệu sâu hơn về những khách hàng đang có phần lưỡng lự của mình.

Cách các CIO / CDO có thể chuẩn bị cho tương lai

Quản trị dữ liệu sẽ tiếp tục là nền tảng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. Các CIO phải lập kế hoạch cho một cấu trúc dữ liệu doanh nghiệp được xây dựng dựa trên dấu vết dữ liệu hiện có. 

CIO phải cho phép khám phá và sử dụng dữ liệu dễ dàng hơn bằng cách thử nghiệm những tiến bộ trong các xu hướng sắp tới như thiết bị đeo được, thực tế hỗn hợp và giao diện não-máy. Quyền riêng tư, đạo đức và bảo mật sẽ càng trở nên quan trọng hơn, đặc biệt là khi bạn được “cắm” vào bộ não quyền truy cập vào ký ức của con người.

2. Phân tích để có những hiểu biết sâu sắc

Bước thứ hai là áp dụng phân tích và xác định thông tin chi tiết có thể hành động từ dữ liệu thu thập được.

Ngày nay: Trí tuệ nhân tạo. Để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách hàng rời bỏ và bạn có thể giải quyết nó như thế nào, có rất nhiều kỹ thuật có sẵn cho bạn. Máy học đơn giản hay hệ mô phỏng do AI điều khiển có thể lập mô hình hàng trăm tình huống để cho bạn biết được các khía cạnh của mỗi tình huống. Sau đó, bạn triển khai cá nhân hóa cho nhóm khách hàng được nhắm mục tiêu. 

Tương lai 2030: Trí thông minh tăng cường chung. Trong thập kỷ tới, điện toán sẽ đạt đến tầm cao cấp số nhân ở quy mô lượng tử. Tuy nhiên, yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn nhất sẽ là việc bổ sung chất xám của con người vào tổ hợp máy tính. Một mạng lưới đan xen giữa con người và máy móc thông minh sẽ xuất hiện để giải phóng sức mạnh của trí thông minh tăng cường chung. Tổ hợp điện toán này sẽ khiến việc kết hợp những hiểu biết sâu sắc nhất về mô hình với bối cảnh kinh doanh tinh tế trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

Cách các CIO / CDO có thể chuẩn bị cho tương lai

Làm thế nào bạn có thể triển khai trí thông minh tập thể trong doanh nghiệp của mình? Để xây dựng một “siêu trí tuệ” của con người và máy móc, chuyên gia Gianni Giacomelli thuộc Trung tâm Trí tuệ Tập thể MIT đề xuất một quy trình gồm bốn bước: Bắt đầu bằng cách xác định những bộ não con người và bộ máy tốt nhất trong tổ chức của bạn. Cải thiện mạng lưới này bằng cách kết nối, khuyến khích và tập trung vào những giao điểm này. Tăng tốc bằng cách xây dựng các quy trình cung cấp thông tin. Cuối cùng, thúc đẩy một môi trường hợp tác để giải quyết vấn đề tập thể trên nền tảng này.

Là một nguyên mẫu ban đầu, Takeda Pharma đã sử dụng cách tiếp cận này để thiết kế CareNet, một hệ thống trí tuệ tập thể giúp giải quyết chứng trầm cảm ở Nhật Bản.

3. Những đề xuất “kể chuyện”

Với những hiểu biết được xác định, bước thứ ba và cuối cùng là xác thực các quyết định tiềm năng và xây dựng sự đồng thuận giữa các bên liên quan.

Ngày nay: Câu chuyện dữ liệu trực quan. Kể chuyện bằng hình ảnh không chỉ thúc đẩy sự hiểu biết giữa các bên liên quan mà còn thúc đẩy hành động thực tế. Trong ví dụ bán lẻ, câu chuyện sử dụng hình ảnh hóa dữ liệu để trình bày các chương trình giảm giá được cá nhân hóa mà bạn dự định triển khai. 

Tương lai 2030: Xung động thần kinh. Những câu chuyện bằng hình ảnh hoạt động tốt nhất khi chúng ta quét bằng mắt và chuyển chúng đến não. Nhưng khi bạn kể những câu chuyện bên trong bộ não con người, liệu chúng có còn là hình ảnh nữa không? Không phải là chúng ta nên sử dụng một phương thức giao tiếp tự nhiên hơn - chẳng hạn như xung động thần kinh?

Thiết kế thông tin sẽ phát triển để thích ứng với giao diện não-máy tính. Khi bạn có một tổ hợp tâm trí con người được kết nối (nhớ bộ phim "Avatar" chứ?). Các khuyến nghị để ngăn chặn tình trạng rối loạn sẽ được trình bày dưới dạng tín hiệu thần kinh, một ngôn ngữ mới mà chúng ta sẽ giải mã. Bạn nghĩ ra các quyết định và cả đội ngũ nhân viên có thể hiểu ngay lập tức và gật đầu đồng ý!

Cách các CIO / CDO có thể chuẩn bị cho tương lai

Thị trường đã có các thiết bị dựa trên EEG (điện não đồ) giúp chúng ta kiểm soát các ứng dụng và thiết bị vật lý. Trong khi các ứng dụng ban đầu là chăm sóc sức khỏe và trò chơi, các trường hợp sử dụng doanh nghiệp đang dần nổi lên.

Cấy ghép thần kinh có thể mở khóa giao tiếp hai chiều trong não. Các CIO có thể tham khảo và nghiên cứu những vấn đề này sớm để khám phá các giao diện thần kinh đồng thời đánh giá khả năng tích hợp sớm với các ứng dụng kinh doanh tiên tiến. 

Chu trình hoàn chỉnh từ các vấn đề kinh doanh đến các quyết định có thể không còn diễn ra trong thế giới thực nữa. Tất cả điều này có thể thay đổi (trở lại) bên trong não của chúng ta - nhờ vào giao diện não-máy tính, trí thông minh tăng cường chung và xung động thần kinh.

Không phải mọi tổ chức đều có thể tận dụng những tiến bộ cơ bản như vậy trong việc ra quyết định. Tuy nhiên, những công ty làm được sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội. Tất cả những gì cần thiết để có được một nền văn hóa cởi mở để nghiên cứu các xu hướng, đổi mới thông qua các thí điểm nhỏ và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi liên tục.

Bạn nghĩ gì về ý kiến trên - ảo giác thuần túy, trí tưởng tượng bay xa hay một khả năng hoàn toàn có thật?

The Enterprisers Project

Có thể bạn quan tâm