Kinh tế Nhật Bản thoát khỏi suy thoái nhờ tiêu dùng nội địa phục hồi

Nhật Bản đã thoát khỏi suy thoái nhờ sự chi tiêu hộ gia đình và du lịch phục hồi sau Covid-19, đưa cổ phiếu lên mức cao mới trong 33 năm ở nền kinh tế tiên tiến nhất châu Á…

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng sức mạnh phục hồi của Nhật Bản còn khiêm tốn với xuất khẩu và sản xuất yếu. Điều đóm cho thấy nhiều rủi ro phía trước nếu nền kinh tế toàn cầu chậm lại hơn nữa.

Tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 1,6% trong quý từ tháng 1 đến tháng 3, so với kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng 0,7%. Nhật Bản đã rơi vào suy thoái sau khi lần lượt giảm 1% và 0,1% trong quý 3 và quý 4 năm 2022.

Nhật Bản
Chi tiêu của người tiêu dùng đã thúc đẩy kinh tế Nhật Bản thoát khỏi khủng hoảng.

Dữ liệu mới nhất được chuyển thành tốc độ tăng trưởng hàng quý là 0,4%, theo số liệu sơ bộ do văn phòng nội các.

Bộ trưởng kinh tế Shigeyuki Goto cho biết: “Mặc dù chúng ta cần chú ý đến những rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhưng chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi ở mức khiêm tốn”.

Sau khi công bố GDP, chỉ số chứng khoán Topix rộng đã tăng tới 0,4%, trong khi chỉ số Nikkei tăng 0,8%. Cả hai đều tiến gần đến mức cao nhất kể từ khi bong bóng thị trường Nhật Bản vỡ vào những ngày cuối cùng của năm 1989.

Đà tăng của thị trường tiếp tục đà phục hồi của chứng khoán Tokyo, đẩy chỉ số Topix tăng hơn 14% kể từ đầu năm. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với triển vọng cải thiện quản trị doanh nghiệp và các nhà quản lý cảm thấy có nghĩa vụ phải làm việc chăm chỉ hơn để tăng giá cổ phiếu của họ.

Đà phục hồi cũng được duy trì bởi sự lạc quan rằng Nhật Bản có thể đã vượt qua một điểm uốn quan trọng, khóa chặt kỳ vọng tăng lương và chi tiêu tiêu dùng cao hơn.

Chi tiêu hộ gia đình, chiếm hơn một nửa GDP của Nhật Bản, tăng 0,6% so với quý trước. Trong khi đầu tư kinh doanh cũng tăng cao hơn dự kiến ​​0,9%.

Sự phục hồi tiêu dùng nội địa được thúc đẩy bởi việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch và sự quay trở lại của khách du lịch nước ngoài khi chính phủ Nhật Bản gần đây đã hạ cấp Covid-19 xuống mức tương tự như bệnh cúm theo mùa.

Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 4,2%, đánh dấu lần giảm đầu tiên trong 6 quý do thị trường bán dẫn toàn cầu sụt giảm.

Yoshiki Shinke, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết: “Do xuất khẩu sụt giảm, những con số này không đủ để nói rằng các điều kiện kinh tế đang phục hồi”.

Ông Yoshiki Shinke cho rằng những số liệu này có khả năng hỗ trợ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Trong khi, thống đốc Ngân hàng mới Kazuo Ueda đối mặt với thách thức dỡ bỏ các biện pháp nới lỏng quy mô lớn nếu giá tiêu dùng tiếp tục tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ.

Có thể bạn quan tâm