Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều hãng xe đến từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm những giải pháp hợp tác để tăng cường lợi thế.
Mới đây, thông tin được tờ Nikkei Asian tiết lộ về việc Mitsubishi Motors sẽ gia nhập liên minh cùng Honda và Nissan đã thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và người tiêu dùng. Màn hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu.
Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các chi tiết cụ thể của mối quan hệ đối tác, nhưng ba công ty dự định sẽ cùng nhau chuẩn hoá phần mềm điều khiển xe, theo Nikkei đưa tin.
Mitsubishi Motors, công ty mà Nissan sở hữu 34%, từ chối bình luận về báo cáo, trong khi các quan chức của Nissan và Honda không sẵn sàng bình luận ngay lập tức.
Nỗ lực này xuất hiện khi Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản - đang dần mất đi thị phần tại hai thị trường lớn nhất của mình là Mỹ và Trung Quốc, nơi từng chiếm tới một nửa tổng doanh số bán hàng toàn cầu của công ty. Vào hôm 25/7, Nissan đã cắt giảm triển vọng hàng năm sau khi việc giảm giá ở Mỹ đã gần như xoá sạch lợi nhuận quý đầu tiên của hãng.
Kế hoạch hợp tác lần này có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh để ứng phó với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, vốn đang bị chi phối bởi các công ty như BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ.
Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc - các thương hiệu Nhật Bản trước đây rất được ưa chuộng nhưng ngày nay dường như đang bị “lép vế” trước các hãng sản xuất ô tô nội địa. Nguyên nhân chính là bởi các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường sản xuất và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những dòng xe giá rẻ được trang bị phần mềm tiên tiến.
Nissan và Honda từng cho biết vào hồi tháng 3 rằng họ đang xem xét một quan hệ đối tác chiến lược về sản xuất các thành phần xe điện khi cả hai công ty đều tìm cách có được chỗ đứng lớn hơn trên thị trường.
Cái “bắt tay” của ba “ông lớn” trong ngành ô tô Nhật Bản sẽ tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu. Người tiêu dùng có thể kỳ vọng sẽ được trải nghiệm những mẫu xe mới với công nghệ hiện đại và giá cả cạnh tranh hơn. Đồng thời, sự hợp tác này cũng sẽ tạo ra áp lực lớn lên các đối thủ khác, buộc họ phải tìm kiếm những giải pháp cụ thể để duy trì vị thế của mình.