Mitsubishi Motors gia nhập liên minh Honda-Nissan: Thế kiềng ba chân của hãng xe Nhật để chống lại “cơn bão” Trung Quốc

Theo Nikkei Asia, Mitsubishi Motors của Nhật Bản sắp gia nhập cùng liên minh với Honda Motor và Nissan Motor, tạo thành một “bộ ba quyền lực” với tổng doanh số lên tới 8 triệu xe…

Các công nhân đang lắp đặt pin cho một mẫu xe điện mới tại nhà máy của Mitsubishi Motor Corp ở Nhật Bản.
Các công nhân đang lắp đặt pin cho một mẫu xe điện mới tại nhà máy của Mitsubishi Motor Corp ở Nhật Bản.

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều hãng xe đến từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm những giải pháp hợp tác để tăng cường lợi thế.

Mới đây, thông tin được tờ Nikkei Asian tiết lộ về việc Mitsubishi Motors sẽ gia nhập liên minh cùng Honda và Nissan đã thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và người tiêu dùng. Màn hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các chi tiết cụ thể của mối quan hệ đối tác, nhưng ba công ty dự định sẽ cùng nhau chuẩn hoá phần mềm điều khiển xe, theo Nikkei đưa tin.

Mitsubishi Motors, công ty mà Nissan sở hữu 34%, từ chối bình luận về báo cáo, trong khi các quan chức của Nissan và Honda không sẵn sàng bình luận ngay lập tức.

Nỗ lực này xuất hiện khi Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản - đang dần mất đi thị phần tại hai thị trường lớn nhất của mình là Mỹ và Trung Quốc, nơi từng chiếm tới một nửa tổng doanh số bán hàng toàn cầu của công ty. Vào hôm 25/7, Nissan đã cắt giảm triển vọng hàng năm sau khi việc giảm giá ở Mỹ đã gần như xoá sạch lợi nhuận quý đầu tiên của hãng.

Kế hoạch hợp tác lần này có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh để ứng phó với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, vốn đang bị chi phối bởi các công ty như BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ.

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc - các thương hiệu Nhật Bản trước đây rất được ưa chuộng nhưng ngày nay dường như đang bị “lép vế” trước các hãng sản xuất ô tô nội địa. Nguyên nhân chính là bởi các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường sản xuất và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những dòng xe giá rẻ được trang bị phần mềm tiên tiến.

Nissan và Honda từng cho biết vào hồi tháng 3 rằng họ đang xem xét một quan hệ đối tác chiến lược về sản xuất các thành phần xe điện khi cả hai công ty đều tìm cách có được chỗ đứng lớn hơn trên thị trường.

Cái “bắt tay” của ba “ông lớn” trong ngành ô tô Nhật Bản sẽ tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu. Người tiêu dùng có thể kỳ vọng sẽ được trải nghiệm những mẫu xe mới với công nghệ hiện đại và giá cả cạnh tranh hơn. Đồng thời, sự hợp tác này cũng sẽ tạo ra áp lực lớn lên các đối thủ khác, buộc họ phải tìm kiếm những giải pháp cụ thể để duy trì vị thế của mình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…