Mitsubishi Motors gia nhập liên minh Honda-Nissan: Thế kiềng ba chân của hãng xe Nhật để chống lại “cơn bão” Trung Quốc

Theo Nikkei Asia, Mitsubishi Motors của Nhật Bản sắp gia nhập cùng liên minh với Honda Motor và Nissan Motor, tạo thành một “bộ ba quyền lực” với tổng doanh số lên tới 8 triệu xe…

Các công nhân đang lắp đặt pin cho một mẫu xe điện mới tại nhà máy của Mitsubishi Motor Corp ở Nhật Bản.
Các công nhân đang lắp đặt pin cho một mẫu xe điện mới tại nhà máy của Mitsubishi Motor Corp ở Nhật Bản.

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều hãng xe đến từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm những giải pháp hợp tác để tăng cường lợi thế.

Mới đây, thông tin được tờ Nikkei Asian tiết lộ về việc Mitsubishi Motors sẽ gia nhập liên minh cùng Honda và Nissan đã thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và người tiêu dùng. Màn hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các chi tiết cụ thể của mối quan hệ đối tác, nhưng ba công ty dự định sẽ cùng nhau chuẩn hoá phần mềm điều khiển xe, theo Nikkei đưa tin.

Mitsubishi Motors, công ty mà Nissan sở hữu 34%, từ chối bình luận về báo cáo, trong khi các quan chức của Nissan và Honda không sẵn sàng bình luận ngay lập tức.

Nỗ lực này xuất hiện khi Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản - đang dần mất đi thị phần tại hai thị trường lớn nhất của mình là Mỹ và Trung Quốc, nơi từng chiếm tới một nửa tổng doanh số bán hàng toàn cầu của công ty. Vào hôm 25/7, Nissan đã cắt giảm triển vọng hàng năm sau khi việc giảm giá ở Mỹ đã gần như xoá sạch lợi nhuận quý đầu tiên của hãng.

Kế hoạch hợp tác lần này có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh để ứng phó với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, vốn đang bị chi phối bởi các công ty như BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ.

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc - các thương hiệu Nhật Bản trước đây rất được ưa chuộng nhưng ngày nay dường như đang bị “lép vế” trước các hãng sản xuất ô tô nội địa. Nguyên nhân chính là bởi các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường sản xuất và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những dòng xe giá rẻ được trang bị phần mềm tiên tiến.

Nissan và Honda từng cho biết vào hồi tháng 3 rằng họ đang xem xét một quan hệ đối tác chiến lược về sản xuất các thành phần xe điện khi cả hai công ty đều tìm cách có được chỗ đứng lớn hơn trên thị trường.

Cái “bắt tay” của ba “ông lớn” trong ngành ô tô Nhật Bản sẽ tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu. Người tiêu dùng có thể kỳ vọng sẽ được trải nghiệm những mẫu xe mới với công nghệ hiện đại và giá cả cạnh tranh hơn. Đồng thời, sự hợp tác này cũng sẽ tạo ra áp lực lớn lên các đối thủ khác, buộc họ phải tìm kiếm những giải pháp cụ thể để duy trì vị thế của mình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Các nước đang phát triển dùng thuế quan để đối phó với hàng Trung Quốc

Các nước đang phát triển dùng thuế quan để đối phó với hàng Trung Quốc

Nhiều quốc gia, bao gồm Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, đã áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc để giảm thiểu cạnh tranh và thúc đẩy các công ty nước ngoài đầu tư vào địa phương. Trong khi Bắc Kinh gay gắt phản đối chính sách bảo hộ của Mỹ và EU, thì họ lại tỏ ra mềm mỏng hơn với nước đối tác đang phát triển…

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Vị thế của 7-Eleven như một biểu tượng không thể thiếu trong xã hội Nhật Bản đã khiến tham vọng mua lại của Alimentation Couche-Tard trở nên gần như “bất khả thi", dù cho có áp lực về việc các doanh nghiệp địa phương cần cởi mở với các đề xuất đầu tư từ nước ngoài...

Máy ATM Bitcoin tại một trạm xăng ở Washington, D.C. (Mỹ)

ATM Bitcoin trở thành mối đe dọa lớn của tiền điện tử

Các chuyên gia cảnh báo, hệ thống ATM Bitcoin đang trở thành mối đe dọa lớn về tội phạm mạng. Mặc dù đem lại tiện ích tới người dùng nhưng nó lại tạo điều kiện cho những kẻ gian lận khai thác sơ hở trong hệ thống bảo mật…

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Nhằm mục tiêu cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trong khu vực, Thái Lan hy vọng rằng việc phát triển casino sẽ thu hút thêm du khách quốc tế, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn cho ngành công nghiệp du lịch trọng điểm của đất nước…

ECB đối mặt với bài toán khó: Lạm phát Đức giảm, Bỉ lại tăng

ECB đối mặt với bài toán khó: Lạm phát Đức giảm, Bỉ lại tăng

Lạm phát toàn phần của Khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm nhưng lạm phát lõi vẫn “cứng đầu” do chi phí dịch vụ tăng. Thành viên Hội đồng Điều hành ECB Isabel Schnabel kêu gọi Ngân hàng Trung ương Châu Âu thận trọng hơn về các dự định cắt giảm lãi suất trong thời gian tới…

Chìa khóa thành công trong cuộc đua xe điện Trung Quốc

Chìa khóa thành công trong cuộc đua xe điện Trung Quốc

Bên cạnh cuộc chiến về giá cả, các công ty xe điện Trung Quốc hiện đang cạnh tranh gay gắt trong phân khúc công nghệ hỗ trợ lái xe và các tính năng hiện đại khác được hỗ trợ bởi thiết bị chip bán dẫn…