Mitsubishi Motors gia nhập liên minh Honda-Nissan: Thế kiềng ba chân của hãng xe Nhật để chống lại “cơn bão” Trung Quốc

Theo Nikkei Asia, Mitsubishi Motors của Nhật Bản sắp gia nhập cùng liên minh với Honda Motor và Nissan Motor, tạo thành một “bộ ba quyền lực” với tổng doanh số lên tới 8 triệu xe…

Các công nhân đang lắp đặt pin cho một mẫu xe điện mới tại nhà máy của Mitsubishi Motor Corp ở Nhật Bản.
Các công nhân đang lắp đặt pin cho một mẫu xe điện mới tại nhà máy của Mitsubishi Motor Corp ở Nhật Bản.

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều hãng xe đến từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm những giải pháp hợp tác để tăng cường lợi thế.

Mới đây, thông tin được tờ Nikkei Asian tiết lộ về việc Mitsubishi Motors sẽ gia nhập liên minh cùng Honda và Nissan đã thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và người tiêu dùng. Màn hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các chi tiết cụ thể của mối quan hệ đối tác, nhưng ba công ty dự định sẽ cùng nhau chuẩn hoá phần mềm điều khiển xe, theo Nikkei đưa tin.

Mitsubishi Motors, công ty mà Nissan sở hữu 34%, từ chối bình luận về báo cáo, trong khi các quan chức của Nissan và Honda không sẵn sàng bình luận ngay lập tức.

Nỗ lực này xuất hiện khi Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản - đang dần mất đi thị phần tại hai thị trường lớn nhất của mình là Mỹ và Trung Quốc, nơi từng chiếm tới một nửa tổng doanh số bán hàng toàn cầu của công ty. Vào hôm 25/7, Nissan đã cắt giảm triển vọng hàng năm sau khi việc giảm giá ở Mỹ đã gần như xoá sạch lợi nhuận quý đầu tiên của hãng.

Kế hoạch hợp tác lần này có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh để ứng phó với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, vốn đang bị chi phối bởi các công ty như BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ.

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - Trung Quốc - các thương hiệu Nhật Bản trước đây rất được ưa chuộng nhưng ngày nay dường như đang bị “lép vế” trước các hãng sản xuất ô tô nội địa. Nguyên nhân chính là bởi các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường sản xuất và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với những dòng xe giá rẻ được trang bị phần mềm tiên tiến.

Nissan và Honda từng cho biết vào hồi tháng 3 rằng họ đang xem xét một quan hệ đối tác chiến lược về sản xuất các thành phần xe điện khi cả hai công ty đều tìm cách có được chỗ đứng lớn hơn trên thị trường.

Cái “bắt tay” của ba “ông lớn” trong ngành ô tô Nhật Bản sẽ tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu. Người tiêu dùng có thể kỳ vọng sẽ được trải nghiệm những mẫu xe mới với công nghệ hiện đại và giá cả cạnh tranh hơn. Đồng thời, sự hợp tác này cũng sẽ tạo ra áp lực lớn lên các đối thủ khác, buộc họ phải tìm kiếm những giải pháp cụ thể để duy trì vị thế của mình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…