Moderna từ chối tiết lộ công nghệ vaccine theo yêu cầu của Trung Quốc

Moderna Inc đã từ chối bàn giao cho Trung Quốc tài sản trí tuệ cốt lõi đằng sau việc phát triển vaccine Covid-19, Financial Times đưa tin.
Moderna từ chối tiết lộ công nghệ vaccine theo yêu cầu của Trung Quốc

Tờ Financial Times cho biết, công ty dược phẩm có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts (Mỹ) đã từ chối yêu cầu của Trung Quốc về việc chuyển giao công thức sản xuất vaccine mRNA vì lo ngại về vấn đề thương mại và an toàn, trích dẫn những người tham gia vào các cuộc đàm phán, và nói thêm rằng nhà sản xuất vaccine vẫn “háo hức” trong việc bán vaccine cho Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, Moderna đã “từ bỏ” những nỗ lực tiếp cận thị trường tỷ dân trước đây vì yêu cầu chuyển giao công nghệ như một điều kiện tiên quyết để bán hàng tại nước này.

Trung Quốc đã không phê duyệt bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào của nước ngoài và phụ thuộc hoàn toàn vào một số loại vaccine được phát triển trong nước.

Vào tháng 9, Giám đốc Y tế Paul Burton của Moderna cho biết công ty rất muốn hợp tác với Trung Quốc để cung cấp vaccine Covid-19 của họ cho quốc gia này. "Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với Trung Quốc nếu họ cảm thấy ở đó cần phải có vaccine”, ông Burton đã nói trong một cuộc họp báo với các phóng viên ở châu Á. "Hiện tại, không có hoạt động nào đang diễn ra, nhưng chúng tôi sẽ rất cởi mở với nó."

Có thể bạn quan tâm