Mỹ cảnh báo: Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2030

Trung Quốc đang trong quá trình bổ sung ít nhất 1.000 đầu đạn, tăng gấp 5 lần kho vũ khí hạt nhân của mình vào năm 2030, báo cáo thường niên của Lầu 5 Góc vừa công bố.
Mỹ cảnh báo: Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2030

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh việc cải thiện năng lực không gian và mạng của Trung Quốc, theo đó báo cáo cho biết PLA có thể có tới 700 đầu đạn hạt nhân có thể phân phối.

"PLA đã thực địa và đang tiếp tục phát triển các khả năng để cung cấp các lựa chọn cho cố gắng can ngăn, ngăn chặn hoặc, nếu được lệnh, đánh bại sự can thiệp của bên thứ ba trong một chiến dịch quy mô lớn" báo cáo cho biết.

Mặc dù Mỹ có 3.750 đầu đạn hạt nhân tính đến tháng 9/2020, nhưng theo Bộ Ngoại giao, Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) với Nga giới hạn con số mà Washington thực sự có thể triển khai là 1.550, mặc dù một số đầu đạn nằm ngoài giới hạn này. Trung Quốc, không phải là một bên tham gia New START, sẽ không bị hạn chế để tiến gần hơn đến giới hạn này.

Báo cáo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc Trung Quốc đầu tư vào các nền tảng phân phối vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như máy bay ném bom và tàu ngầm với khả năng tấn công các mục tiêu ở lục địa Hoa Kỳ, tránh xa các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Báo cáo chỉ ra rằng Trung Quốc có thể đã thiết lập một "bộ ba hạt nhân mới", với các tên lửa đạn đạo phóng từ trên không và phóng từ tàu ngầm cùng với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên mặt đất, giúp nước này có khả năng phục hồi cao hơn trong trường hợp tấn công vào kho vũ khí hạt nhân của mình.

Việc thử nghiệm vũ khí siêu thanh có khả năng hạt nhân của Trung Quốc được báo cáo vào giữa năm 2021 cũng thúc đẩy mục tiêu đạt được khả năng tấn công các mục tiêu của Mỹ một cách đáng tin cậy. Các vũ khí này có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và bay theo quỹ đạo bất thường, cả hai điều này sẽ khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại vô cùng khó đánh chặn.

Việc Trung Quốc mở rộng hạt nhân hơn nữa có thể đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chiếc ô hạt nhân của Mỹ mà Nhật Bản đã dựa vào đó để ngăn chặn các cuộc tấn công. Mối đe dọa trả đũa có thể trở nên ít đáng tin hơn nếu Bắc Kinh thấy Washington do dự bảo vệ đồng minh của mình vì sợ một cuộc tấn công trở lại trên lãnh thổ của mình.

Washington sẽ đảm bảo rằng các đồng minh và đối tác của Mỹ có "nhiều cơ hội để chia sẻ quan điểm và mối quan tâm của họ với chúng tôi", quan chức quốc phòng cấp cao cho biết. Mỹ dự kiến ​​sẽ tham vấn chặt chẽ với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu về việc xem xét lại tư thế hạt nhân do chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực hiện.

"Chúng tôi muốn có cái nhìn sâu sắc hơn về ý định của họ" đối với việc xây dựng hạt nhân, quan chức Trung Quốc nói. Với căng thẳng vẫn đang ở mức cao và đối thoại giữa các quan chức quốc phòng hiếm hoi, Washington không thể có được bức tranh toàn cảnh về các kế hoạch hoặc chính sách của Bắc Kinh, gây nghi ngờ rằng có nguy cơ thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang.

Về chiến tranh mạng, báo cáo dự đoán rằng "việc PLA tập trung vào cách tiếp cận tích hợp đối với miền mạng sử dụng các công nghệ tiên tiến có thể sẽ dẫn đến việc PLA cải thiện khả năng tiến hành các hoạt động không gian mạng trong vài năm tới."

Theo báo cáo, Trung Quốc cũng đang tăng cường khả năng của mình trong chiến tranh điện tử và các lĩnh vực không gian, nhằm từ chối quyền truy cập vào các mục tiêu quan trọng như vệ tinh.

Có thể bạn quan tâm