Nga đồng ý quay lại với thoả thuận ngũ cốc Biển Đen

Nga đã đồng ý tái gia nhập thoả thuận ngũ cốc Biển Đen cho phép vận chuyển các mặt hàng lương thực của Ukraine đến thị trường thế giới.
Nga đồng ý quay lại với thoả thuận ngũ cốc Biển Đen

Khi tuyên bố rằng Nga sẽ tái gia nhập thoả thuận ngũ cốc Biển Đen, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow đã nhận được sự đảm bảo rằng Ukraine sẽ không sử dụng “các hành lang nhân đạo” để tấn công lực lượng Nga.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng cảnh báo rằng Nga có quyền rút lại việc tham gia thoả thuận một lần nữa nếu Kyiv vi phạm lời hứa của mình.

Trong bài phát biểu, TT Putin cảm ơn những nỗ lực hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ để đưa thỏa thuận trở lại đúng hướng, cũng như “tính trung lập trong toàn bộ cuộc xung đột” của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nỗ lực của ông trong việc “đảm bảo lợi ích của các nước nghèo nhất”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ca ngợi quyết định mới của Nga và một phát ngôn viên cho biết ông Guterres “vẫn cam kết loại bỏ những trở ngại còn lại đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng gửi lời cảm ơn tới TT Erdogan “vì sự tham gia tích cực của ông trong việc duy trì thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và sự ủng hộ vững chắc của ông đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

thoả thuận ngũ cốc Biển Đen

Về phía mình, TT Recep Tayyip Erdogan cho biết các chuyến hàng sẽ tiếp tục trở lại tiến độ bình thường kể từ 2/11 theo giờ địa phương, ưu tiên các chuyến hàng đến các quốc gia châu Phi, bao gồm Somalia, Djibouti và Sudan. Điều đó phù hợp với lo ngại của Nga rằng phần lớn ngũ cốc xuất khẩu đã chuyển đến các quốc gia giàu có kể từ khi Moscow và Kyiv thực hiện các thỏa thuận riêng biệt với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc vào tháng 7.

Có thể bạn quan tâm