Ngân hàng Wells Fargo đạt thỏa thuận hòa giải 1 tỷ USD với các cổ đông

Wells Fargo & Co đã đồng ý trả 1 tỷ USD để giải quyết cáo buộc công ty này lừa gạt các cổ đông về tiến trình phục hồi sau một loạt vụ bê bối…

Sự dàn xếp sơ bộ giữa ngân hàng Wells Fargo và các cổ đông đã được đệ trình vào 15/5 lên tòa án liên bang ở Manhattan và cần có sự chấp thuận của thẩm phán trong vài tháng tới. Theo giấy tờ của tòa án, số tiền 1 tỷ USD của thỏa thuận này được đề xuất bởi một hòa giải viên.

Một phát ngôn viên của ngân hàng cho biết thỏa thuận này giải quyết một vụ kiện liên quan đến công ty và một số cựu giám đốc điều hành và một giám đốc, những người đã không làm việc cho công ty trong vài năm.

Họ cho biết: ”Mặc dù chúng tôi không đồng ý với các cáo buộc trong trường hợp này, nhưng chúng tôi rất vui vì đã giàn xếp được vấn đề".

Trước đó, vào năm 2016, Wells Fargo bị phát hiện rằng các nhân viên của ngân hàng này đã mở tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng cho khách hàng không có sự đồng ý của họ, tổng số lượng tài khoản này lên tới 3,5 triệu.

Năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang và hai cơ quan quản lý tài chính khác yêu cầu Wells Fargo cải thiện công tác quản trị và giám sát sau bê bối. Cùng với đó, Wells Fargo đã bị Fed áp đặt giới hạn tài sản, cản trở khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn là JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp và Citigroup Inc.

Wells Fargo & Co đã đồng ý trả 1 tỷ USD để giải quyết cáo buộc công ty này lừa gạt các cổ đông

Nhưng vào đầu năm 2020, Hạ viện Mỹ đã công bố một loạt thông tin nội bộ của Wells Fargo trong . Những thông tin này cho thấy lãnh đạo cấp cao biết ngân hàng đã không tuân thủ các mệnh lệnh của cơ quan quản lý.

Giá trị thị trường của ngân hàng đã giảm hơn 54 tỷ USD trong hai năm kết thúc vào tháng 3 năm 2020 khi những thiếu sót này được biết đến. Các cổ đông cho rằng những báo cáo đó đã chứng minh rằng ngân hàng và ban lãnh đạo của ngân hàng đã lừa dối họ về việc khắc phục các vấn đề về quản trị và hệ thống quản lý rủi ro và đâm đơn kiện vào cuối năm đó.

Vào tháng 9 năm 2021, ngân hàng đã bị phạt 250 triệu USD vì không đáp ứng các yêu cầu trong thỏa thuận thanh toán cho những khách hàng bị hại trước đó trong vụ bê bối tài khoản giả.

Wells Fargo trong thời gian gần đây cũng đã phải dành hàng tỷ USD để giải quyết các vụ kiện tụng, đồng thời bồi thường cho khách hàng về những hành vi sai trái liên quan đến các vụ bê bối của mình.

Vào tháng 12 , ngân hàng đã ký một thỏa thuận trị giá 3,7 tỷ USD với Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng để giải quyết các cáo buộc rằng hành động của họ đã gây hại cho hơn 16 triệu người có tài khoản tiền gửi, khoản vay mua ô tô và thế chấp.

Wells Fargo cũng đã trả 300 triệu USD vào tháng 2 để giải quyết một vụ kiện tập thể cho rằng họ đã tính phí hàng trăm nghìn khách hàng một cách sai trái đối với bảo hiểm ô tô.

Có thể bạn quan tâm