Người dân Ấn Độ vội vã tìm cách sử dụng hết những tờ tiền 2.000 rupee trước 30/9

Từ hoa quả cho đến đồng hồ sang trọng, người dân Ấn Độ đang tìm cách để sử dụng hết những tờ tiền 2.000 rupee trước ngày thu hồi…

Người dân Ấn Độ đang chủ động tăng cường mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày hay thậm chí cả hàng hiệu cao cấp để sử dụng hết những tờ tiền 2.000 rupee (tương đương khoảng 600 nghìn VND) sắp bị thu hồi nhằm tránh khỏi việc phải tới đổi hoặc gửi tiền tại ngân hàng. 

Trước đó vào 19/5, ngân hàng trung ương Ấn Độ đã đưa ra thông báo thu hồi tờ tiền 2.000 rupee, mệnh giá lớn nhất của đất nước vào cuối tháng 9. "Mệnh giá này không được sử dụng phổ biến cho các giao dịch", ngân hàng giải thích về quyết định thu hồi các tờ tiền này.

Mặc dù chính phủ và ngân hàng trung ương không nêu rõ lý do về thời điểm thực hiện động thái này, nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng nó diễn ra trước các cuộc bầu cử cấp bang và tổng tuyển cử ở Ấn Độ khi việc sử dụng tiền mặt thường tăng đột biến.

Kể từ cuối tuần trước, người dân Ấn Độ đã tập trung tại các cửa hàng và trung tâm thương mại để chi tiêu cho hết số tiền 2.000 rupee để tránh phiền phức khi phải xếp hàng để đổi hoặc gây sự chú ý với cơ quan giám sát thuế khi gửi một số tiền quá lớn vào ngân hàng. 

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ của Ấn Độ lại háo hức chấp nhận những tờ tiền 2.000 rupee này, coi đó như một cơ hội để gia tăng doanh số bán hàng. 

Ông Mohammad Azhar, 30 tuổi, một người bán xoài gần khu vực Chợ Crawford ở thủ đô tài chính Mumbai cho biết: “Rất nhiều người đang sử dụng tờ 2.000 rupee để trả tiền mua xoài kể từ hôm 20/5, một ngày sau thông báo của ngân hàng trung ương”. 

"Hiện tại, mỗi ngày tôi nhận được 8-10 tờ tiền 2.000 rupee. Tất nhiên là tôi phải chấp nhận vì tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi sẽ gửi tất cả những tờ 2.000 rupee thu được vào một lúc trước ngày 30/9”, ông Mohammad Azhar nói thêm. 

Tương tự, ông Michael Martis, quản lý cửa hàng tại một cửa hàng Rado ở trung tâm mua sắm ở trung tâm Mumbai chia sẻ, cửa hàng của ông đã chứng kiến lượng tiền mệnh giá 2.000 rupee tăng 60%-70% kể từ cuối tuần qua. "Điều này đã giúp thúc đẩy doanh số bán đồng hồ của chúng tôi lên 3-4 chiếc mỗi ngày so với 1-2 chiếc trước đây," ông Michael Martis nói với phóng viên Reuters. 

Một công ty giao đồ ăn có tên là Zomato cho biết trên Twitter rằng 72% đơn đặt hàng trả tiền mặt khi giao hàng đều được thanh toán bằng tờ 2.000 rupee kể từ thứ Sáu. Tuy nhiên, người phát ngôn của công ty sau đó đã phải làm rõ rằng dòng tweet đó là một trò đùa và chứ không có thật. Công ty từ chối cung cấp con số thực tế.

tờ tiền 2.000 rupee

Tuy nhiên, không phải tất cả các chủ cửa hàng đều muốn nhận các tờ tiền 2.000 rupee 

"Tôi không chấp nhận; tôi sẽ không chấp nhận. Tôi không muốn gặp rắc rối với cơ quan thuế khi đi gửi một đống tiền 2.000 rupee vào ngân hàng", một chủ nhà hàng ở Nam Mumbai cho biết. 

Không giống như năm 2016, khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã rút 86% lượng tiền tệ đang lưu hành trong nền kinh tế chỉ sau một đêm khiến người dân đổ xô đến ngân hàng để đổi, thì hiện nay các chi nhánh ngân hàng ở Mumbai và New Delhi hầu như vắng lặng với rất ít người đứng xếp hàng.

Duy nhất có các quầy giao dịch của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ là đông người tìm tới, bởi ngân hàng không yêu cầu bất kỳ tài liệu hay hồ sơ cá nhân để đổi tiền 2.000 rupee với giá trị tối đa là 20.000 rupee cùng một lúc.

Có thể bạn quan tâm