Người thừa kế Samsung Jay Y. Lee được ân xá, sẽ ra tù vào 13/8

Ông Jay Y. Lee đã thụ án sáu tháng tù giam với bản án 30 tháng.
Người thừa kế Samsung Jay Y. Lee được ân xá, sẽ ra tù vào 13/8

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong — hay còn được biết đến là Jay Y. Lee — sẽ được ra tù vào 13/8 tới sau khi Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho ông ta được ân xá, tờ Financial Times đưa tin. 

Tỷ phú thừa kế đế chế Samsung, Lee, 53 tuổi, đã chịu sáu tháng tù giam trong bản án 30 tháng tù vì tội danh hối lộ cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Ông Lee lần đầu tiên bị giam giữ là vào năm 2017 trong các vụ bê bối liên tiếp. Ông bị cáo buộc đưa ra các khoản thanh toán và quà tặng để hối lộ cho một người bạn của cựu tổng thống Park, nhằm cố gắng thu hút sự ủng hộ cho việc kế nhiệm của ông tại Samsung. Ông Lee chỉ phải chấp hành một năm bản án 5 năm trước khi phiên tòa tái thẩm được yêu cầu vào năm 2019. Toà án sau đó đã yêu cầu ông Lee quay trở lại tù giam vào tháng 1 năm nay. 

Vào tháng 12/2020, ông Lee đã đưa ra một lời xin lỗi công khai hiếm hoi về âm mưu kế vị. 

Bloomberg đưa tin, Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye hôm 9/8 cho biết “thái độ trong thời gian bị giam giữ” của Lee, cùng sự tha thứ của công chúng và tác động kinh tế do Covid-19 là tất cả các yếu tố trong quyết định ân xá cho ông Lee Jae-yong. 

Công luận đó bao gồm các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Hàn Quốc chủ yếu ủng hộ việc ông Lee ra tù, cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các thành viên trong chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in, Associated Press đưa tin. TT Moon chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về việc trả tự do cho ông Lee, nhưng văn phòng của ông cho biết mọi quyết định sẽ phụ thuộc vào bộ tư pháp. 

Đảng của TT Moon Jae In đang nỗ lực để củng cố sự ủng hộ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau và việc thả ông Lee dự kiến ​​sẽ có lợi cho phía TT Moon; như một nhà tư vấn chính trị nói với AP, bởi có  khoảng 5 triệu người Hàn Quốc sở hữu cổ phần của Samsung.

Theo The Wall Street Journal, không rõ bằng cách nào mà ông Lee, cháu trai của người sáng lập Samsung, có thể tiếp tục công việc của mình tại công ty sau khi được trả tự do bởi luật pháp Hàn Quốc áp dụng lệnh cấm tuyển dụng 5 năm đối với những người phạm tội kinh tế và những người được tạm tha sẽ bị hạn chế ra nước ngoài.

Và sau khi được thả, ông Lee vẫn có thể phải đối mặt với án tù một lần nữa, trong một vụ án liên quan đến gian lận kế toán 3,9 tỷ USD tại một công ty con của Samsung. WSJ báo cáo ông Lee cũng có thể phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng thuốc an thần propofol. Trước đó, ông Jay Y. Lee đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Vào tháng 7, Samsung đã công bố thu nhập quý 2 của mình, cho thấy doanh thu tăng 20% ​​và lợi nhuận hoạt động tăng 54% so với quý năm trước.

Reuters

Có thể bạn quan tâm