Nhà băng hàng đầu nước Mỹ phát hành tiền ảo có thể đổi sang 1 USD

Ngân hàng lớn nhất Mỹ JPMorgan Chase vừa phát hành đồng tiền ảo có tên JPM Coin. Theo trang CNBC, đây là đồng tiền ảo đầu tiên được hậu thuẫn bởi một nhà băng hàng đầu tại nền kinh tế số 1 thế giới.
Nhà băng hàng đầu nước Mỹ phát hành tiền ảo có thể đổi sang 1 USD

Mỗi ngày, bộ phận ngân hàng bán buôn (wholesale banking) của JPMorgan Chase di chuyển lượng tiền lên tới 6 nghìn tỷ USD trên phạm vi toàn cầu cho khách hàng doanh nghiệp. JPM Coin ra đời nhằm thực hiện nhanh chóng thanh toán giữa các khách hàng của JPMorgan Chase.

Việc thử nghiệm đồng tiền ảo này vào thanh toán trong mảng ngân hàng bán buôn sẽ được triển khai sau vài tháng nữa. Bước đầu, JPM Coin sẽ chỉ đảm nhiệm một phần rất nhỏ trong lượng tiền mà JPMorgan Chase di chuyển mỗi ngày.

Việc phát hành đồng tiền ảo nói trên là một phần trong nỗ lực của JPMorgan Chase nhằm chuẩn bị cho tương lai mà ở đó, nhiều hoạt động tài chính-ngân hàng từ thanh toán xuyên biên giới cho tới phát hành nợ doanh nghiệp, sẽ được thực hiện dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain). Đây là công nghệ đứng sau các đồng tiền kỹ thuật số mà nổi tiếng nhất là Bitcoin.

Khi JPMorgan Chase thử nghiệm dùng JPM Coin cho thanh toán quốc tế, đây sẽ là ứng dụng trong thế giới thực đầu tiên của một đồng tiền ảo trong lĩnh vực ngân hàng.

Mỗi đồng tiền ảo JPM Coin có thể đổi sang 1 USD, bởi vậy mà giá trị của nó sẽ không biến động. Khách hàng của JPMorgan Chase sẽ được cấp JPM Coin sau khi gửi tiền vào JPMorgan Chase. Sau khi dùng số tiền ảo được dùng để thanh toán, ngân hàng sẽ hủy số tiền ảo đó mà chuyển lại cho khách hàng một số lượng tiền USD tương đương.

Cho đến hiện tại, JPMorgan Chase vẫn giữ quan điểm thận trọng với đầu tư tiền ảo, xem đây là một kênh đầu tư có mức độ rủi ro quá cao. Năm ngoái, JPMorgan Chase và hai nhà băng khác của Mỹ cấm việc sử dụng thẻ tín dụng do họ phát hành để mua tiền ảo. Có một số điểm khác biệt quan trọng giữa JPM Coin và Bitcoin - đồng tiền ảo mà Tổng giám đốc (CEO) Jamie Dimon của JPMorgan Chase từng gọi là một "trò bịp bợm" đối với các nhà đầu tư. Tuy hoài nghi về Bitcoin, ông Dimon và các cấp dưới luôn cho rằng công nghệ blockchain và những đồng tiền kỹ thuật số được điều tiết có nhiều hứa hẹn.

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…