Nhân viên Twitter đệ đơn kiện tập thể sau khi Elon Musk sa thải loạt nhân sự

Các nhân viên Twitter đang chỉ ra rằng quyết định sa thải đột ngột của Elon Musk là vi phạm luật lao động dành riêng cho các công ty lớn.
Nhân viên Twitter đệ đơn kiện tập thể sau khi Elon Musk sa thải loạt nhân sự

Hơn một tuần sau khi mua lại Twitter, tỷ phú Elon Musk đã bắt đầu kế hoạch cắt giảm một phần đáng kể bộ phận nhân sự của công ty. 

Theo New York Times, các nhân viên Twitter đã nhận được một email nội bộ vào sáng 4/11 cho biết việc sa thải sẽ sắp được bắt đầu và họ không nên đến văn phòng. “Với nỗ lực đưa Twitter đi theo một con đường lành mạnh, chúng tôi sẽ trải qua quá trình cắt giảm lực lượng lao động toàn cầu trong công ty,” email lưu ý. “Chúng tôi nhận thấy rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến một số cá nhân đã có những đóng góp có giá trị cho Twitter, nhưng rất tiếc, đây là điều cần thiết để đảm bảo sự thành công của công ty trong tương lai.” Suy đoán trước đó chỉ ra rằng khoảng một nửa trong số 7.500 nhân viên của công ty sẽ bị sa thải và thông tin về các gói thôi việc dự kiến ​​sẽ được chia sẻ vào cuối tuần tới.

Đồng thời, Bloomberg mới đây đã báo cáo về việc Twitter đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể về việc sa thải nhân viên, với các lập luận rằng hành động của Twitter là vi phạm Đạo luật Thông báo về Điều chỉnh và Đào tạo lại Nhân sự của Hoa Kỳ (viết tắt là WARN). Luật quy định rằng các công ty có 100 nhân viên trở lên phải thông báo cho nhân viên về việc sa thải hàng loạt ít nhất là trước 60 ngày.

Được nộp tại tòa án liên bang của San Fransisco, đơn kiện yêu cầu Twitter buộc phải tuân theo đạo luật WARN. Shannon-Liss Riordan, một luật sư đại diện cho các nhân viên của Twitter, cho biết quan điểm của vụ kiện là “nỗ lực để đảm bảo các nhân viên nhận thức được rằng họ không nên từ bỏ quyền của mình và sẽ luôn có cách để người lao động khẳng định quyền của mình”. Bà Liss-Riordan đã từng “chiến đấu pháp lý” với Elon Musk trước đây, vào tháng 6 năm ngoái, khi bà đại diện cho những nhân viên bị ảnh hưởng bởi một đợt sa thải lớn tại Tesla mà họ cho rằng họ đã vi phạm Đạo luật WARN. Vụ kiện đó kết thúc với phán quyết của tòa án rằng các nhân viên cũ nên thương lượng với Tesla trong bối cảnh riêng tư nội bộ. 

nhân viên Twitter

Elon Musk nắm quyền sở hữu Twitter vào ngày 27/10 sau khi ký hợp đồng mua lại trị giá 44 tỷ USD, và ngay lập tức sa thải một số giám đốc hàng đầu của công ty bao gồm CEO Parag Agrawal và giám đốc pháp lý Vijaya Gadde, đồng thời yêu cầu các nhà quản lý lập danh sách đánh giá khả năng làm việc của nhân viên công ty. Nhà sáng lập Tesla đã đưa hơn 50 nhân viên đáng tin cậy từ Tesla cũng như các doanh nghiệp khác của Musk như The Boring Company và Neuralink để giúp ông thay đổi cấu trúc điều hành tại Twitter.

Giờ đây, khi thỏa thuận đã hoàn tất và Elon Musk là người nắm quyền sở hữu nền tảng, vị tỷ phú này sẽ phải khiến Twitter tạo ra lãi - khi khoản nợ bổ sung 13 tỷ USD đang nằm trong sổ sách của Twitter sau khi được tiếp quản và Elon Musk phải trả khoảng 1 tỷ USD tiền lãi mỗi năm. Trước đây, hầu hết doanh thu của nền tảng đến từ quảng cáo, nhưng Mediabrands của IPG, một trong những công ty môi giới và tư vấn quảng cáo lớn nhất thế giới, đã khuyến nghị khách hàng của họ tạm dừng chi tiêu trên nền tảng này cho đến khi tầm nhìn của Elon Musk về việc kiểm duyệt nội dung trở nên rõ ràng hơ

Có thể bạn quan tâm