Nối gót các tỷ phú công nghệ lớn của Trung Quốc,, CEO của JD.com từ chức

Tỷ phú sáng lập JD.com Richard Liu đã từ chức CEO của kênh thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc.
Nối gót các tỷ phú công nghệ lớn của Trung Quốc,, CEO của JD.com từ chức

Richard Liu, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc, sẽ rời khỏi vị trí CEO. Sự ra đi của ông diễn ra sau khi một số nhà sáng lập công nghệ nổi tiếng khác cũng chọn cách rời khỏi vị trí lãnh đạo trong bối cảnh Bắc Kinh thắt chặt các quy định đối với lĩnh vực công nghệ nội địa và xem xét kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của các công ty.

Xu Lei, chủ tịch của JD.com, sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành và tham gia hội đồng quản trị của công ty, có hiệu lực ngay lập tức.

Đây là lần cải tổ quản lý lớn thứ hai đối với JD.com trong bảy tháng qua. Vào tháng 9, ông Xu được bổ nhiệm lên vị trí chủ tịch từ vai trò người đứng đầu bộ phận kinh doanh bán lẻ của JD.com. Tỷ phú Richard Liu sẽ vẫn là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty.

Ông Liu đã có xu hướng ẩn mình kín đáo hơn tại JD.com kể từ khi bị buộc tội quấy rối vào năm 2018, một cáo buộc mà ông đã phủ nhận.

Việc ông Richard Liu rời khỏi vai trò Giám đốc điều hành JD.com diễn ra sau một số giám đốc điều hành công nghệ lớn rút lui khỏi các doanh nghiệp mà họ đã thành lập. Vào năm ngoái, Colin Huang, người sáng lập công ty thương mại điện tử đang phát triển nhanh Pinduoduo, đã từ chức chủ tịch. Tháng 11/2021, người sáng lập ByteDance Zhang Yiming cũng từ chức chủ tịch và Su Hua, người đồng sáng lập ứng dụng Kuaishou, cũng từ chức.

Bắc Kinh đã tìm cách thắt chặt quy định trong các lĩnh vực từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu và đã trừng phạt các công ty vi phạm các quy tắc.

Cho đến nay, JD.com đã tránh được các vấn đề pháp lý lớn, không giống như đối thủ Alibaba, từng bị phạt 2,8 tỷ USD liên quan đến chống độc quyền.

JD.com cho biết ông Richard Liu sẽ tập trung vào việc hướng dẫn các chiến lược dài hạn của công ty, cố vấn đội ngũ quản lý trẻ hơn và đóng góp vào sự hồi sinh của các khu vực nông thôn - một trọng tâm chính trong nỗ lực “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thúc đẩy sự giàu có bình đẳng cho tất cả người dân. 

Có thể bạn quan tâm