OpenAI được định giá “khủng” 157 tỷ USD sau vòng gọi vốn thành công

OpenAI vừa huy động thành công 6,6 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới, định giá công ty trí tuệ nhân tạo này lên tới 157 tỷ USD. Các nhà đầu tư tham gia bao gồm Nvidia và tập đoàn Nhật Bản SoftBank…

OpenAI được định giá “khủng” 157 tỷ USD sau vòng gọi vốn thành công

OpenAI đã hoàn tất vòng gọi vốn được mong đợi từ lâu với mức định giá 157 tỷ USD, bao gồm 6,6 tỷ USD mà công ty huy động được từ hàng loạt quỹ đầu tư và công ty công nghệ lớn.

Mặc dù OpenAI không nêu tên các nhà đầu tư trong thông cáo báo chí hôm thứ Tư, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết vòng gọi vốn này do Thrive Capital dẫn đầu và có sự tham gia của Microsoft, Nvidia, SoftBank cùng nhiều công ty khác.

Thrive được cho là đã lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào vòng gọi vốn này. Trong khi đó, Microsoft cũng liên tục rót hàng tỷ USD cho OpenAI và coi đây là một trong những mối quan hệ đối tác quan trọng nhất khi “gã khổng lồ” phần mềm kỳ vọng củng cố mảng kinh doanh đám mây Azure của mình.

Đà phát triển vượt bậc của OpenAI, bắt đầu từ khi ChatGPT được ra mắt vào cuối năm 2022, đã trở thành câu chuyện đáng chú ý nhất trong ngành công nghệ trong vài năm trở lại đây. Cuộc cách mạng này cũng đã đưa khái niệm trí tuệ nhân tạo tạo sinh tới gần hơn với công chúng và mở đường cho hàng chục tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI.

“Khoản đầu tư mới sẽ cho phép chúng tôi củng cố vị thế dẫn đầu trong nghiên cứu AI tiên phong, tăng cường khả năng tính toán và tiếp tục xây dựng các công cụ giúp mọi người giải quyết các vấn đề khó khăn”, OpenAI viết trong bài đăng hôm thứ Tư.

Theo giám đốc tài chính Sarah Friar tiết lộ, ChatGPT hiện có 250 triệu người dùng hoạt động hàng tuần. Ngoài ra, có 11 triệu người đăng ký ChatGPT Plus và 1 triệu người dùng doanh nghiệp trả phí trên ChatGPT.

OpenAI đã tạo ra 300 triệu USD doanh thu vào tháng trước, tăng 1.700% kể từ đầu năm 2023. Dự kiến, công ty sẽ mang về 11,6 tỷ USD doanh thu vào năm 2025, tăng gấp 3 lần so với con số 3,7 tỷ USD của năm nay, trích dẫn một nguồn tin giấu tên chia sẻ với CNBC.

Mặc dù có thể thu được doanh thu khổng lồ như vậy nhưng chi phí hoạt động tại OpenAI cũng vô cùng tốn kém khi công ty liên tục phải chi hàng triệu USD để mua các bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia để đào tạo và vận hành các mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Công ty dự kiến sẽ lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm nay. Không chỉ đối mặt với các thách thức về tài chính, OpenAI cũng trải qua nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, bao gồm cả việc mất đi các giám đốc điều hành và chuyên gia cốt cán.

Tuần trước, giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI, Mira Murati cho biết bà sẽ rời khỏi công ty sau 6 năm làm việc. Ngay sau đó, giám đốc nghiên cứu Bob McGrew và phó giám đốc nghiên cứu Barret Zoph cũng thông báo về việc sẽ rời công ty.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày hôm sau tại Italian Tech Week, CEO OpenAI Sam Altman cho biết: “Tôi hy vọng đây sẽ là một sự chuyển giao tốt đẹp cho tất cả những người liên quan và tôi hy vọng OpenAI sẽ mạnh mẽ hơn vì điều đó”.

Vào cùng ngày, OpenAI đã tổ chức một cuộc họp toàn công ty sau khi hội đồng quản trị quyết định xem xét tái cấu trúc OpenAI thành một doanh nghiệp vì lợi nhuận (for-profit). Về điều này, CEO Altman lưu ý rằng động thái ra đi của các giám đốc điều hành không liên quan đến việc tái cấu trúc, trái ngược với một số báo cáo truyền thông. Nếu việc thay đổi diễn ra, phân khúc phi lợi nhuận sẽ vẫn là một thực thể riêng biệt.

CEO Sam Altman cũng phủ nhận thông tin ông được trao một lượng cổ phần lớn trong công ty và nói rằng điều này là không đúng sự thật.

Xem thêm

Cuộc nội chiến của OpenAI

Cuộc nội chiến của OpenAI

Thế giới công nghệ vẫn chưa khỏi hết "sốc" với biến động nhân sự tại OpenAI, theo sau đó là những đồn đoán về lý do gây ra mâu thuẫn đã đẩy nhà sáng lập Sam Altman ra khỏi công ty…

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...