Quan hệ Trung Quốc -EU đối mặt với nhiều thách thức

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lo ngại trước tình hình căng thẳng leo thang trong mối quan hệ song phương với EU.
Quan hệ Trung Quốc -EU đối mặt với nhiều thách thức

Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định, mối quan hệ Trung Quốc và EU đang đối mặt với “nhiều thách thức” và ông hy vọng khối có thể “độc lập” đưa ra những đánh giá đúng đắn, theo một bài báo từ hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin, tuy nhiên không trích rõ nguồn tin. 

Vào tháng trước, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt quan trọng đầu tiên đối với quan chức Trung Quốc kể từ năm 1989 vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Bắc Kinh, bên cạnh việc phủ nhận các cáo buộc, đã nhanh chóng đáp trả bằng cách đưa một số nhà lập pháp và thực thể EU vào danh sách đen.

Các đồng minh của EU như Mỹ, Anh và Canada cũng đã giáng trừng phạt lên các quan chức Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương, và tình hình này sẽ đe doạ đến hiệp ước đầu tư giữa EU và Trung Quốc đã được thống nhất vào cuối năm 2020 sau thời gian dài đàm phán.

Ông Tập cũng kêu gọi Đức và EU nỗ lực chung với Trung Quốc để duy trì sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ hợp tác song phương. 

Nhắc tới đại dịch Covid-19, Chủ tịch Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy “phân phối công bằng và hợp lý” vắc xin cho người dân toàn cầu. 

Có thể bạn quan tâm