Sự phục hồi du lịch tại Thái Lan tiếp tục gặp rào cản bởi các quy tắc Covid-19

Các chuyên gia du lịch cho biết các quy tắc nhập cảnh phức tạp của Thái Lan hiện đang kìm hãm sự phục hồi trong du lịch - lĩnh vực đóng góp tới 12% GDP trước thời kỳ đại dịch.
Sự phục hồi du lịch tại Thái Lan tiếp tục gặp rào cản bởi các quy tắc Covid-19

Thái Lan, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của thế giới trước đại dịch, là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á mở cửa lại biên giới cho du khách đã tiêm phòng vào năm ngoái với các tiêu chuẩn kiểm dịch hạn chế, vào thời điểm đó được ca ngợi là một mô hình cho việc mở cửa trở lại. Nhưng khi các nước láng giềng trong khu vực đã nới lỏng các yêu cầu đầu vào, thì Thái Lan lại vẫn tuân theo một quy trình khá rườm rà.

Anastasia Johansen, 23 tuổi người Na Uy và bạn trai đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đầu tiên sau hai năm, họ đã cân nhắc đến Thái Lan nhưng rồi chọn Việt Nam vì các quy tắc nhập cảnh “đơn giản và thân thiện” hơn với người nước ngoài. Cô Johansen nói: “Các quy định nhập cảnh vào Thái Lan ... rất phức tạp đối với chúng tôi, cũng như việc phải trả nhiều tiền cho xét nghiệm PCR.” 

Các chuyên gia du lịch cho biết các quy tắc nhập cảnh phức tạp của Thái Lan hiện đang kìm hãm sự phục hồi trong lĩnh vực đóng góp tới 12% GDP trước thời kỳ đại dịch.

Các lượt đặt trước cho năm 2022 cho thấy Thái Lan chỉ đạt được 25% mức trước đại dịch,  thấp hơn nhiều so với mức 72% và 65% của Singapore và Philippines.

Nhiều người đổ lỗi cho hệ thống phê duyệt trước khi nhập cảnh của Thailand Pass, có thể mất tới bảy ngày, mặc dù chính phủ gần đây đã tuyên bố sẽ sớm hợp lý hóa nó.

Bill Barnett, giám đốc điều hành của công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks cho biết: “Thậm chí, nếu bạn đang ở Singapore và muốn đến Thái Lan vào cuối tuần, điều đó thật không dễ dàng gì”.

Kiran Stallone, người Mỹ, đang tới thăm gia đình ở Thái Lan, cho biết việc nhận thẻ Thailand Pass cần có chứng nhận về tiêm phòng, bảo hiểm ít nhất 20.000 USD và hoá đơn đặt phòng tại một khách sạn đủ tiêu chuẩn,… “Các thông tin từ trang web của chính phủ vẫn còn khá khó hiểu và tôi phải tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài,” cô Stallone nói thêm rằng cô đã được yêu cầu tránh một số bước gây ra lỗi nộp hồ sơ khiến đơn đăng ký của cô bị chậm trễ. Trang web không cho phép người dùng lưu tiến trình hoặc quay lại các trang trước đó và từ chối các tệp file PDF.

Một nhóm Facebook liên quan đến Thailand Pass đã có tới 90.000 thành viên, với những du khách đặt vô số câu hỏi về việc thay đổi chuyến bay, các quy tắc nhập cảnh mới và một số người đang trút sự thất vọng về các đơn đăng ký bị từ chối. Các diễn đàn tương tự cũng đã xuất hiện trên các trang web như TripAdvisor.

Thái Lan đã đón 39,9 triệu du khách vào năm 2019 khi thủ đô Bangkok được mệnh danh là thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới.Năm đó, Singapore và Philippines lần lượt ghi nhận 19,1 triệu và 8,26 triệu lượt ghé thăm.

Thailand

Thái Lan đặt mục tiêu thu hút từ 5 đến 10 triệu du khách trong năm nay, nhưng các nhà phê bình gọi hệ thống Thailand Pass là một trở ngại không cần thiết.

Ông trùm khách sạn William Heinecke, chủ tịch Minor International Pcl, nói với Reuters: “Hệ thống này không mang đến tính cạnh tranh cho Thái Lan và nó quá phức tạp đối với những du khách ...mất hết tính linh hoạt trong hoạt động nhập cảnh.”

Thailand Pass được phê duyệt chỉ có thể được sử dụng một tuần trước hoặc sau ngày được chỉ định.

Hội đồng du lịch quốc tế cũng cho biết yêu cầu của hệ thống về tài liệu được nộp riêng khiến các công ty lữ hành gặp khó khăn hơn trong việc đưa các đoàn khách quốc tế nhập cảnh.

Người phát ngôn của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Thái Lan, ông Taweesin Visanuyothin, cho biết lượng khách du lịch đã ngày càng tăng khi các biện pháp được thay đổi. Tuy nhiên, cách tiếp cận của Thái Lan trong việc nới lỏng các quy tắc cũng đã gây ra sự nhầm lẫn. Việc nhập cảnh dành cho những khách du lịch đã được tiêm phòng với ít yêu cầu kiểm dịch đã được tiếp tục vào tháng Hai sau khi tạm ngừng một thời gian ngắn khi biến thể Omicron mới bùng phát. Vào thời điểm đó, khách du lịch phải thực hiện ít nhất ba bài xét nghiệm PCR; một trước khi khởi hành, một khi đến và một vào ngày thứ năm trong thời gian lưu trú của họ. Vào tháng 3, 2 yêu cầu xét nghiệm PCR đã được thay thế bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh và mức chi trả bảo hiểm đã giảm xuống còn 20.000 USD từ mức 50.000 USD. Vào tháng 4, xét nghiệm PCR trước khi khởi hành đã bị loại bỏ.

Từ tháng tới, khoản bảo hiểm 10.000 USD vẫn sẽ được yêu cầu nhưng các xét nghiệm bắt buộc đối với những du khách đã tiêm phòng và đặt phòng khách sạn trước đã bị loại bỏ.

Có thể bạn quan tâm