Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại đáng kể trong quý 1

GDP chỉ tăng với tốc độ 1,1% trong quý đầu tiên, cho thấy dấu hiệu rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại đáng kể...

Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại đáng kể trong ba tháng đầu năm do lãi suất tăng và lạm phát chiếm ưu thế.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong ước tính trước về tăng trưởng GDP quý đầu tiên rằng tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này tăng với tốc độ hàng năm là 1,1%. Đó là một khoảng cách lớn so với những gì nhiều nhà kinh tế  mong đợi là 2%. Ở quý trước đó, nền kinh tế đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng là 2,6%.

Báo cáo cũng cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 4,2%, cao hơn ước tính 3,7%. Lạm phát cao và tăng trưởng chậm đôi khi được mô tả là “đình lạm”, đặc trưng cho nền kinh tế Hoa Kỳ cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 80.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại

Báo cáo cho biết tốc độ tăng trưởng chậm lại là do đầu tư hàng tồn kho tư nhân giảm và đầu tư cố định giảm tốc.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial cho biết: “Nền kinh tế Mỹ có thể đang ở điểm uốn vì chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm trong những tháng gần đây. Bản chất lạc hậu của báo cáo GDP có thể gây hiểu nhầm cho các thị trường vì chúng tôi biết người tiêu dùng vẫn chi tiêu vào tháng 1, nhưng đã suy giảm kể từ tháng 3 do người tiêu dùng ngày càng bi quan hơn về tương lai”.

Báo cáo được đưa ra khi Cục Dự trữ Liên bang đang tìm cách làm chậm lại nền kinh tế. Nền kinh tế Mỹ chịu gánh nặng bởi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Trong nỗ lực thắt chặt chính sách tiền tệ, Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 4,75 điểm phần trăm, mức cao nhất trong gần 16 năm. Mặc dù lạm phát đã giảm một phần so với mức đỉnh khoảng 9% vào tháng 6 năm 2022, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Các nhà hoạch định chính sách đều cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và sẽ cần tăng lãi suất.

Đồng thời, tăng trưởng đã bị ảnh hưởng bởi những rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế trong tương lai. Các điều kiện tín dụng đã thắt chặt sau những bất ổn trên thị trường tài chính gần đây, cùng với chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất của Fed kể từ những năm 1980 đã làm tăng nguy cơ suy thoái vào nửa cuối năm nay.

Bất chấp những đám mây đen bao phủ, một số nhà kinh tế vẫn hy vọng rằng sẽ tránh được suy thoái kinh tế. Họ lưu ý rằng lo ngại về suy thoái đang đẩy giá các mặt hàng như dầu mỏ xuống thấp, điều này có thể giúp giảm áp lực chi phí cho các doanh nghiệp và mang lại lợi ích cho toàn bộ nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm