Việc đệ đơn kiện này của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) mở ra cuộc chiến pháp lý mới nhằm vào tập đoàn Google - gã khổng lồ công nghệ quốc tế có "đại bản doanh" nằm ở chính nước Mỹ.
Theo nội dung đơn kiện, DOJ cáo buộc tập đoàn Google củng cố vị thế độc quyền phi pháp, sử dụng các phương thức chống cạnh tranh trái phép để loại bỏ hoặc giảm thiểu bất kỳ mối đe dọa nào tới sự "độc tôn" của hãng đối với các công nghệ quảng cáo kỹ thuật số. Điều này phá vỡ tính cạnh tranh công bằng và hợp pháp của ngành quảng cáo.
Các công tố viên cho rằng, tập đoàn Google đang kiểm soát lĩnh vực quan trọng này, khiến các nhà sáng tạo trang web có được ít doanh thu hơn, các nhà quảng cáo vẫn phải trả nhiều tiền hơn. Điều này cũng khiến tính sáng tạo bị "bóp nghẹt" do thiếu các đối thủ cạnh tranh.
Vụ kiện do DOJ khởi xướng cùng 8 bang gồm California, Colorado, Connecticut, New Jersey, New York, Rhode Island, Tennessee và Virginia. Trọng tâm của vụ kiện là vị thế độc quyền của tập đoàn Google trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ quảng cáo, công nghệ mà các công ty dựa vào nhằm khai thác nhu cầu quảng cáo trực tuyến của họ.
Về phía "bị đơn", tức tập đoàn Google cho rằng, đây là động thái sai lầm, dẫn tới làm chậm quá trình đổi mới, đẩy chi phí quảng cáo tăng cao và gây khó khăn cho quá trình phát triển của hàng nghìn doanh nghiệp, cũng như các đơn vị nhỏ chuyên phát triển và cung cấp nội dung.
Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn Google bị kiện vì vi phạm tính độc quyền trong lĩnh vực quảng cáo. Trước đó, nhiều vụ kiện cấp tiểu bang đã diễn ra nhắm vào Google với cáo buộc công ty này thống trị bất hợp pháp thị trường tìm kiếm trực tuyến, công nghệ quảng cáo và ứng dụng trên nền tảng di động Android.
Với những vụ kiện này, tập đoàn Google luôn thể hiện thái độ phản đối kịch liệt và bác bỏ mọi cáo buộc độc quyền kể trên.