Thẩm phán liên bang chặn 3,6 tỷ USD trong kế hoạch xây tường biên giới của TT Donald Trump

Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết chống lại nỗ lực "cắt" 3,6 tỷ USD trong quỹ xây dựng quốc phòng để xây dựng bức tường biên giới của TT Donald Trump.
Thẩm phán liên bang chặn 3,6 tỷ USD trong kế hoạch xây tường biên giới của TT Donald Trump

Trong một bản ý kiến dài 21 trang, thẩm phán Toà án Quận tại El Paso, Texas, David Briones đã ban hành lệnh cấm vĩnh viễn chính quyền TT Donald Trump sử dụng tiền cho các bức tường biên giới. 

Phán quyết này là một trở ngại pháp lý đối với cam kết xây dựng bức tường 700km dọc theo biên giới Hoa Kỳ - Mexico vào tháng 11 năm 2020, cùng thời điểm cuộc bầu cử tổng thống mới được diễn ra. TT Trump đã lập luận rằng bức tường này sẽ giúp ngăn chặn các kế hoạch vượt biên bất hợp pháp - một trong tâm chính của nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông. 

Trước đó, TT Trump đã quyết định hủy 127 dự án xây dựng quốc phòng để lấy 3.6 tỷ USD. Số tiền này theo dự kiến sẽ được chi để nâng cấp các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Những đại diện Đảng Dân chủ đứng đầu trong Quốc hội đã nhiều lần chỉ trích dự án xây dựng bức tường là lãng phí và không hiệu quả. Họ cũng đã lên án TT Donald Trump vì sử dụng hàng tỷ USD tiền thuế của người dân Hoa Kỳ cho bức tường, dù cho khi tranh cử ông đã hứa rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho dự án này. 

Toà án Tối cao đã đưa ra quyết định vào tháng 7 rằng chính quyền Trump có thể sử dụng 2,5 tỷ USD trong một quỹ chống ma tuý của Lầu Năm Góc để trả cho việc xây dựng bức tường. 

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 20/11 tại El Paso, Texas, rằng 133km tường biên giới đã được xây dựng, và 246km đang được thực thi. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm