TikTok chuẩn bị ra mắt một bản sao thuật toán dành riêng cho thị trường Mỹ

Theo tiết lộ từ Reuters, TikTok đang nghiên cứu một bản sao cho thuật toán đề xuất dành riêng cho 170 triệu người dùng ở Mỹ để ứng phó với những hạn chế mà chính phủ nước này đã đưa ra...

TikTok chuẩn bị ra mắt một bản sao thuật toán dành riêng cho thị trường Mỹ

Theo một thông tin độc quyền được Reuters ghi lại, TikTok đang chuẩn bị một bản sao cho thuật toán đề xuất (algorithm) dành riêng cho 170 triệu người dùng ở Mỹ. Nỗ lực này có thể mang đến một phiên bản hoạt động độc lập tại Mỹ và dễ dàng được chấp thuận hơn bởi các nhà lập pháp.

Trong vài tháng qua, hàng trăm kỹ sư của ByteDance và TikTok ở cả Mỹ và Trung Quốc đều đã bắt đầu phân tách hàng triệu dòng mã và sàng lọc thuật toán của công ty. Nhiệm vụ chính là tạo ra một cơ sở mã riêng biệt, độc lập với các hệ thống được sử dụng bởi Douyin, phiên bản Trung Quốc của ByteDance, đồng thời loại bỏ mọi thông tin liên kết với người dùng Trung Quốc, hai nguồn có hiểu biết trực tiếp về dự án nói với Reuters. Đây cũng là một nhiệm vụ phức tạp và khó khăn, dự kiến sẽ mất tới hơn 1 năm để có thể hoàn thành.

Trên thực tế, kế hoạch phân tách mã nguồn này được công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc, Bytedance nghiên cứu từ cuối năm ngoái, ngay cả trước khi dự luật buộc TikTok phải bán hoạt động tại Mỹ của mình thu hút sự chú ý từ Quốc hội Mỹ vào năm nay. Dự luật đã được ký thành luật vào tháng 4 vừa qua.

Tại một thời điểm, các giám đốc điều hành của TikTok đã cân nhắc việc cung cấp nguồn mở cho một số thuật toán của TikTok hoặc cung cấp thuật toán đó cho người khác truy cập và sửa đổi, để chứng minh tính minh bạch về công nghệ. Nhưng các vấn đề tuân thủ và pháp lý liên quan đến việc xác định phần nào của mã có thể được chuyển đổi đã khiến công việc trở nên phức tạp hơn. Mỗi dòng mã cần được xem xét để xác định liệu nó có thể đi vào cơ sở mã riêng biệt hay không.

Mục tiêu là để tạo dựng kho lưu trữ mã nguồn mới cho thuật toán đề xuất chỉ phục vụ TikTok Mỹ. Sau khi hoàn thành, TikTok Mỹ sẽ chạy và duy trì thuật toán đề xuất của mình độc lập với các ứng dụng TikTok ở các khu vực khác và phiên bản Douyin tiếng Trung. Nhưng động thái này cũng sẽ cắt đứt khả năng phát triển kỹ thuật khổng lồ của công ty mẹ ở Bắc Kinh.

Nếu hoàn thành công việc chia tách dữ liệu ở Mỹ khỏi mạng lưới chung, ban lãnh đạo TikTok nhận thức được rủi ro rằng TikTok Mỹ có thể không thể mang lại mức hiệu suất tương đương với TikTok hiện tại vì nó phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ sư của ByteDance tại Trung Quốc để cập nhật và duy trì cơ sở mã nhằm tối đa hóa mức độ tương tác của người dùng.

Tin tức cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về cách thức mà TikTok có thể đưa ra để giải quyết các rào cản ở Mỹ cũng như tính khả thi của việc tách biệt hoạt động giữa các nền tảng. Nguồn tin giấu tên cho biết thêm, một khi mã được chia tách, nó có thể đặt nền móng cho việc thoái vốn tài sản ở Mỹ, mặc dù hiện tại công ty không có kế hoạch cụ thể để thực hiện điều này.

Bytedance đã nhiều lần tuyên bố họ không có kế hoạch bán tài sản ở Mỹ và động thái như vậy là không thể. TikTok ban đầu đã từ chối bình luận cho Reuters. Nhưng sau khi tin tức được xuất bản, TikTok đã lên tiếng trên X (Twitter cũ) rằng: "Câu chuyện mà Reuters công bố ngày hôm nay là sai lệch và không chính xác về mặt thực tế. Nhưng công ty không nói rõ điều gì là không chính xác.

TikTok cũng đồng thời đăng tải một đoạn phản hồi, nêu rõ việc chính phủ Mỹ yêu cầu Bytedance thoái vốn khỏi TikTok để cho phép nền tảng tiếp tục hoạt động tại ở đây đơn giản là không thể thực hiện được cả về mặt thương mại, công nghệ và pháp lý.

TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance đã đâm đơn kiện lên Tòa án liên bang của Mỹ vào tháng 5, tìm cách ngăn chặn điều luật buộc công ty phải “bán mình” hoặc cấm ứng dụng TikTok hoạt động tại Mỹ trước ngày 19/1/2025.

Hiện công ty đang tìm cách tăng cường nỗ lực để chứng tỏ các hoạt động tại Mỹ của họ độc lập với chủ sở hữu Trung Quốc.

Reuters trước đây đã báo cáo rằng việc bán ứng dụng có chứa thuật toán đề xuất là rất khó xảy ra. Chính phủ Trung Quốc vào năm 2020 đã bổ sung các thuật toán đề xuất nội dung vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, do đó việc thoái vốn hoặc bán thuật toán của Bytedance sẽ bắt buộc phải tuân thủ theo các thủ tục cấp phép hành chính.

TikTok và ByteDance đã tuyên bố sẽ dựa trên cơ sở Tu chính án Thứ nhất để tranh đấu tới cùng tại Toà án liên bang.

Xem thêm

TikTok và YouTube so găng

TikTok và YouTube so găng

TikTok và YouTube từ lâu đã có sự cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút người dùng và nhà sáng tạo nội dung. Trước đây YouTube từng ra mắt tính năng Shorts khá tương đồng với đặc điểm của TikTok, thì ngày nay nền tảng này cũng nâng thời lượng nội dung lên 60 phút để “kèn cựa” với đối thủ…

TikTok vẫn cứng rắn trước các áp lực từ Mỹ

TikTok vẫn cứng rắn trước các áp lực từ Mỹ

Theo các nguồn tin mà Reuters thu thập được, chủ sở hữu của TikTok có ý định thà chấp nhận ngừng mọi hoạt động tại thị trường Mỹ còn hơn là phải bán ứng dụng cho một doanh nghiệp địa phương…

Chính phủ Mỹ và cuộc chiến chưa hồi kết với TikTok

Chính phủ Mỹ và cuộc chiến chưa hồi kết với TikTok

Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật cấm ứng dụng TikTok ở nước này, tiến gần tới khả năng một lệnh cấm chính thức có thể sắp thành hiện thực. Tuy nhiên, phía đại diện của TikTok cũng tỏ ra không e ngại, liên tục lên tiếng phản đối cũng như tìm cách để đảo ngược tình thế…

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…