Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đẩy mạnh quan hệ đối tác kinh tế châu Mỹ

Tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ trong tuần này, Tổng thống Joe Biden sẽ công bố quan hệ đối tác kinh tế đối với khu vực Tây bán cầu, tập trung vào việc thúc đẩy phục hồi kinh tế bằng cách xây dựng dựa trên các hiệp định thương mại hiện có.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đẩy mạnh quan hệ đối tác kinh tế châu Mỹ

Được nhắc đến với tên gọi “Hợp tác Châu Mỹ vì sự thịnh vượng kinh tế", kế hoạch sẽ bao gồm 5 lĩnh vực bao gồm huy động đầu tư, tái tăng cường các thể chế, việc làm năng lượng sạch, chuỗi cung ứng linh hoạt và thương mại bền vững.

"Mục tiêu tổng thể của mối quan hệ là xây dựng nền kinh tế của chúng ta dựa trên nền tảng được thiết lập bởi các hiệp định thương mại tự do với khu vực để giải quyết tốt hơn tình trạng bất bình đẳng và thiếu cơ hội kinh tế", một quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên.

Kế hoạch sẽ nhằm đưa ra một giải pháp thay thế trong một khu vực, nơi mà Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu quốc gia ở Mỹ Latin đang gặp khó khăn về kinh tế sẽ tham gia vào một thỏa thuận như vậy.

Hoa Kỳ đang tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ tại Los Angeles, sự kiện mà TT Mỹ Joe Biden muốn tập trung giải quyết vấn đề di cư và các thách thức kinh tế trong khu vực. Hôm 6/6, Nhà Trắng cho biết họ không mời Cuba, Venezuela và Nicaragua, khiến tổng thống Mexico từ chối tham gia sự kiện này.

Đây cũng là lần trở lại đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ kể từ năm 1994 tại Miami, khi TT Mỹ Joe Biden đang tìm cách khẳng định lại vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ và chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. TT Biden sẽ chính thức khai mạc hội nghị thượng đỉnh vào 8/6.

Ngoài ra, TT Biden được cho là cũng sẽ đưa ra "một cuộc cải tổ đầy tham vọng" của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB), đồng thời nước này cũng sẽ tìm kiếm cổ phần tại chi nhánh cho vay khu vực tư nhân của ngân hàng để hỗ trợ việc triển khai vốn tư nhân.

Eric Farnsworth, phó chủ tịch của Hội đồng châu Mỹ, đã nói với một tiểu ban của Thượng viện Mỹ vào tuần trước rằng chính quyền TT Biden nên thúc đẩy một sáng kiến ​​thương mại khu vực tương tự như sáng kiến ​​cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà TT Biden đã công bố trong chuyến công du châu Á hồi tháng 5.

Nhưng ý tưởng thành lập một khối thương mại toàn bán cầu chưa bao giờ thành công, một phần là do tâm lý bảo hộ giữa các liên đoàn lao động Hoa Kỳ và một số nhà lập pháp.

Có thể bạn quan tâm