Toyota cam kết đầu tư 5,6 tỷ USD cho sản xuất pin EV

Động thái của Toyota được đưa ra khi các nền kinh tế lớn lập kế hoạch giảm tác động tới môi trường của hệ thống giao thông đường bộ.
Toyota cam kết đầu tư 5,6 tỷ USD cho sản xuất pin EV

Toyota sẽ đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào một cơ sở chuyên sản xuất pin cho cả xe điện hybrid và xe điện chạy bằng pin tại Hoa Kỳ. Toyota Battery Manufacturing North Carolina sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025, với công ty cho biết tổng vốn đầu tư vào nhà máy hiện sẽ lên tới 3,8 tỷ USD.

Norm Bafunno, phó chủ tịch cấp cao của đơn vị sản xuất và kỹ thuật tại Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết thông báo này đánh dấu “một cột mốc quan trọng khác” đối với hoạt động kinh doanh.

Khoản đầu tư bổ sung này là một phần của khoản đầu tư lớn hơn lên tới 5,6 tỷ USD vào sản xuất pin, với Toyota lưu ý rằng nhu cầu đối với xe điện chạy bằng pin đang tăng lên nhanh chóng. 

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, doanh nghiệp sẽ cần “năng lực sản xuất pin kết hợp” ở Hoa Kỳ và Nhật Bản lên tới 40 gigawatt giờ.

Bên cạnh các loại xe chạy bằng động cơ diesel và xăng, Toyota cũng có các dịch vụ cung cấp pin nhiên liệu hybrid và hydro. Nó cũng đang cố gắng đạt được bước tiến trong thị trường pin điện ngày càng cạnh tranh, nơi các công ty như Tesla và Volkswagen đang tranh giành thị phần. 

Tuy nhiêm, điều này không phải là không có những thách thức riêng. Vào tháng 6/2022, Toyota đã ban hành một đợt triệu hồi đối với hơn 2.000 chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện của mình, bZ4X.

Mặc dù đang tìm cách đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất pin EV, nhưng Toyota vẫn nhấn mạnh vào việc “tiếp tục đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khách hàng ở tất cả các quốc gia bằng cách cung cấp nhiều hệ thống truyền động và cung cấp càng nhiều tùy chọn càng tốt.” Đại diện Toyota Châu Âu đã tuyên bố rằng “động cơ đốt trong tiếp tục là phương tiện cung cấp năng lượng phổ biến nhất cho xe và nó sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong 20 đến 30 năm tới”.

Những thông tin trên được đưa ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn đang đặt kế hoạch giảm thiểu tác động tới môi trường trong hệ thống giao thông đường bộ.

Chỉ trong tháng này, Ủy ban Tài nguyên Không khí California đã thông qua một quy tắc yêu cầu tất cả các giao dịch mua xe mới vào năm 2035 ở tiểu bang phải là xe không phát thải. 

Vương quốc Anh cũng muốn ngừng bán ô tô, xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Liên minh châu Âu cũng đang theo đuổi các mục tiêu tương tự.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số bán xe điện đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2021. Trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán xe điện đạt 2 triệu chiếc, tăng 75% so với ba tháng đầu năm 2021.

Có thể bạn quan tâm