Trung Quốc: Giá rau củ còn cao hơn thịt lợn khiến người tiêu dùng “khủng hoảng”

Nhiều người dùng trên mạng Weibo nói rằng rau củ hiện có giá cao hơn cả thịt lợn, loại thịt chủ lực tại đất nước tỷ dân.
Trung Quốc: Giá rau củ còn cao hơn thịt lợn khiến người tiêu dùng “khủng hoảng”

Giá rau củ hiện đang tăng cao tại Trung Quốc sau khi một đợt mưa lớn làm ngập úng cây trồng trong tháng này, dấy lên lo ngại về giá lương thực tại thời điểm người tiêu dùng phải gồng mình trước các chi phí năng lượng tăng trong thời gian sắp tới mùa đông.

Những trận mưa lớn bất thường đã trút xuống những vùng đất phía bắc Trung Quốc vào tháng 9 và đầu tháng 10, làm ngập lụt toàn bộ tỉnh trồng rau hàng đầu Sơn Đông.

Giá nhiều loại rau như rau cải, súp lơ, dưa chuột và bắp cải cũng tăng hơn gấp đôi trong những tuần gần đây. Nhiều người dùng trên mạng Weibo nói rằng rau củ hiện có giá cao hơn cả thịt lợn, loại thịt chủ lực tại đất nước tỷ dân. 

Sự gia tăng, vào thời điểm lạm phát ngày càng được giám sát chặt chẽ, đang khiến các quan chức chính phủ ở Bắc Kinh lo ngại bởi họ cần đảm bảo đủ nguồn cung lương thực trước mùa đông.

Giá bán buôn trung bình của rau ở Bắc Kinh đã tăng 39,8% kể từ tháng trước, trong khi một số loại rau lá tăng hơn 50%, chính quyền thành phố cho biết.

Các nhà chức trách đã cảnh báo rằng giá có thể tăng hơn nữa trong vài tuần tới, do thành phố phải tìm kiếm nguồn cung cấp rau từ tận phía nam khi nhiệt độ giảm khiến giá năng lượng cao tác động đến chi phí vận tải.

Giá năng lượng tăng cao hơn cũng đang đẩy chi phí vận hành nhà kính lên cao, bên cạnh giá phân bón tăng kỷ lục trong năm nay. Xu Dan, quản lý nhà kính HortiPolaris ở Bắc Kinh, cho biết: “Giá khí đốt tự nhiên tăng ít nhất 100% và chúng tôi nghĩ rằng chúng có thể tăng gấp ba lần trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”. Chúng tôi phải tìm cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Bạn không thể yêu cầu người tiêu dùng trả giá gấp ba lần được.”

Giá than của Trung Quốc đã tăng gần 190% trong năm nay do nguồn cung khan hiếm sau các đợt kiểm tra an toàn và điều tra ghép nối gắt gao ở các khu vực khai thác trọng điểm, trong khi mưa lớn làm ngập hàng chục mỏ than phía Bắc.

Có thể bạn quan tâm