Trung Quốc mở cửa, nền kinh tế Úc có thể được thúc đẩy thêm 1%

Năm 2019, Trung Quốc chiếm 15,3% tổng lượng khách du lịch đến Úc - trở thành nguồn khách du lịch ngắn hạn lớn nhất đến xứ sở Kangaroo.
Trung Quốc mở cửa, nền kinh tế Úc có thể được thúc đẩy thêm 1%

Theo JPMorgan, trong hai năm tới nền kinh tế Úc có thể hưởng lợi lớn từ việc Trung Quốc chấm dứt chính sách zero Covid.

Tom Kennedy, chiến lược gia trưởng của JPMorgan cho biết: “Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến đã đặt ra câu hỏi về những tác động của nó đối với nền kinh tế Úc”.

Tiềm năng lớn nhất sẽ được đặt trong lĩnh vực dịch vụ bởi Trung Quốc là nước tiêu thụ du lịch và xuất khẩu giáo dục lớn nhất của Úc,” ông Kennedy viết, lưu ý rằng lợi ích từ những thay đổi tiếp theo đối với chính sách công nghiệp của Bắc Kinh sẽ là một ngoại lệ.

Tai Úc, xuất khẩu giáo dục là một ngành xuất khẩu mũi nhọn của ngành kinh tế, chỉ đứng sau khoáng sản và dầu khí. 

kinh tế Úc

Ghi chú của JPMorgan cũng báo cáo thêm rằng sự phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch Úc sẽ giúp tăng thêm 0,5 điểm phần trăm vào tổng sản phẩm quốc nội của nước này và sự trở lại của sinh viên Trung Quốc sẽ tăng thêm 0,4 điểm phần trăm — chiếm gần một điểm phần trăm trong tăng trưởng kinh tế của quốc gia.

Phục hồi du lịch và xuất khẩu giáo dục

Mặc dù Úc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 vào tháng 7/2022, nhưng lượng khách nước ngoài ngắn hạn của nước này vẫn khác xa so với mức trước đại dịch.

Dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Úc cho thấy có tổng cộng 430.470 chuyến bay ngắn hạn đã được thực hiện đến Úc vào tháng 10/2022 — thấp hơn 44% so với mức 1 triệu được thấy trong cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu của tháng 10 cho thấy du khách chủ yếu đến từ New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. 

kinh tế Úc
Tổng số nhập cảnh ngắn hạn đến Úc từ 2014 đến 2022

Trong khi đó vào đầu năm 2019, Trung Quốc chiếm 15,3% tổng lượng khách du lịch đến Úc, trở thành nguồn du khách ngắn hạn lớn nhất của Úc. Bên cạnh đó, chi tiêu trung bình của khách du lịch Trung Quốc gấp bốn lần so với khách du lịch từ New Zealand, nguồn khách du lịch nội địa lớn thứ hai đến Úc.

Kỳ vọng của chúng tôi là sự thúc đẩy tiêu dùng liên quan đến du lịch sẽ tiến triển đầy tích cực trong năm 2023 và 2024,” ông Tom Kennedy nhấn mạnh. “Mặc dù các con số chi tiêu được điều chỉnh theo thời gian ít gây ấn tượng hơn, nhưng GDP thực tế là một khái niệm tổng hợp và do đó, việc không có du lịch Trung Quốc là một trở ngại đáng chú ý.”

JPMorgan cho biết họ hy vọng tốc độ tuyển sinh sinh viên quốc tế sẽ tăng nhanh trong năm nay ở Úc. 

Theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục Úc, hơn 253.000 sinh viên Trung Quốc đã đến Úc trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 10/2019. Con số tính đến thời điểm hiện tại đã giảm xuống còn khoảng 173.000 vào tháng 10/2022.

Dữ liệu mới nhất cho thấy sinh viên đến từ Trung Quốc chiếm 26% tổng số người đăng ký nhập học – con số lớn nhất từ một quốc gia riêng lẻ. 

Có thể bạn quan tâm