Trung Quốc thúc giục Hoa Kỳ hủy bỏ thuế quan để củng cố cam kết song phương

Trung Quốc đã thúc giục Hoa Kỳ loại bỏ thuế quan trong các cuộc đàm phán thương mại hai bên và tìm kiếm tiếng nói chung trong các cam kết song phương.
Trung Quốc thúc giục Hoa Kỳ hủy bỏ thuế quan để củng cố cam kết song phương

Cuộc đàm phán trực tuyến giữa Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He diễn ra sau thông báo của bà Tai về việc bà sẽ chờ đợi các cuộc đàm phán “thẳng thắn” và yêu cầu Trung Quốc thực hiện các cam kết của mình trong thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” do cựu Tổng thống Donald Trump đàm phán.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết sau cuộc hội đàm diễn ra vào cuối tuần trước: “Phía Trung Quốc đã đưa ra lời đàm phán về việc hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời làm rõ quan điểm của mình đối với mô hình phát triển kinh tế và chính sách công nghiệp của Trung Quốc.”

Hoa Kỳ "thử nghiệm" cách tiếp cận trực tiếp với Trung quốc để đánh giá khả năng giải quyết các lo ngại thương mại

Thông qua các cuộc họp trực tuyến, bà Katherine Tai dự định sẽ xem xét liệu các cam kết song phương có thể giải quyết khiếu nại của Hoa Kỳ về các hoạt động thương mại và trợ cấp của Bắc Kinh hay không, một quan chức Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) tiết lộ. 

“Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu đã xem xét việc thực hiện Hiệp định Kinh tế và Thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc và đồng ý rằng hai bên sẽ cùng tham vấn về một số vấn đề còn tồn tại”, USTR cho biết trong một tuyên bố.

Tờ Tân Hoa xã cho biết hai bên đã “bày tỏ những mối quan tâm cốt lõi của mình và đồng ý giải quyết những khiếu nại hợp lý của nhau thông qua tham vấn”. “Hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi với cách tiếp cận bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước cùng sự phục hồi của nền kinh tế thế giới.” 

Trong một cuộc họp ngắn trước cuộc gọi, một quan chức cấp cao của USTR cho biết bà Tai sẽ để Phó Thủ tướng Liu He tự đánh giá về hiệu suất của Trung Quốc trong việc thực hiện thỏa thuận Giai đoạn 1, bao gồm cả lời hứa mua hàng hóa Hoa Kỳ hiện đang không đạt mục tiêu. Bên cạnh đó, bà Tai cũng sẽ nêu lên quan ngại về các hoạt động kinh tế “phi thị trường” của Trung Quốc.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng Bắc Kinh đang ngày càng rõ ràng hơn trong hành động tăng gấp cường cách tiếp cận ‘tập trung vào quốc gia’ và không muốn giải quyết những lo ngại về cấu trúc của chúng tôi”. Do đó, trọng tâm chính của mà Hoa Kỳ hướng tới là tiếp tục là xây dựng khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường và hạn chế tác động của các hoạt động có hại của Bắc Kinh”.

Quan chức này cũng cho biết bà Tai sẽ cân nhắc các cam kết trong tương lai với Trung Quốc căn cứ theo “cách Trung Quốc đáp lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ trong các cuộc thảo luận” đồng thời không tìm kiếm các cuộc đàm phán thương mại Giai đoạn 2 với Bắc Kinh về trợ cấp nhà nước và các vấn đề cấu trúc khác.

Thỏa thuận giai đoạn 1 vào tháng 1/2021 đã xoa dịu cuộc chiến thuế quan quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nó tập trung chủ yếu vào lời hứa của Trung Quốc sẽ thúc đẩy mua hàng hóa, năng lượng và dịch vụ nông nghiệp và sản xuất của Hoa Kỳ lên 200 tỷ USD trong hai năm, cùng với việc tăng cường bảo vệ đối với bản quyền, nhãn hiệu và các hình thức sở hữu trí tuệ khác.

Chính quyền TT Trump đã hình dung ra một cuộc đàm phán Giai đoạn 2 để giải quyết các vấn đề khó khăn hơn như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và các chính sách công nghiệp chiến lược của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cần dùng đến một cuộc điều tra "Mục 301" khác có thể dẫn đến nhiều hình phạt thuế quan hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu thoả thuận với Bắc Kinh thất bại hay không, quan chức giấu tên này cho biết Hoa Kỳ sẽ sử dụng “đủ các công cụ đang có để bảo vệ người lao động Mỹ , nông dân và doanh nghiệp khỏi các hành vi thương mại không công bằng.”

Bà Katherine Tai, một người nói tiếng Trung Quốc thông thạo, coi cuộc gọi này là “một bài kiểm tra xem liệu loại hình tương tác này có giúp đảm bảo kết quả mà chúng tôi đang tìm kiếm hay không, và chúng tôi sẽ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ có những phản ứng tích cực ”, quan chức USTR nói.

CNBC

Có thể bạn quan tâm