Ukraina chuyển lực lượng quân sự lớn đến Donbass, chiến sự chực chờ bùng nổ

Các phương tiện truyền thông độc lập Ukraina dồn dập thông báo sự gia tăng tăng binh lực trên miền Đông Ukraine, với hình ảnh các đoàn tàu chở đầy xe tăng, thiết giáp tiến về tiền tuyến.

Nhiều video, được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, những đoàn tàu chở trang thiết bị quân sự Ukraine, xe vận tải quân sự, xe tăng, pháo binh và xe cứu thương... đang hướng về chiến tuyến Donbass. 

Chuyến tàu trên video đang di chuyển từ Militopil đến làng Volnovaha, phía nam Donetsk.

Theo các quan sát viên của văn phòng đại diện Nước Cộng hòa Lugansk tự xưng (LPR) tại (Ủy ban Điều phối và Kiểm soát ngừng bắn chung) JCCC, Kiev không thực hiện các biện pháp bổ sung cho thỏa thuận ngừng bắn mà tiếp tục triển khai vũ khí và trang thiết bị quân sự trong các ngôi làng mà quân đội Ukraine kiểm soát.

Theo trung tâm báo chí UAF, ngày 7/3, một nhóm quân sự người Anh đến thăm và kiểm tra vùng lãnh thổ Donbass, đang nằm trong quyền kiểm soát của Kiev. Nhóm cố vấn NATO đến thăm Trung tâm Hợp tác Dân sự-Quân sự ở Kramatorsk và trạm kiểm soát quân sự "Mayorskoye". 

Các giảng viên quân sự Anh thanh kiểm tra tình hình chiến sự trong khu vực, kết quả chương trình huấn luyện quân đội Ukraina (UAF) trong khuôn khổ Chiến dịch ORBITAL. Đây là nhiệm vụ huấn luyện quân sự của các sĩ quan cố vấn Anh tại Ukraine, bắt đầu từ năm 2015.

Sau đó, các giảng viên quân sự người Anh có cuộc gặp với đại diện Văn phòng Điều phối Hỗ trợ Nhân đạo của Liên hợp quốc ở Ukraina.

Các cố vấn quân sự Anh đến khu vực chiến tuyến vùng Donbass

Nhóm cố vấn NATO đến Donbass vào thời điểm Kiev đang tích cực chuẩn bị cho một vòng leo thang quân sự mới nhằm lôi kéo sự quan tâm của chính quyền tổng thống mới đắc cử Joe Biden. 

Từ lâu, truyền thông quốc tế không còn quan tâm đến tình hình chiến sự Ukraina bất chấp những hành vi khiêu khích quân sự, các vụ phá hoại, pháo kích vào vùng Donbass diễn ra hàng ngày. Các tổ chức và nhóm giám sát quốc tế không có bất cứ phản ứng nào trước những hành vi khiêu khích, ngầm ủng hộ việc tăng cường binh lực đang diễn ra trên tuyến giáp ranh.

Có thể bạn quan tâm