Ukraine cáo buộc Nga không tuân thủ thực hiện thoả thuận ngũ cốc

Ukraine cho biết 7 chuyến tàu chở ngũ cốc đến châu Á và châu Âu đã khởi hành từ các cảng của họ vào 23/10 nhưng Nga cố tình không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.
Ukraine cáo buộc Nga không tuân thủ thực hiện thoả thuận ngũ cốc

Một thoả thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tháng 7 đã mở đường cho Ukraine nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen đồng thời giúp Moscow giành được sự đảm bảo cho xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính mình.

thoả thuận ngũ cốc
Thoả thuận Ngũ cốc đã được kí kết vào ngày 22/7 vừa qua giữa Nga và Ukraine.

Ukraine đã kêu gọi gia hạn thỏa thuận nhưng lo ngại về việc liệu Nga có đồng ý hay không sau khi nước này liên tục đưa ra khiếu nại về thỏa thuận. Gennady Gatilov, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc tại Geneva, tiết lộ với Reuters rằng Moscow đã gửi một lá thư cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đề ra một danh sách các khiếu nại.

Về phía Ukraine, Bộ Cơ sở hạ tầng cũng cho biết trong một tuyên bố trên nền tảng truyền thông Telegram rằng “Nga đang cố tình ngăn chặn việc hiện thực hóa toàn bộ Thoả thuận ​Ngũ cốc. Do đó, các cảng Ukraine trong vài ngày qua chỉ hoạt động được ở mức 25-30% công suất. 

Andriy But, người đứng đầu công ty kinh doanh ngũ cốc Agrotrade, nói với ấn phẩm UkrAgroConsult rằng: “Việc xuất khẩu ngũ cốc ít nhất đang hoạt động trở lại, nhưng lại rất không ổn định.”

Trong số các tàu khởi hành hôm 23/10, có một tàu do Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc thuê, chở 40.000 tấn lúa mì từ Chornomorsk và đến Yemen, một diễn biến được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh. "Điều rất quan trọng là hôm nay con tàu thứ sáu đã khởi hành từ cảng của chúng tôi với các loại thực phẩm thuộc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc", ông Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm của mình. "Ethiopia, Yemen và Afghanistan đã nhận được thực phẩm nhờ xuất khẩu của chúng tôi và chương trình lương thực của Liên Hợp Quốc."

Bảy con tàu chở tổng cộng 124.300 tấn thực phẩm rời các cảng Odesa, Chornomorsk và Pivdennyi, theo Bộ Cơ sở hạ tầng. Kể từ ngày 1/8, thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen đã đưa 380 tàu chở 8,5 triệu tấn thực phẩm từ Ukraine đến các quốc gia ở châu Phi, châu Á và châu Âu. 

Có thể bạn quan tâm