Vaccine mới của Moderna có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa viêm phổi RSV

Theo Moderna, vaccine RSV mới có hiệu quả tới 83,7% trong việc ngăn ngừa bệnh viêm đường hô hấp RSV, đặc biệt là ở người lớn tuổi.
vaccine RSV

Theo Moderna - công ty công nghệ sinh học có trụ sở ở Boston (Mỹ), vaccine RSV mới mang đến hiệu quả 83,7% trong việc ngăn ngừa bệnh đường hô hấp do virus RSV gây ra.  

Virus hợp bào hô hấp (RSV- Respiratory Syncytial Virus) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh hô hấp thường gặp như: viêm mũi họng, viêm phổi, viêm phế quản… Vào thời điểm giao mùa, virus  RSV phát triển mạnh gây gia tăng tình trạng nhập viện vì viêm phổi. 

Tại Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ,  căn bệnh viêm phổi RSV gây tử vong cho khoảng 6.000 đến 10.000 người lớn tuổi và dẫn đến 60.000 đến 120.000 ca nhập viện mỗi năm. Hoa Kỳ đã trải qua một mùa RSV nghiêm trọng bất thường vào mùa thu qua ở trẻ em và người lớn tuổi do phần lớn công chúng đã ngừng thực hiện các biện pháp y tế công cộng từng được đưa ra để đối phó với đại dịch Covid-19, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Chia sẻ thêm thông tin về vaccine, Moderna cũng cho biết hiện chưa hề có mối lo ngại nào về tính an toàn của vaccine trong quá trình thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm đã được Moderna thực hiện trên 37.000 người tại 22 quốc gia. Dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả từ cuộc thử nghiệm sẽ được công bố trên một tạp chí khoa học trong thời gian tới. 

Moderna có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong nửa đầu năm nay. Hiện tại chưa có vaccine RSV nào được FDA chấp nhận. 

Cổ phiếu của Moderna đã tăng gần 7% trong giao dịch mở rộng.

Vaccine RSV của Moderna sử dụng công nghệ RNA thông tin tương tự như vaccine Covid-19 của công ty. Vaccine Covid-19 đã biến Moderna thành một cái tên toàn cầu và mang lại lợi nhuận “trời cho”, nhưng nó vẫn là sản phẩm thương mại có sẵn duy nhất của công ty và nhu cầu đang giảm dần.

Công ty hiện phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để chứng minh rằng các sản phẩm khác trong hệ thống của họ cũng sẽ thành công khi tung ra thị trường. Morgan Stanley ước tính thị trường vaccine RSV là từ 7 tỷ đến 10 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm