Vì sao Shopee rút khỏi Ấn Độ chỉ sau 6 tháng hoạt động?

Tập đoàn Sea vừa quyết định đóng cửa Shopee, nền tảng thương mại điện tử, tại thị trường Ấn Độ từ ngày 29/3 sau vỏn vẹn 6 tháng hoạt động.
Vì sao Shopee rút khỏi Ấn Độ chỉ sau 6 tháng hoạt động?

Chia sẻ với Economics Times, Sea cho biết nguyên nhân Shopee Ấn Độ dừng hoạt động là do những bất ổn của thị trường toàn cầu. Tờ Bloomberg cũng cho rằng, lý do là tại Ấn Độ, làn sóng tẩy chay đang tăng dần với các công ty Trung Quốc.

Ấn Độ cấm hàng trăm ứng dụng của Trung Quốc trong 2 năm qua. Tuy vậy, việc áp đặt chính sách hạn chế này với Sea khiến ban lãnh đạo và các nhà đầu tư bất ngờ. Người đại diện của Sea cho biết động thái của chính quyền Delhi tạo ra sự bất ổn cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Hiện, Shopee có khoảng 300 nhân viên và 20.000 người bán hàng địa phương ở Ấn Độ tính đến tháng 12/2021. Nền tảng mua sắm trực tuyến này vẫn tiếp tục xử lý các đơn hàng đặt trước đó cũng như hỗ trợ thương gia địa phương trong quá trình chuyển đổi.

Sea cũng cho biết, ngoài Ấn Độ, các thị trường khác của nền tảng không bị ảnh hưởng. Việc đóng cửa tại Ấn Độ diễn ra vài tuần sau khi chính phủ nước này cấm Free Fire, tựa game di động phổ biến nhất của Sea, với lý do lo ngại về bảo mật. Sau thông báo, giá trị thị trường của Sea bốc hơi hơn 16 tỷ USD.

Theo công cụ theo dõi App Annie, Free Fire là trò chơi di động có doanh thu cao nhất Ấn Độ vào quý III/2021.

Đầu tháng 3, Shopee cũng tuyên bố rút lui khỏi thị trường Pháp. Quốc gia châu Âu là một trong những thị trường mới tiềm năng đối với tập đoàn có trụ sở ở Singapore, đặc biệt trong bối cảnh Shopee đang tích cực đẩy mạnh phát triển ra ngoài phạm vi Đông Nam Á. Nền tảng thương mại điện tử còn có mặt tại Tây Ban Nha và Ba Lan.

Có thể bạn quan tâm