Kinh tế Úc phục hồi mạnh mẽ trong quý III/2020, khác xa dự báo u ám trước đó

Nền kinh tế Úc đã và đang "đánh bại" những dự báo về sự tăng trưởng không mấy khả quan trước đó. Nền kinh tế của quốc gia Châu Á này đang nhanh chóng lấy lại đà phục hồi đầy bất ngờ sau đợt suy giảm sâu do đại dịch Covid-19 gây ra.
Kinh tế Úc phục hồi mạnh mẽ trong quý III/2020, khác xa dự báo u ám trước đó

Dữ liệu từ Cục Thống kế Úc (ABS) cho thấy, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 3,3% trong quý III năm nay. Trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo mức tăng này chỉ 2,6% sau khi giảm 7% vào quý II. Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể khả năng tăng trưởng của Úc trong quý cuối năm sẽ diễn ra mạnh hơn nữa khi quốc gia này hiện gần như không có các ca nhiễm Covid-19 mới. 

Bất chấp tốc độ tăng trưởng hàng quý nhanh chóng, GDP của Úc vẫn thu hẹp về mức dưới 3,8% đều đặn hàng năm. Điều này cho thấy nền kinh tế Úc vẫn đang trong tình trạng suy thoái, chưa thoát khỏi khó khăn và cần có sự hỗ trợ về chính sách trong thời gian tới.

Úc đã ghi nhận gần 28.000 trường hợp nhiễm Covid-19, nhưng được ca ngợi toàn cầu vì thành công trong việc kiểm soát đại dịch và mở cửa trở lại nền kinh tế từ cuối tháng 5/2020. Điều đó, cùng với 300 tỷ AUD được sử dụng cho kế hoạch kích thích tài chính và tỷ lệ tiền mặt thấp kỷ lục 0,1% đã thúc đẩy việc làm, nhu cầu tín dụng, giá bất động sản và tiêu dùng gia đình.

Ghi nhận dữ liệu cho thấy, sự phục hồi kinh tế của nước Úc được dẫn dắt bởi mức chi tiêu hộ gia đình, tăng 7,9%.

Dữ liệu từ Commonwealth Bank cho thấy, đến tháng 11/2020, mức chi tiêu đến từ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên phạm vi toàn nước Úc đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu đầy khả quan cho thấy, mức tăng về nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian tới sẽ rất "bền vững". 

ANZ Banking Group cũng tiết lộ, chi tiêu trên các thẻ tín dụng của ngân hàng này đã tăng 28% trong tuần cuối tháng 11, phần lớn đến từ nhu cầu mua sắm trong hai ngày Black FridayCyber Monday. “Tăng trưởng quý IV/2020 hiện đang được định hình vững chắc,” các nhà kinh tế AZN khẳng định. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm