Alibaba ra mắt sàn thương mại điện tử tại châu Âu, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp địa phương

Công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc, Alibaba nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử của mình ở nước ngoài, với dự định đưa nền tàng Tmall tới châu Âu…

Alibaba sẽ mở rộng một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, Tmall, sang châu Âu, chủ tịch Michael Evans cho biết hôm 15/6, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực vươn ra quốc tế của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.

“Châu Âu là ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp có thành phần quốc tế, bao gồm cả doanh nghiệp thương mại quốc tế, kinh doanh trên nền tảng đám mây, hay đặc biệt là kinh doanh hậu cần”, ông Michael Evans nhấn mạnh. 

thương mại điện tử
Chủ tịch Alibaba Michael Evans

Theo chủ tịch Evans tiết lộ, công ty hiện đang thực hiện một dự án thí điểm ở Tây Ban Nha và từ đó sẽ mở rộng khắp châu Âu.

“Các bạn sẽ thấy Tmall mà chúng tôi có ở Trung Quốc cũng sẽ có ở châu Âu. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ phục vụ các thương hiệu địa phương và người tiêu dùng địa phương tại thị trường địa phương,” ông Michael Evans cho biết tại hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp.

Tại Trung Quốc, Tmall là một trang web và ứng dụng của Alibaba tập trung chủ yếu vào việc bán các thương hiệu nước ngoài cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Ra mắt Tmall ở châu Âu phản ánh sự thay đổi đáng kể trong chiến lược của Alibaba đối với các hoạt động thương mại điện tử quốc tế. 

Mặc dù các nỗ lực “quốc tế hoá” của Alibaba trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến không phải là mới, nhưng từ trước đến nay nó chủ yếu tập trung vào một trang web mang tên AliExpress. Tuy nhiên, AliExpress chủ yếu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang phương Tây, với sản phẩm có mức giá bình dân hơn nhưng thời gian giao hàng thường lâu các đối thủ khác.

Tuy nhiên, theo như gợi ý của ông Michael Evans, phiên bản Tmall ở châu Âu sẽ tập trung vào việc bán các thương hiệu địa phương cho người mua sắm địa phương. Không rõ liệu Tmall có được hợp nhất theo bất kỳ hình thức nào khác với AliExpress hay không.

thương mại điện tử

Thông báo mới nhất được đưa ra chỉ hơn hai tháng sau khi Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, công bố kế hoạch chia doanh nghiệp của mình thành sáu đơn vị, với mục tiêu trao cho mỗi đơn vị nhiều quyền tự chủ và quyền ra quyết định nhanh hơn. 5 trong số 6 đơn vị sẽ có CEO và hội đồng quản trị riêng, cũng như khả năng huy động vốn từ bên ngoài và tiến hành IPO.

Trong khi đó, Bloomberg gần đây đã báo cáo Alibaba có thể đang cân nhắc IPO tại Mỹ cho một đơn vị thương mại điện tử của mình. Công ty được cho là đang trong giai đoạn đầu xem xét việc niêm yết, mặc dù quy mô của đợt IPO vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, sau khi được yêu cầu bình luận, Alibaba dường như phủ nhận báo cáo và cho biết hiện tại không có kế hoạch IPO. 

Một trong sáu doanh nghiệp độc lập của Alibaba được gọi là Tập đoàn thương mại Taobao Tmall, tập trung vào hai sản phẩm thương mại điện tử chính tại Trung Quốc là Taobao và Tmall. Nhưng Alibaba cũng có một đơn vị Thương mại Kỹ thuật số Toàn cầu tập trung vào việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty ra nước ngoài.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...