Alibaba “tiết chế” lễ hội mua sắm lớn nhất năm vì “sự thịnh vượng chung”

Lễ hội mua sắm nhân dịp ’Ngày Độc thân' 11.11 của Tập đoàn Alibaba hiện đã được thiết lập cùng tiêu chí “bền vững” thay vì cường điệu sự bùng nổ doanh số quen thuộc trong bối cảnh Bắc Kinh kêu gọi thúc đẩy "sự thịnh vượng chung".
Alibaba “tiết chế” lễ hội mua sắm lớn nhất năm vì “sự thịnh vượng chung”

Vào năm 2020, Alibaba đã mở rộng “lễ hội mua sắm trực tuyến” lớn nhất từ chỉ một ngày 11/11 thành một chương trình hoành tráng kéo dài 11 ngày, với sự tham gia của cả của những ngôi sao nổi tiếng và chỉ số bán hàng được hiển thị trực tiếp trên bảng điện tử khổng lồ. Kết thúc lễ hội, Alibaba đã công bố con số 74 tỷ USD đơn đặt hàng, hay 'tổng giá trị hàng hóa' (GMV), sáng rực rỡ trên màn hình điện tử. 

Tuy nhiên, vào năm nay, sự kiện diễn ra vào thời điểm chính phủ đang có các động thái giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý đối với các công ty lớn nhất Trung Quốc - bao gồm cả Alibaba - và lời kêu gọi thúc đẩy "sự thịnh vượng chung”, hạn chế những “tiếng vang” dư thừa. Năm 2021, Alibaba chính thức thúc đẩy "phát triển bền vững" và “toàn diện”. 

Trong khi các ngôi sao vẫn sẽ tham gia và mức giảm giá sâu sẽ đóng vai trò quan trọng trong lễ hội năm nay, nhưng công ty sẽ ưu tiên cho các yếu tố nhằm khuyến khích "tiêu dùng thân thiện với môi trường" và "hỗ trợ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương".

"Chúng tôi đã chuyển trọng tâm từ tăng trưởng GMV thuần túy sang tăng trưởng bền vững", Giám đốc Marketing Chris Tung chia sẻ với các phóng viên vào tuần trước. Ông không trực tiếp trả lời khi được hỏi liệu Alibaba có kế hoạch công khai con số GMV cuối cùng trong năm nay hay không.

Con số 74,1 tỷ USD doanh thu năm 2020 được công bố trên màn hình điện tử khổng lồ thu hút sự chú ý khắp thế giới.
Con số 74,1 tỷ USD doanh thu năm 2020 được công bố trên màn hình điện tử khổng lồ thu hút sự chú ý khắp thế giới. 

Môi trường đã thay đổi đáng kể đối với các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc - đặc biệt là Alibaba và người sáng lập Jack Ma - khi chính phủ Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm vào những gì được coi là “thái quá và lạm dụng” trong "nền kinh tế trực tuyến rộng lớn và tự do của đất nước.

Tuần trước, các nhà quản lý Trung Quốc cho biết họ đã yêu cầu các trang web thương mại điện tử hạn chế gửi thư rác trong thời gian diễn ra “Ngày Độc thân”. Họ cũng đã soạn thảo một danh sách các trách nhiệm mà họ mong đợi các công ty nền tảng sẽ duy trì. Đây cũng là điều mới nhất trong một loạt các lời khuyên về quy định.

Động thái của Alibaba 

Vào tháng 9, Tập đoàn Alibaba cho biết, họ sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (16 tỷ USD) vào năm 2025 để hỗ trợ "sự thịnh vượng chung", trong khi vào tháng 10 vừa qua, họ đã ra mắt phiên bản Taobao dành riêng cho người cao tuổi.

Đối với “Ngày Độc thân” năm nay, Alibaba cũng sẽ tập trung làm việc với các đối tác cung cấp sản phẩm có dấu vết carbon thấp và đồng thời cam kết đóng góp từ thiện theo doanh thu. 

Trả lời các câu hỏi của Reuters, tập đoàn cho biết "11.11 (Ngày độc thân) năm nay, chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội để ủng hộ và thúc đẩy các sáng kiến ​​ESG (môi trường, xã hội và quản trị).” 

Tờ South China Morning Post, thuộc sở hữu của Alibaba, tuần trước trích dẫn các quan chức giấu tên của công ty nói rằng “Ngày Độc thân” sẽ không tập trung vào “hình thức bán hàng, tiếp thị và tiêu dùng điển hình“ trong một báo cáo về "chuyến tham quan học tập" ở châu Âu của Jack Ma để theo đuổi "niềm đam mê công nghệ trong nông nghiệp".

Tuy nhiên, sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo ra một xu hướng bán hàng khi người mua sắm Trung Quốc săn lùng các giao dịch trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Alibaba cho biết 290.000 thương hiệu sẽ tham gia sự kiện và nền tảng Tmall của họ sẽ cung cấp hơn 14 triệu giao dịch.

Có thể bạn quan tâm