Áp lực giá cả tại Trung Quốc mang lại “niềm vui Giáng sinh” cho người tiêu dùng phương Tây

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã buộc phải hạ giá trong năm nay do nền kinh tế và nhu cầu suy yếu. Tình hình này được cho là sẽ mang lại sự nhẹ nhõm cho những người mua sắm phương Tây trong mùa lễ hội quan trọng cuối năm…

Một loạt các gian hàng bán đồ trang trí Giáng sinh tại Mỹ
Một loạt các gian hàng bán đồ trang trí Giáng sinh tại Mỹ

Tại Trung Quốc, công xưởng của thế giới, hoạt động kinh tế chậm lại và sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản đã làm giảm giá hàng hóa và giảm chi phí đầu vào.

Theo ông Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC nhận định, Trung Quốc đang chứng kiến rất nhiều áp lực giảm pháp trên thị trường hàng hoá. Chi phí đầu vào giảm do các hoạt động giảm sút trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang lan sang các lĩnh vực liên quan như thiết bị gia dụng và đồ nội thất. Tương tự, lĩnh vực xây dựng bị hạn chế cũng đã đẩy giá nguyên liệu xuống thấp hơn, đặc biệt là thép, tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với các nhà sản xuất tiêu thụ lượng lớn kim loại.

Chỉ số giá sản xuất, thước đo sự thay đổi giá hàng hóa do nhà sản xuất bán ra, đã giảm ở tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng 8. Chi phí nguyên liệu đầu vào, được đo bằng chỉ số quản lý mua hàng chính thức của khu vực sản xuất cũng đã giảm trong ba tháng liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 6, trước khi tăng trở lại vào tháng 7 và tháng 8.

Trong khi đó, giá đầu ra của nhà máy đã giảm trong phần lớn giai đoạn từ tháng 5/2022 đến tháng 7 năm nay.

Even Pay, nhà phân tích tại Trivium China, cho biết: “Đối với những người mua sắm dịp Giáng sinh ở châu Âu và Bắc Mỹ, tôi có thể nói rằng bức tranh nguồn cung từ Trung Quốc năm nay tốt hơn rất nhiều so với vài năm qua”.

Các nhà sản xuất Trung Quốc có xu hướng sản xuất phần lớn đơn đặt hàng cho mùa Giáng sinh từ tháng 5 đến tháng 10 để kịp đưa hàng lên kệ đúng đợt cao điểm mua sắm tháng 12.

Bà Anny Cheung, giám đốc cấp cao của Wah Lung Toys có trụ sở tại Hồng Kông, nơi sản xuất hàng hóa cho Disney và một số nhãn hiệu đồ chơi quốc tế tiết lộ, chi phí lao động và nguyên liệu thô giảm đã giúp công ty hạ giá xuống khoảng 2% trong năm nay.

“Nếu muốn tiếp tục tồn tại, nhiều nhà máy buộc phải hạ giá để nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ nước ngoài”, bà Jenny Tse, giám đốc tiếp thị tại Wega Hong Kong, công ty sản xuất tai nghe và thiết bị chơi game cho các thương hiệu nước ngoài, giải thích. Bà Tse nói thêm rằng chính công ty của bà cũng đã giảm giá một số mặt hàng xuống hơn 20% so với năm ngoái.

“Nền kinh tế toàn cầu nói chung và Trung Quốc nói riêng trong năm nay đều lao đao trước bờ vực suy thoái, vì vậy hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng chịu tác động không nhỏ”, ông Michael Lu, chủ tịch hãng sản xuất hộp quà tặng Brothersbox hợp tác với các thương hiệu quốc tế như Nestlé, Marks và Spencer, cho biết. Ông cho biết doanh thu từ các đơn đặt hàng trong giai đoạn trước Giáng sinh đã giảm khoảng 20% so với năm ngoái.

Cũng chính những lo ngại về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở Mỹ và châu Âu cũng làm hạ nhiệt nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến một số nhà máy phải giảm giá hoặc tìm kiếm các thị trường mới ở châu Á.

Jason Wong, phó giám đốc thương mại điện tử tại công ty hậu cần xử lý hàng xuất khẩu sang Hồng Kông Janco ước tính, các nhà sản xuất Trung Quốc đã hạ giá khoảng 5-7% trong năm nay, một phần là để thu hút các thương hiệu đang có ý định giảm thiểu rủi ro nguồn cung và tìm tới các quốc gia khác.

“Họ thà có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và bán được nhiều hơn hơn là giữ nguyên tỷ suất lợi nhuận và kinh doanh kém hơn”, ông Wong nhấn mạnh.

Xuất khẩu của Trung Quốc, vốn là huyết mạch kinh tế trong thời kỳ bùng nổ của ngành điện tử tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch, đã liên tục mất đà trong năm nay, ghi nhận mức giảm 14,5% trong tháng 7, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch và giảm thêm 8,8% trong tháng 8.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang chững lại, chỉ đạt tăng trưởng 0,8% trong quý 2 do các nhà máy hoạt động kém hiệu quả và sự phục hồi của khu vực dịch vụ không đạt được như kỳ vọng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…