Áp lực giá cả tại Trung Quốc mang lại “niềm vui Giáng sinh” cho người tiêu dùng phương Tây

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã buộc phải hạ giá trong năm nay do nền kinh tế và nhu cầu suy yếu. Tình hình này được cho là sẽ mang lại sự nhẹ nhõm cho những người mua sắm phương Tây trong mùa lễ hội quan trọng cuối năm…

Một loạt các gian hàng bán đồ trang trí Giáng sinh tại Mỹ
Một loạt các gian hàng bán đồ trang trí Giáng sinh tại Mỹ

Tại Trung Quốc, công xưởng của thế giới, hoạt động kinh tế chậm lại và sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản đã làm giảm giá hàng hóa và giảm chi phí đầu vào.

Theo ông Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC nhận định, Trung Quốc đang chứng kiến rất nhiều áp lực giảm pháp trên thị trường hàng hoá. Chi phí đầu vào giảm do các hoạt động giảm sút trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang lan sang các lĩnh vực liên quan như thiết bị gia dụng và đồ nội thất. Tương tự, lĩnh vực xây dựng bị hạn chế cũng đã đẩy giá nguyên liệu xuống thấp hơn, đặc biệt là thép, tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với các nhà sản xuất tiêu thụ lượng lớn kim loại.

Chỉ số giá sản xuất, thước đo sự thay đổi giá hàng hóa do nhà sản xuất bán ra, đã giảm ở tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng 8. Chi phí nguyên liệu đầu vào, được đo bằng chỉ số quản lý mua hàng chính thức của khu vực sản xuất cũng đã giảm trong ba tháng liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 6, trước khi tăng trở lại vào tháng 7 và tháng 8.

Trong khi đó, giá đầu ra của nhà máy đã giảm trong phần lớn giai đoạn từ tháng 5/2022 đến tháng 7 năm nay.

Even Pay, nhà phân tích tại Trivium China, cho biết: “Đối với những người mua sắm dịp Giáng sinh ở châu Âu và Bắc Mỹ, tôi có thể nói rằng bức tranh nguồn cung từ Trung Quốc năm nay tốt hơn rất nhiều so với vài năm qua”.

Các nhà sản xuất Trung Quốc có xu hướng sản xuất phần lớn đơn đặt hàng cho mùa Giáng sinh từ tháng 5 đến tháng 10 để kịp đưa hàng lên kệ đúng đợt cao điểm mua sắm tháng 12.

Bà Anny Cheung, giám đốc cấp cao của Wah Lung Toys có trụ sở tại Hồng Kông, nơi sản xuất hàng hóa cho Disney và một số nhãn hiệu đồ chơi quốc tế tiết lộ, chi phí lao động và nguyên liệu thô giảm đã giúp công ty hạ giá xuống khoảng 2% trong năm nay.

“Nếu muốn tiếp tục tồn tại, nhiều nhà máy buộc phải hạ giá để nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ nước ngoài”, bà Jenny Tse, giám đốc tiếp thị tại Wega Hong Kong, công ty sản xuất tai nghe và thiết bị chơi game cho các thương hiệu nước ngoài, giải thích. Bà Tse nói thêm rằng chính công ty của bà cũng đã giảm giá một số mặt hàng xuống hơn 20% so với năm ngoái.

“Nền kinh tế toàn cầu nói chung và Trung Quốc nói riêng trong năm nay đều lao đao trước bờ vực suy thoái, vì vậy hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng chịu tác động không nhỏ”, ông Michael Lu, chủ tịch hãng sản xuất hộp quà tặng Brothersbox hợp tác với các thương hiệu quốc tế như Nestlé, Marks và Spencer, cho biết. Ông cho biết doanh thu từ các đơn đặt hàng trong giai đoạn trước Giáng sinh đã giảm khoảng 20% so với năm ngoái.

Cũng chính những lo ngại về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở Mỹ và châu Âu cũng làm hạ nhiệt nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến một số nhà máy phải giảm giá hoặc tìm kiếm các thị trường mới ở châu Á.

Jason Wong, phó giám đốc thương mại điện tử tại công ty hậu cần xử lý hàng xuất khẩu sang Hồng Kông Janco ước tính, các nhà sản xuất Trung Quốc đã hạ giá khoảng 5-7% trong năm nay, một phần là để thu hút các thương hiệu đang có ý định giảm thiểu rủi ro nguồn cung và tìm tới các quốc gia khác.

“Họ thà có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và bán được nhiều hơn hơn là giữ nguyên tỷ suất lợi nhuận và kinh doanh kém hơn”, ông Wong nhấn mạnh.

Xuất khẩu của Trung Quốc, vốn là huyết mạch kinh tế trong thời kỳ bùng nổ của ngành điện tử tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch, đã liên tục mất đà trong năm nay, ghi nhận mức giảm 14,5% trong tháng 7, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch và giảm thêm 8,8% trong tháng 8.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang chững lại, chỉ đạt tăng trưởng 0,8% trong quý 2 do các nhà máy hoạt động kém hiệu quả và sự phục hồi của khu vực dịch vụ không đạt được như kỳ vọng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…