Bất động sản Thái Lan hấp dẫn giới thượng lưu Trung Quốc

Thái Lan đang điểm đến phổ biến nhất đối với du khách Trung Quốc trong suốt thời gian qua...
Thái Lan
Ngay sau khi Trung Quốc mở cửa, ông Daniel Bian đã nhanh chóng tìm kiếm cho mình một căn hộ cao cấp tại trung tâm Bangkok (Thái Lan).

Trong cuộc gặp gỡ với phóng viên của Reuters, ông Daniel Bian - một cư dân Thượng Hải gốc - say sưa ngắm nhìn khung cảnh bao quát thủ đô Bangkok của Thái Lan từ khu bể bơi trên tầng 19 của một chung cư cao cấp và nói: "Tôi cảm thấy tự do. Tôi cảm thấy sức sống,” Daniel Bian hào hứng nói. "Đây đích thực là giấc mơ của tôi".

Điểm đến sau đại dịch

Bị mắc kẹt ở Trung Quốc trong suốt ba năm dưới các biện pháp hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới, Daniel Bian nằm trong làn sóng những người Trung Quốc đại lục vội vã “săn lùng” bất động sản ở các quốc gia Đông Nam Á ngay sau khi Bắc Kinh mở cửa trở lại biên giới vào đầu năm nay.

Bản thân ông Daniel Bian, người chuyên tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và các nước khác, thừa nhận rằng lối sống thoải mái và phóng khoáng ở Thái Lan, một quốc gia châu Á láng giềng, là điểm thu hút người Trung Quốc đến đây. "Quyền tự do ra vào đất nước, quyền tự do đi lại. Cũng như trong xã hội và cuộc sống. Tự do là điều cực kỳ quan trọng," ông Daniel Bian một lần nữa nhấn mạnh.

Theo dữ liệu từ trang web Trip.com cho thấy, Thái Lan hiện là điểm đến phổ biến nhất đối với du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ lao động tháng 5, tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, trong tháng 3, đã có gần 270.000 khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan. Đây là mức cao nhất trong ba năm, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số gần 1 triệu khách vào cùng kỳ năm 2019. 

Trong năm nay, Thái Lan dự kiến sẽ đón ít nhất 5 triệu du khách Trung Quốc, với một phần trong số đó có ý định mua bất động sản. Đứng đầu danh sách được ưa chuộng là các địa điểm ở những thành phố lớn như thủ đô Bangkok, tỉnh Chiang Mai ở miền núi phía bắc, khu nghỉ mát ven biển phía đông của Pattaya và khu vực đông bắc của Isan.

bất động sản thái lan

Mua bất động sản Thái Lan để... nghỉ hưu

Nhiều người Trung Quốc mong muốn đầu tư vào một nơi cư trú ở nước ngoài để có sẵn kế hoạch “trú ẩn” an toàn trong trường hợp bùng phát một đại dịch tương tự và cũng để phòng ngừa rủi ro kinh tế tại quê hương của mình.

Ông Mesak Chunharakchot, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thái Lan cho biết: “Có thể thấy rất rõ ràng nhu cầu từ Trung Quốc đối với bất động sản ở Thái Lan”.

"Người Trung Quốc có xu hướng mua nhà, gửi con cái đến học tại các trường quốc tế và để cha mẹ của họ đến ở Thái Lan để chăm sóc các cháu”, ông Mesak Chunharakchot giải thích thêm.

Các ngôi trường quốc tế và cơ sở y tế chất lượng tại quốc gia Đông Nam Á này đang thu hút ngày càng nhiều cư dân giàu có nước ngoài đang tìm kiếm ngôi nhà thứ hai cho mình. Tỷ lệ học sinh Trung Quốc tại Trường Quốc tế Singapore Bangkok đã tăng lên 12% - 13% vào đầu năm nay, tương đương 400 học sinh từ tổng số 3.100 học sinh ở bốn cơ sở, vượt xa con số 6% trong thời kỳ trước đại dịch 2019.

Giám đốc điều hành của trường, ông Kelvin Koh, nói với Reuters: “Ở Trung Quốc, mọi thứ đôi khi diễn ra quá bất ngờ. Ví dụ như các chính sách zero Covid khi mà chỉ trong một đêm, không một ai được phép ra ngoài. Những điều này đã khiến người dân Trung Quốc lo ngại và muốn chuyển con cái mình tới một môi trường thoải mái hơn". 

bất động sản thái lan
Ông Daniel Bian và mẹ gặp gỡ các bên môi giới bất động sản tại Thái Lan.

Bất chấp các quy định của Thái Lan về việc hạn chế quyền sở hữu nước ngoài, với giới hạn ở mức 49% trong bất kỳ dự án chung cư nào, những người mua tiềm năng từ Trung Quốc vẫn đổ xô tới, mang lại cơ hội kinh doanh cho các đại lý bất động sản địa phương.

Một trong những người môi giới phục vụ tập khách hàng đại lục phải kể đến Owen Zhu - cũng chính là người đã hộ tống Daniel Bian và mẹ, đi xem ba căn hộ cao cấp ở Bangkok trong một ngày.

"Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều sau đại dịch. Hầu hết người Trung Quốc chọn mua căn hộ cao cấp để sinh sống“, Owen Zhu chia sẻ. Với mức giá hơn 2 triệu nhân dân tệ (290.000 USD), họ chỉ có thể mua được một ngôi nhà nhỏ ở vị trí bình thường tại các thành phố hạng nhất của Trung Quốc. Nhưng tại Thái Lan, họ đã có thể sở hữu ngay một căn hộ cao cấp ngay ở trung tâm Bangkok. “Do đó, có rất nhiều người chọn cách bán nhà ở Trung Quốc và chuyển sang mua bất động sản tại Thái Lan để nghỉ hưu”. 

Có thể bạn quan tâm