Boeing nộp phạt 200 triệu USD vì cáo buộc đánh lừa nhà đầu tư

Boeing Co sẽ phải trả 200 triệu USD để giải quyết các cáo buộc dân sự của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ về việc họ đã đánh lừa các nhà đầu tư về chiếc 737 MAX, đã được khởi động trở lại trong 20 tháng sau hai vụ tai nạn giết chết 346 người.
Boeing nộp phạt 200 triệu USD vì cáo buộc đánh lừa nhà đầu tư

Sau vụ tai nạn đầu tiên, Boeing đã nhận ra rằng hệ thống điều khiển máy bay chính là lí do gây ra vấn đề về an toàn, nhưng lại nói với công chúng rằng chiếc máy bay 737 MAX "an toàn như bất kỳ chiếc máy bay nào đã từng bay trên bầu trời", SEC cho biết trong thông báo. Các vụ tai nạn được liên hệ tới một hệ thống điều khiển bay - “Hệ thống tăng cường đặc điểm cơ động” (MCAS).

SEC cũng cho biết cựu Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã đồng ý trả 1 triệu USD để giải quyết các khoản phí được yêu cầu. 

Cả Boeing và Dennis Muilenburg đều không thừa nhận hay phủ nhận những phát hiện của SEC, cơ quan này cho biết. Một quỹ sẽ được thành lập vì lợi ích của các nhà đầu tư bị hại. 

Cổ phiếu Boeing tăng 0,4% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc.

"Trong thời kỳ khủng hoảng và bi kịch, điều đặc biệt quan trọng là các công ty đại chúng và giám đốc điều hành phai cung cấp thông tin công bố đầy đủ, công bằng và trung thực cho thị trường", Chủ tịch SEC Gary Gensler tuyên bố. Ông nhấn mạnh rằng Boeing và Dennis Muilenburg "đã thất bại trong nghĩa vụ cơ bản nhất này".

SEC cáo buộc Boeing và Dennis Muilenburg "đã đưa ra các tuyên bố công khai gây hiểu lầm nghiêm trọng sau các vụ rơi máy bay 737 MAX vào năm 2018 và 2019."

Boeing, không thừa nhận hoặc phủ nhận hành vi sai trái trong thỏa thuận dàn xếp, cho biết họ đã thực hiện "những thay đổi cơ bản nhằm tăng cường quy trình an toàn" và "thỏa thuận giải quyết sẽ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của công ty nhằm giải quyết một cách có trách nhiệm các vấn đề pháp lý còn tồn tại liên quan tới các tai nạn 737 MAX”.

Vụ tai nạn đầu tiên là một chuyến bay Lion Air ở Indonesia, xảy ra vào tháng 10/2018. Sau vụ tai nạn thứ hai, tại Ethiopia vào tháng 3/2019, "Boeing và Dennis Muilenburg đảm bảo với công chúng rằng không có sơ hở hoặc lỗ hổng nào trong quá trình chứng nhận đối với MCAS, mặc dù đã biết về sự thật“.

Boeing đã giải quyết hầu hết các khiếu nại từ hai vụ tai nạn chết người. Năm ngoái, hãng đã thừa nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các vụ kiện của gia đình 157 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay 737 MAX của Ethiopian Airlines năm 2019. 

737 MAX

Một số thử nghiệm dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2023 để giúp giải quyết các khiếu nại.

Cục Hàng không Liên bang yêu cầu các phi công của 737 MAX phải trải qua khóa đào tạo mới để đối phó với sự cố từ MCAS cũng như các biện pháp bảo vệ quan trọng và thay đổi phần mềm khác cho hệ thống điều khiển bay trước khi cho phép máy bay hoạt động trở lại.

Các vụ tai nạn khiến Boeing thiệt hại hơn 20 tỷ USD và khiến Quốc hội Mỹ thông qua luật cải cách sâu rộng về cách FAA chứng nhận máy bay mới. Boeing phải đối mặt với thời hạn tháng 12 để giành được sự chấp thuận của FAA đối với các phiên bản 737 MAX 7 và 10, hoặc phải đáp ứng các yêu cầu cảnh báo buồng lái hiện đại mới.

Vào tháng 1/2021, Boeing đã đồng ý trả 2,5 tỷ USD tiền phạt và bồi thường để giải quyết cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về vụ rơi máy bay 737 MAX. Thỏa thuận của Bộ Tư pháp, cho phép Boeing tránh khỏi truy tố, sẽ bao gồm khoản tiền phạt 243,6 triệu USD, bồi thường cho các hãng hàng không 1,77 tỷ USD và quỹ hỗ trợ nạn nhân vụ tai nạn 500 triệu USD vì các cáo buộc gian lận liên quan đến thiết kế sai sót của máy bay.

Vào tháng 12/2019, Boeing đã sa thải Dennis Muilenburg sau khi công ty xung đột với các nhà quản lý về thời gian đưa 737 MAX trở lại hoạt động. Ông Muilenburg rời Boeing với 62 triệu USD tiền bồi thường và trợ cấp lương hưu nhưng không nhận được tiền thôi việc.

"Boeing và Dennis Muilenburg đặt lợi nhuận lên trên mọi người bằng cách đánh lừa các nhà đầu tư về sự an toàn của 737 MAX, tất cả nhằm mục đích khôi phục hình ảnh của Boeing sau hai vụ tai nạn thương tâm khiến 346 người thiệt mạng và nỗi đau khôn lường cho rất nhiều gia đình", giám đốc SEC Enforcement Gurbir Grewal nhận xét. 

Vào tháng 11 năm ngoái, các giám đốc công ty hiện tại và tiền nhiệm của Boeing đã đạt được thỏa thuận trị giá 237,5 triệu USD với các cổ đông để giải quyết vụ kiện về việc giám sát an toàn của ban giám đốc đối với chiếc 737 MAX.

Có thể bạn quan tâm