Chiến sự Nga - Ukraine làm giảm sản lượng ô tô toàn cầu như thế nào?

Việc Nga tấn công Ukraine đã khiến các nhà theo dõi ngành công nghiệp ô tô phải cắt giảm dự báo sản lượng và bán hàng trong hai năm tới.
Chiến sự Nga - Ukraine làm giảm sản lượng ô tô toàn cầu như thế nào?

Cuộc khủng hoảng đã khiến các nhà máy ở Đông Âu phải đóng cửa và khiến giá các nguyên liệu thô vốn đã quý giá nay tăng vọt.

Một số nhà máy ở Ukraine đã cố gắng tiếp tục hoạt động trong bối cảnh cuộc chiến nhưng đa phần các công nhân được cho là đã phải nghỉ làm để chạy trốn hỏa lực.

Vào tháng 3, S&P Global Mobility đã cắt giảm dự báo sản lượng ô tô toàn cầu xuống 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023 vì xung đột quân sự. Trường hợp xấu nhất là có tổng cộng 4 triệu xe thiếu hụt. 

Sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 9% - tương đương khoảng 1 triệu ô tô.

Một phần trong số đó sẽ là do doanh số bán ô tô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraine, nhưng các quốc gia này cũng chỉ tạo nên một thị phần nhỏ của thị trường ô tô toàn cầu - khoảng 2% tổng số vào năm 2021.

Mối quan tâm lớn hơn là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, và báo cáo cảnh báo, có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến sự tiếp tục.

Ngoài ra, các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng vào năm 2022, doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống dưới mức năm 2021. Đó là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4% -6% trong doanh số bán hàng cho năm 2022 mà nhóm đã dự đoán lần cuối vào tháng 10/2021.

Báo cáo nêu rõ sự gián đoạn nguồn cung cấp các bộ phận ô tô quan trọng từ khu vực, có lẽ đáng chú ý nhất là bộ dẫn điện từ Ukraine. Nguyên liệu thô cũng gặp rủi ro - bởi Nga sản xuất khoảng 40% palađi thô trên thế giới - được sử dụng để làm sạch khí thải xe. Khu vực này cũng là nhà sản xuất niken, được sử dụng trong pin xe điện. Ngay cả các khoáng chất và kim loại thông thường, chẳng hạn như sắt, cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tất cả những thứ này đều là vật liệu chủ yếu được sử dụng để chế tạo ô tô.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…