Công ty Cố vấn đầu tư Allianz Global Investors US lừa đảo 5 tỷ USD

Các nhà đầu tư đã mất hơn 5 tỷ USD khi sự lao dốc của thị trường đã đè bẹp các quỹ đầu tư tư nhân có liên kết với Allianz Global Investors US, nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết.
Công ty Cố vấn đầu tư Allianz Global Investors US lừa đảo 5 tỷ USD

Sự lao dốc của thị trường chứng khoán đã tác động tiêu cực tới các quỹ đầu tư tư nhân trong đó có liên quan đến một gã khổng lồ trong ngành tài chính. Sự việc đã vạch trần một vụ lừa đảo lớn, các nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết hôm 17/5. 

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams cho biết, văn phòng của ông đã thực hiện một quyết định hiếm hoi khi đưa ra cáo buộc hình sự chống lại Allianz Global Investors US (AGI US), công ty cố vấn đầu tư có trụ sở tại Thành phố New York, vì công ty đã thực hiện một "gian lận nghiêm trọng, kéo dài và tốn kém" vừa bị Ủy ban Chứng khoán quốc gia này phát hiện. 

Là một phần của thỏa thuận được dàn xếp với các công tố viên, Allianz Global Investors US LLC đã đồng ý nhận tội hôm 17/5 trong một vụ lừa đảo kéo dài từ năm 2014 đến năm 2020 và trả 3,2 tỷ USD tiền bồi thường, cùng khoản tiền phạt 2,3 tỷ USD và bị tịch thu 463 triệu USD. 

AGI US là công ty con gián tiếp, thuộc sở hữu hoàn toàn của Allianz SE có trụ sở tại Munich (Đức), một trong những công ty bảo hiểm và dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới.

Các công tố viên cũng tuyên bố khởi tố tội danh gian lận chứng khoán và cản trở các cáo buộc công lý đối với Gregoire Tournant, 55 tuổi, ở Basalt, Colorado, cựu giám đốc đầu tư của một loạt quỹ tại AGI US từng trị giá 11 tỷ USD. Hai người đàn ông khác bị cáo buộc trong vụ gian lận đã nhận tội và đang hợp tác điều tra, luật sư Williams tiết lộ. 

Luật sư Williams cho biết Gregoire Tournant và đồng phạm đã nói dối các nhà đầu tư và bí mật khiến họ phải chịu rủi ro đáng kể để thu lợi bất hợp pháp.

“Các quỹ hưu trí cho rất nhiều người về hưu, các tổ chức tôn giáo và những người lao động thiết yếu - từ người lao động ở Alaska, giáo viên ở Arkansas, đến tài xế xe buýt và người dẫn tàu điện ngầm ở đây ở Thành phố New York - đã đầu tư với AGI vì họ được hứa hẹn một khoản đầu tư tương đối an toàn và nghiêm ngặt kiểm soát rủi ro,” luật sư Williams giải thích. “Và rồi những nhà đầu tư này đã đi mất hàng tỷ USD”. 

Trong một đơn khiếu nại dân sự gửi lên tòa án Liên bang Manhattan, SEC cho biết, Tournant và đồng phạm đã thực hiện một “kế hoạch gian lận lớn, che giấu những rủi ro lớn của chiến lược giao dịch Structured Alpha”. AGI US đã kiếm được hơn 550 triệu USD lợi nhuận từ vụ lừa đảo khi “nói dối về gần như mọi khía cạnh của chiến lược đầu tư phức tạp mà họ tiếp thị cho các nhà đầu tư, bao gồm cả các quỹ hưu trí quản lý khoản tiết kiệm hưu trí của những người Mỹ.” 114 nhà đầu tư tổ chức, bao gồm các quỹ hưu trí cho giáo viên, giáo sĩ, tài xế xe buýt, kỹ sư và những người khác… đều là nạn nhân của vụ lừa đảo.

Tuy nhiên, Giám đốc thực thi của SEC, Gurbir S. Grewal, nói trong cuộc họp báo rằng các nạn nhân “đã, hoặc sẽ sớm được bổi thường” từ vụ lừa đảo thiệt hại 5 tỷ USD này. Ông cho biết các hình phạt của SEC đối với AGI US, bao gồm 315,2 triệu USD tiền phạt, 34 triệu USD tiền lãi trên khoản bồi thường và 675 triệu USD phạt dân sự, là những hình phạt lớn nhất trong một vụ án của SEC do cơ quan này đưa ra trong hai thập kỷ qua. 

Có thể bạn quan tâm