Fed có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi Mỹ rơi vào suy thoái

Theo Nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ của TS Lombard, Steven Blitz, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed không thể phá vỡ chu kỳ tăng lãi suất cho đến khi quốc gia bước vào thời kỳ suy thoái…

“Fed sẽ không dừng lại cho đến khi họ tạo ra một cuộc suy thoái. Khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, đó là lúc lãi suất của Fed sẽ ngừng tăng", ông Blitz cho biết.

Ông Blitz nhấn mạnh Fed không đưa ra mức trần tăng lãi suất trong trường hợp suy thoái kinh tế vẫn chưa xuất hiện. “Họ không biết mức lãi suất cao nhất là bao nhiêu, bởi vì họ không biết đâu là điểm ổn định của lạm phát khi không có suy thoái".

Powell cho biết dữ liệu kinh tế mạnh hơn mong đợi trong những tuần gần đây cho thấy mức lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đó, khi ngân hàng trung ương tìm cách kéo lạm phát xuống.

Cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 21 và 22 tháng 3 sẽ rất quan trọng đối với thị trường chứng khoán toàn cầu, khi các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ liệu các nhà hoạch định chính sách có chọn tăng lãi suất lên 25 hay 50 điểm cơ bản hay không.

Steven Blizt nhận định rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi Mỹ rơi vào suy thoái
Steven Blizt nhận định rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi Mỹ rơi vào suy thoái

Kỳ vọng của thị trường đối với lãi suất quỹ cuối cùng của Fed là khoảng 5,1% trong tháng 12, nhưng nó đang được nâng dần lên một cách đều đặn. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã nâng dự báo phạm vi mục tiêu lãi suất cuối lên 5,5-5,75% sau lời khai của Powell, phù hợp với giá thị trường hiện tại theo dữ liệu của CME Group.

Lợi tức trái phiếu tăng vọt và thị trường chứng khoán Mỹ bị bán tháo mạnh sau những bình luận của Powell, với chỉ số Dow đóng cửa thấp hơn gần 575 điểm và chuyển sang mức âm cho năm 2023. Chỉ số S&P 500 trượt 1,53% để đóng cửa dưới ngưỡng 4.000 và chỉ số Nasdaq Composite sụt 1,25%.

“Suy thoái sẽ xảy ra và Fed sẽ đưa tỷ lệ thất nghiệp lên ít nhất 4,5%, nhưng theo tôi đoán nó có thể lên tới 5,5%", Steven Blitz nói.

Ông lưu ý rằng có những dấu hiệu suy thoái kinh tế đang xảy ra với việc sa thải hàng loạt nhân viên trong lĩnh vực tài chính và công nghệ, cũng như sự đình trệ trong thị trường nhà ở. Cùng với sự suy yếu của thị trường chứng khoán Mỹ, Blitz đề xuất rằng một “cuộc khủng hoảng tài sản và sự khởi đầu khả năng xảy ra khủng hoảng tín dụng” dưới hình thức các ngân hàng rút lại hoạt động cho vay có thể đang diễn ra.

“Hoặc là suy thoái sẽ xảy ra vào giữa năm và lãi suất cao nhất là 5,5%. Hoặc dữ liệu về kinh tế đem lại đủ động lực và những con số tích cực của tháng 1 là đúng, tôi đoán là Fed sẽ nâng 6,5% lãi suất quỹ trước khi nền kinh tế thực sự bắt đầu chậm lại và đảo ngược,” ông nói.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 0,5% so với tháng trước do giá nhà ở giá khí đốt và nhiên liệu tăng cao gây thiệt hại cho người tiêu dùng, cho thấy khả năng đảo ngược tình trạng lạm phát chậm lại vào cuối năm 2022.

Thị trường lao động vẫn nóng từ đầu năm, với 517.000 việc làm được tạo thêm trong tháng 1 và tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp nhất trong 53 năm. Bộ Lao động sẽ có báo cáo việc làm tháng Hai vào thứ Sáu và chỉ số CPI tháng Hai dự kiến ​​vào thứ Ba.

Fed nâng dự đoán lãi suất cơ bản tháng 3 lên 5,5-5,75%
Fed nâng dự đoán lãi suất cơ bản tháng 3 lên 5,5 - 5,75%

Trong nghiên cứu việc tăng dự báo lãi suất cuối kỳ, Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng lãi suất trung bình trong tháng 3 sẽ tăng 50 điểm cơ bản lên 5,5 - 5,75%, bất kể FOMC chọn 25 hay 50 những điểm cơ bản.

Goldman Sachs cũng dự báo CPI cơ bản sẽ tăng 0,45% hàng tháng trong tháng 2 và nói rằng sự kết hợp của các dữ liệu có khả năng tạo ra “một số rủi ro khiến FOMC có thể tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3 thay vì 25 điểm cơ bản”.

“Trong những tháng gần đây, chúng tôi đã lập luận rằng lực cản đối với tăng trưởng GDP từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính năm ngoái đang giảm dần. Điều này có nghĩa là rủi ro chính đối với nền kinh tế là sự tăng tốc trở lại sớm, chứ không phải suy thoái sắp xảy ra,” các nhà kinh tế của Goldman cho biết.

Có thể bạn quan tâm